Bình Dương: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên về khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh

09:23 30/03/2023     700

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Sáng 29/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Thanh niên với khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”.

Hội nghị diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương với sự tham dự của hơn 300 bạn cán bộ Đoàn, đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ giỏi đại diện cho gần một triệu thanh niên trong toàn tỉnh. 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại

 

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đánh giá việc tổ chức chương trình đối thoại là dịp để thanh niên giao lưu, trao đổi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, của mình đối với chính quyền tỉnh, đồng thời là cơ hội để lãnh đạo chính quyền các cấp thể hiện sự quan tâm và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, qua đó, giúp lãnh đạo chính quyền các cấp có dịp nắm bắt và xác định phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới dành cho thanh niên. Đồng chí đề nghị các bạn đoàn viên, thanh niên hãy hăng hái bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm, chính kiến của mình để hiến kế với UBND tỉnh và các sở, ban ngành tỉnh những giải pháp hay, cũng như những trăn trở, băn khoăn của các bạn.

Tại Hội nghị, các nội dung được đại biểu tập trung đối thoại, thảo luận gồm: Chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Các vấn đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Hỗ trợ thanh niên yếu thế, thanh niên khuyết tật lập thân, lập nghiệp. Cơ chế khuyến khích, hỗ trợ đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo để đưa ra các ý tưởng, sáng tạo vào ứng dụng thực tiễn. Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và pháp luật cho thế hệ trẻ; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội - văn hóa, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Công tác phát triển nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn tỉnh; công tác giáo dục và đào tạo, phát triển kỹ năng, thể chất, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho thanh thiếu nhi. Công tác phát triển Đảng cho đoàn viên; hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của đoàn viên, thanh niên; những chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giai đoạn hiện nay.

Đối với nội dung về vấn đề giới thiệu việc làm, phối hợp đào tạo nghề, đoàn chủ tọa cho biết: Thời gian tới các cơ quan nhà nước sẽ đẩy mạnh định hướng, tuyên truyền, giáo dục hướng nghiệp, song song với đó, ngành giáo dục phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh từ cấp hai, cấp ba; tiếp tục nâng cao chất lượng các trường đào tạo nghề. Thêm nữa, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải ở thế chủ động trong công tác đào tạo, nâng cao tay nghề cho người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp của mình. 

 

 

Đối với nội dung hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương, đặc biệt là vấn đề đầu ra sản phẩm, phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ban hành các chính sách nhằm hỗ trợ đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ của dự án; Hỗ trợ thanh niên tham gia chương trình OCOP theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm; Hỗ trợ thanh niên vay vốn ưu đãi từ Quỹ Phát triển Khoa học Công nghệ; Hỗ trợ thanh niên ứng dụng công nghệ phù hợp với dự án của mình,…

Trong hội nghị, đại biểu là học sinh, sinh viên cũng đặt biệt quan tâm tới vấn đề đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đặc biệt là khối trường học. Trả lời cho câu hỏi của đại biểu, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết, thời gian qua Sở đã tổ chức các hội thi về đẩy mạnh chuyển đổi số, khoa học kỹ thuật, hiệu quả thực tế của cuộc thi được đánh giá cao, thời gian tới, vấn đề chuyển đổi số sẽ tiếp tục được đưa vào trường học theo hệ thống, khoa học, thấm sâu vào các hoạt động dạy và học trong toàn ngành để xây dựng công dân số từ ngay những “viên gạch” đầu tiên. 

Thời gian qua, công tác thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, lực lượng sinh viên ưu tú về làm việc tại khu vực công, khu vực tư trên địa bàn tỉnh được thực hiện thường xuyên, khoa học, Hội nghị đã ghi nhận một số ý kiến đánh giá tích cực cũng như các kiến nghị, đề xuất của thanh niên trong công tác huy động các nguồn lực xã hội cùng đồng hành với thanh niên, thực hiện tốt các nhiệm vụ vận hành, phát triển thành phố thông minh một cách bền vững. Lắng nghe những kiến nghị tâm huyết, Đoàn chủ tọa cũng đã đưa ra một thành tựu mà Bình Dương đã đạt được nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của các tổ chức xã hội, đồng thời trình bày ngắn gọn một số giải pháp, định hướng để huy động, phát huy tốt các nguồn lực xã hội trong thời gian tới. 

 

 

Tại hội nghị, thanh niên nhiều đơn vị bày tỏ sự quan tâm của mình đối với công tác xây dựng các thiết chế văn hóa đáp ứng nhu cầu của khối đông thanh niên. Đối thoại nội dung này, Đoàn chủ tọa cho biết thời gian qua, các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục, thể thao của thanh niên; UBND tỉnh cũng đã đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện, tránh xa các tệ nạn xã hội, các hình thức giải trí không lành mạnh. 

Kết luận hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đề nghị tổ chức Đoàn các cấp phải tăng cường công tác tham mưu cấp ủy cùng cấp, tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện thành công các định hướng phát triển thanh niên của tỉnh. Đồng thời, Đ/c Võ Văn Minh cũng mong muốn thế hệ thanh niên hiện nay của tỉnh cần phát huy hơn nữa tính tiên phong, xung kích của mình trong lập thân, lập nghiệp, tự bản thân thanh niên phải chủ động tìm kiếm, tiếp cận các cơ hội, chủ động học hỏi, không ngừng vun đắp kiến thức cho bản thân, để theo kịp tiến trình phát triển của đất nước./.

 

Phương Trâm, Thành Tiến