Đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ với thanh niên năm 2023

13:46 05/04/2023     966

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Sáng 5/4, tại Hội trường Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển thanh niên thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021 - 2030 tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ với thanh niên năm 2023.

Tham dự chương trình có đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ; đồng chí Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình PTTN TP giai đoạn 2021 - 2030 cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và hơn 300 đoàn viên thanh niên thành phố. 

 

 

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt, mong muốn xây dựng thế hệ thanh niên thành phố Cần Thơ phát triển toàn diện, có bản lĩnh, trí tuệ, hoài bão lớn, nung nấu và nuôi dưỡng chí lớn, trở thành lực lượng hùng hậu, kế tục sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Gặp gỡ, đối thoại với thanh niên là việc làm thường xuyên được UBND thành phố tổ chức thực hiện hằng năm theo quy định Nghị định số 13/2021/NĐ-CP ngày 01/3/2021 của Chính phủ.

Với chủ đề “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo vì Cần Thơ phát triển”, chương trình tập trung chia sẻ, trao đổi xoay quanh về việc triển khai, thực hiện chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên; chính sách của Nhà nước trong chuyển đổi số, khởi nghiệp, sáng tạo; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số, khởi nghiệp và sáng tạo.

Tại chương trình, nhiều bạn đoàn viên thanh niên quan tâm đến vấn đề hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên, bạn Nguyễn Thị Tố Quyên, Bí thư đoàn phường Thới Hoà đặt câu hỏi làm thế nào để thúc đẩy và phát triển mô hình thanh niên khởi nghiệp cũng như là tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn của thanh niên trong quá trình khởi nghiệp?

 

Đoàn viên thanh niên đặt câu hỏi tại chương trình.


Giải đáp vấn đề ngày đồng chí Trần Hoài Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ cho biết: TP Cần Thơ đã và đang hướng đến mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST); tạo lập môi trường thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển các loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh, bền vững dựa trên đổi mới công nghệ, phát triển mô hình kinh doanh mới.

Những năm qua, TP Cần Thơ đã thiết kế, xây dựng và phát triển hệ sinh thái KNĐMST chuẩn mực, mang tính dẫn dắt và tương tác cao với các hệ sinh thái khởi nghiệp của các địa phương trong vùng. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố hiện có 14 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, cơ sở ươm tạo công nghệ. Trong thời gian tới, Sở KH&CN TP Cần Thơ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST TP Cần Thơ bám sát Kế hoạch số 135/KH-UBND UBND thành phố về hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, một số hoạt động điển hình như thiết kế vận hành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và KNĐMST của Cần Thơ theo hướng mở để thu hút các nguồn lực bên trong và bên ngoài thành phố; triển khai các hoạt động kết nối các mạng lưới và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST và hoạt động đổi mới sáng tạo.

Lãnh đạo trả lời các câu hỏi do đoàn viên thanh niên đặt ra.

 

Bên cạnh đó, bạn Nguyễn Minh Khôi, Quận đoàn Cái Răng đặt câu hỏi: Hiện nay đối với Thanh niên khởi nghiệp phát triển kinh tế tại địa phương, do thiếu nguồn vốn để mua trang thiết bị cũng như vốn để nhập nguyên vất liệu để khởi nghiệp. Vì vậy, ngoài tiếp cận được nguồn vốn NHCS là 70 triệu giải quyết việc làm cho thanh niên thì còn nguồn vốn nào dành riêng cho thanh niên nữa hay không? Trong định hướng sắp tới có thể xây dựng được các đề án hay nguồn vốn nào riêng cho Thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp hay không?

Đồng chí Lăng Chánh Huệ Thảo, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho biết: Theo mục 2, Chương IV Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, trong đó có nội dung hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm (chương trình cho vay giải quyết việc làm, là 1 trong 16 chương trình tín dụng mà chi nhánh NHCSXH thành phố đang thực hiện cho vay). Ngoài 16 chương trình tín dụng như đã nêu trên, hiện nay Chi nhánh chưa có nguồn vốn tiêng cho thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp. Đối với nội dung này, Chi nhánh NHCHXH thành phố đề nghị Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với các Sở, ngành có liên quan xây dựng Đề án hỗ trợ cho thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, trong đó có chính sách hỗ trợ vốn vay (từ nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH thực hiện cho vay) trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 

Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên cũng quan tâm đến việc kinh doanh, bán hàng online; việc xuất khẩu lao động…


Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên còn quan tâm, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề định hướng nghề nghiệp, xuất khẩu lao động, sử dụng mạng xã hội; việc tích hợp các chức năng cũng như đồng bộ dữ liệu giữa các ngành để tạo sự thuận lợi trong việc tiếp cận công nghệ thông tin; kinh doanh online; việc tạo đầu ra cho các sản phẩm…

 

Đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ phát biểu tại chương trình

 

Dịp này, Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể thành phố tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ đến với đoàn viên thanh niên. Thực hiện tốt việc bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, các đơn vị cần đẩy mạnh các hoạt động có liên quan đến chuyển đổi số. Trong đó, Sở Thông tin và truyền thông thành phố là chủ công phối hợp với các đơn vị để xây dựng các đề án, dự án nhằm huy động đoàn viên thanh niên tham gia vào các hoạt động chuyển đổi số. Bên cạnh đó, nội dung văn hóa giáo dục cũng là nội dung quan trọng. Vì vậy, các ngành, trọng tâm là Ngành Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm đến các hoạt động bảo tồn các giá trị văn hóa, di tích lịch sử, giáo dục truyền thống văn hóa cho tuổi trẻ…

 

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ phát biểu cảm ơn.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ trân trọng cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành đối với ĐVTN trong thời gian qua và mong rằng qua buổi đối thoại hôm nay sẽ mở ra nhiều cơ chế, chính sách hơn nữa cho các bạn ĐVTN trong việc chuyển đổi số và khởi nghiệp bên cạnh đó sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm tạo điều kiện nhiều hơn nữa để thanh niên Cần Thơ được góp sức trẻ vì Cần Thơ phát triển./.

 

Bé Như