Long An: Triển khai 150 đội hình hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

16:35 07/09/2021     6064

Tuổi trẻ tham gia phòng chống Covid19   ĐTN: Để phục vụ chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 quy mô lớn trong thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh Long An, Tỉnh đoàn đã đồng loạt triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ lực lượng y tế, góp phần hoàn thành tiến đúng độ tiêm vắc-xin cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên.

Theo kế hoạch tiêm vắc-xin phòng của Covid-19 trên địa bàn tỉnh Long An, từ ngày 9/8 đến ngày 30/9/2021, tỉnh Long An tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19 cho khoảng 1,36 triệu người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là một chiến dịch tiêm chủng quy mô lớn trong thời gian ngắn, nên ngoài lực lượng y bác sỹ, dự hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên là vô cùng cần thiết. 

 

Bạn Vũ Thị Quyên, sinh viên Ngành Điều dưỡng, Khoa Y dược và Kỹ thuật Y học Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ tiêm vắc-xin tại các điểm tiêm của huyện Cần Đước

 

Đẩy mạnh tuyên truyền về Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Trong những ngày qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyên về kế hoạch tiêm vắc-xin của tỉnh; vận động đoàn viên, thanh niên và người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân, vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt,… Trong đó, đặc biệt tuyên truyền về thông điệp “Vắc xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, giới thiệu thông tin về các loại vắc xin phòng COVID-19; hiệu quả phòng dịch, bệnh COVID-19, liệu trình tiêm, các khuyến cáo về đối tượng tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng của từng loại vắc xin.

Các cơ sở Đoàn đã tập trung tuyên truyền thông qua qua các trang mạng xã hội (facebook, zalo,...) do tổ chức Đoàn - Hội - Đội quản lý, các trang Website của Đoàn. Nhiều cơ sở Đoàn đã thiết kế các infographic về thời gian, địa điểm tiêm vắc-xin và đăng tải trên facebook hoặc gửi qua zalo của đoàn viên, thanh niên thông báo người dân và đoàn viên, thanh niên đi tiêm tiêm chủng theo đúng thời gian, địa điểm để hạn chế tập trung đông người. 

 

Tình nguyện viện huyện Bến Lức hỗ trợ người cao tuổi tại điểm tiêm chủng

 

Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, các trang mạng xã hội và các website của Đoàn – Hội – Đội các cấp đăng tải trên 1.500 tin bài tuyên truyền về Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Riêng các trang mạng xã hội của Tỉnh đoàn hàng ngày đều đăng tải thông tin về Chiến dịch tiêm vắc-xin, các hoạt động hỗ trợ tiêm vắc-xin của Đoàn Thanh niên các cấp.

Triển khai đồng loạt các đội hình hỗ trợ tiêm chủng

Cụ thể hóa kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc- xin phòng COVID-19; chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp thanh lập các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc-xin phòng COVID-19. 

 

Tình nguyện viên huyện Tân Hưng hỗ trợ công tác nhập liệu

 

Tính đến ngày 31/8/2021, toàn tỉnh đã thành lập 150 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc-xin với hơn 1.100 ĐVTN tham gia. Ngoài ra, đội hình Phản ứng nhanh của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ vận chuyển thiết bị, vật tư y tế và chở đội ngũ y bác sĩ đến điểm tiêm. Đội hình có hơn 30 xe ô tô, xe bán bán tải đã trực tiếp hỗ trợ nhiều lượt vận chuyển hỗ trợ công tác tiêm chủng tại các địa phương “Vùng đỏ” như Thành phố Tân An và các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa.

Các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ việc sắp xếp bàn ghế, dựng mái che, dọn vệ sinh khu vực tiêm vắc-xin; hỗ trợ người lớn tuổi di chuyển đến vị trí tiêm; hỗ trợ khai báo y tế, đảm bảo việc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; hỗ trợ, điều phối và sắp xếp vị trí chờ người dân tại các địa điểm tiêm chủng; hỗ trợ công tác nhập liệu hồ sơ sức khỏe.

 

Tình nguyện viên hỗ trợ đo thân nhiệt, đo huyết áp cho người dân đến tiêm

 

Trong giai đoạn 1 của kế hoạch tiêm vắc-xin, từ ngày 09/8 đến ngày 05/9, đội hình tình nguyện cấp tỉnh và một số đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc xin của các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Mộc Hóa, Đức Huệ, Tân Thạnh, Đoàn Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh,... đã tham gia hỗ trợ các huyện Đức Hòa, Bến Lức (2 địa phương có tình hình dịch bệnh phức tạp nhất tỉnh) thực hiện công tác tiêm chủng. 

Nhờ có lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ nên công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 thời gian qua được thực hiện khẩn trương, đúng tiến độ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. 

Bác sỹ Trương Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cần Đước cho biết: “Nhờ có lực lượng đoàn viên và các lực lượng quân sự và công an của huyện hỗ trợ chúng tôi về công tác hậu cần, an ninh trật tự, về sắp xếp phân luồng, hỗ trợ khai báo y tế và hỗ trợ về công tác nhập dữ liệu để chúng tôi có thời gian để sắp xếp tiêm chủng ngăn nắp và phân luồng cho chính xác, không có dồn người, đảm bảo cho việc giãn cách và hoàn thành vượt tiến độ công tác tiêm chủng toàn dân”.

 

 

Đoàn chí Trần Hải Phú, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Long An cho biết: “Kết thúc giai đoạn 1 của kế hoạch tiêm vắc-xin, các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm vắc-xin của Đoàn Thanh niên các cấp đã hỗ trợ lực lượng y tế tiêm vắc-xin cho hơn 850.000 người dân tại 5 địa phường vùng đỏ. Cũng trong thời gian qua, các đội hình thanh niên tình nguyện tại các huyện còn lại đã triển khai các đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Việc tham gia hỗ trợ công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 của ĐVTN có ý nghĩa thiết thực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, không ngại khó khăn của tuổi trẻ Long An, qua đó chung tay cùng tỉnh nhà hoàn thành kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đúng tiến độ, nhằm thực hiện chiến lược miễn dịch cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới”.

Hoạt động của Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh COVID-19 là một trong nhiều nhóm đội hình tình nguyện phản ứng nhanh do Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh triển khai trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua trên địa bàn tỉnh với hơn 10.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên đăng ký tham gia./.

 

Xuân Thịnh