Mô hình “Nguồn xanh chống dịch” tập hợp sức trẻ hỗ trợ tuyến đầu

09:17 24/08/2021     1967

Tuổi trẻ tham gia phòng chống Covid19   ĐTN: Từ mô hình "Nguồn xanh chống dịch", Tỉnh đoàn Tiền Giang đã tiếp nhận được đơn đăng ký của hơn 700 tình nguyện viên, từ đó, bổ sung một lực lượng đáng kể hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch tại các địa phương trong tỉnh.

Những ngày này, tại nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19, các bệnh viện dã chiến và các khu cách ly trên địa bàn tỉnh luôn có màu áo xanh thanh niên cùng túc trực với các lực lượng chức năng để làm nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đáng trân trọng là trong số này có nhiều bạn trẻ đã viết đơn tình nguyện để cống hiến sức trẻ với mong muốn góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho tất cả mọi người.

 

Tình nguyện viên tiến hành lấy mẫu test nhanh Covid-19

 

Bám sát diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, tuổi trẻ Tiền Giang đã phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích, kịp thời hỗ trợ, giảm tải công việc cho đội ngũ y, bác sĩ thực hiện nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung,... Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai thực hiện Mô hình “Nguồn xanh chống dịch”, phát động tìm kiếm tình nguyện viên, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, dự nguồn tình nguyện viên nhằm kịp thời cung ứng tình nguyện viên nhanh chóng hỗ trợ trong công tác chống dịch.

Từ khi triển khai đến nay, Chương trình đã thu hút và tiếp nhận đơn đăng ký của hơn 700 tình nguyện viên, đa dạng ngành nghề, độ tuổi, trong đó phần lớn tình nguyện viên là sinh viên, công nhân, lái xe, lao động tự do, có độ tuổi từ 18 đến 55 tuổi. Trong đó có những trường hợp tình nguyện viên 16 tuổi cũng xung phong viết đơn tình nguyện tham gia tình nguyện.

 

Đội hình tình nguyện “Nguồn xanh chống dịch” ra quân thực hiện phần việc

 

Với các tiêu chí cơ bản: trên 18 tuổi, có sức khỏe tốt, được sự đồng ý, ủng hộ của gia đình và tinh thần tình nguyện cao, Ban tổ chức chương trình đã chọn ra được hơn 300 tình nguyện viên chia thành nhiều đợt chính thức thực hiện phần việc phòng chống Covid-19 với các nội dung: vệ sinh khu vực cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, hỗ trợ vận chuyển nhu yếu phẩm đến bệnh nhân, nấu ăn, cung cấp thực phẩm, lấy mẫu test nhanh, thu thập thông tin lấy mẫu trực tiếp, nhập liệu online,… và dự nguồn 200 tình nguyện viên luôn sẵn sàng lên đường chống dịch khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh.

Trước mỗi đợt ra quân, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Tiền Giang tổ chức tập huấn về nghiệp vụ và công tác phòng chống dịch cho các tình nguyện viên, hướng dẫn chi tiết và tổ chức thực hành sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân, chú trọng nội dung đảm bảo an toàn cho tình nguyện viên trong quá trình thực hiện phần việc chống dịch. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã vận động và bố trí chỗ ăn, nghỉ cho tình nguyện viên, đảm bảo các bạn có được tinh thần và thể lực tốt nhất để hoàn thành tốt công tác chống dịch, góp phần hỗ trợ địa phương vượt qua đại dịch.

 

Thăm, tặng quà, động viên các lực lượng tình nguyện “Nguồn xanh chống dịch”.

 

Tính đến giữa tháng 8/2021, Tỉnh Đoàn đã kết nối và điều phối 5.067 tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch tại 11 huyện, thành, thị và các khu các ly, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến. Các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp triển khai nhanh chóng và hiệu quả 192 đội hình phản ứng nhanh ở tất cả phường, xã, thị trấn trên địa bàn với sự tham gia của gần 2.882 nghìn lượt đoàn viên thanh niên, sinh viên.

Với nhiệt huyết “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” của các đoàn viên, thanh niên không chỉ có ý nghĩa tích cực trong việc tham gia cùng tuyến đầu đẩy lùi dịch bệnh mà còn góp phần khẳng định vai trò của tuổi trẻ đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.
 

Triệu Trung