“Gỡ khó” cho sinh viên trong mùa dịch Covid-19

14:06 09/04/2020     6262

Hoạt động Hội, Đội   Hỗ trợ học phí cho 100% sinh viên, “chi” 20 tỷ đồng giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch Covid-19… đó là những nghĩa cử cao đẹp mà các trường đại học đang thực hiện với học trò của mình. Đây là động lực to lớn giúp sinh viên khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh để học tập tốt.

Sinh viên học trực tuyến tại nhà (Ảnh minh họa)

 

Nhiều gói hỗ trợ tài chính đặc biệt

Trường Đại học Ngoại thương vừa quyết định thông qua gói hỗ trợ tài chính đặc biệt dành cho sinh viên. Trong đó, đối với hệ đại học chính quy, nhà trường hỗ trợ số tiền tương đương 5% học phí của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020. Số tiền này được giảm trừ trực tiếp vào học phí phải nộp của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020, cho toàn bộ gần 15.000 sinh viên hệ đại học chính quy ở cả 3 cơ sở (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh).

Nhà trường cũng triển khai ngay việc xét cấp bổ sung học bổng dành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian dịch Covid-19 và đạt kết quả học tập từ loại Khá trở lên với mức học bổng tương đương 50 - 100% học phí của học kỳ 2 năm học 2019 - 2020.

Ngoài ra, các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch còn có thể tham gia chương trình cho vay học bổng FTU-Mabuchi với lãi suất 0% trong thời gian học tập tại trường. Đối với các đối tượng chính sách, ngoài việc được miễn giảm học phí theo quy định, còn được nhận thêm một khoản hỗ trợ tài chính từ nhà trường. Song song với đó, trường Đại học Ngoại thương cũng lùi thời hạn nộp học phí 1 tháng cho toàn bộ sinh viên, học viên của nhà trường.

Đây không phải là trường đại học duy nhất đưa ra chính sách gỡ khó cho sinh viên trong khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa công bố sẽ triển khai gói hỗ trợ với kinh phí 20 tỷ đồng để miễn, giảm học phí cho sinh viên khiến hàng chục nghìn sinh viên của trường vô cùng hào hứng, các gia đình có con đang theo học tại đây nhẹ lòng.

Các đối tượng sinh viên được xem xét miễn, giảm học phí gồm: Sinh viên có bố và mẹ bị mất việc do dịch, gia đình không có thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; Sinh viên có bố hoặc mẹ hoặc người có thu nhập chính trong gia đình bị mất việc do dịch Covid-19, gia đình bị giảm thu nhập và gặp khó khăn về kinh tế; Các trường hợp đặc biệt khó khăn khác do dịch gây ra. Tùy vào mức độ ảnh hưởng, sinh viên sẽ nhận được mức hỗ trợ lên tới 50% học phí của học kỳ.

Điều đặc biệt, miễn, giảm học phí chỉ là một trong số nhiều hình thức hỗ trợ sinh viên của nhà trường. Ông Huỳnh Quyết Thắng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: “Nhà trường cũng kêu gọi cựu sinh viên, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức trong trường quyên góp ủng hộ, kết hợp với các doanh nghiệp để tổ chức chương trình trao tặng, bán giá ưu đãi, trả góp các loại máy tính cũng như các gói dữ liệu dung lượng cao hỗ trợ cho sinh viên học tập trực tuyến hiệu quả và có chất lượng hơn. Bên cạnh đó, trường giảm 25% phí thuê phòng cho tất cả các sinh viên ở ký túc xá trường trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn ra; miễn phí thuê phòng đối với thời gian các em đã đăng ký phòng nhưng không ở lại ký túc xá”.

Sinh viên phấn khởi, yên tâm

Sau thời gian dài liên tục nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, thay vì thấp thỏm đứng ngồi không yên mong ngóng trở lại trường hiện nay, tất cả sinh viên đều xác định tâm thế học online tại nhà để đảm bảo kế hoạch đào tạo do nhà trường đề ra.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội bắt đầu triển khai dạy học trực tuyến từ ngày 9/3. Đến nay, hơn 30.000 sinh viên hệ chính quy của trường đã cơ bản làm quen với hình thức học tập mới. Những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu của việc học tập qua mạng internet đã được ban giám hiệu, giảng viên nhà trường tháo gỡ dần. Do đã được trang bị bộ office 365 bản quyền ngay từ khi nhập học nên sinh viên của trường có thể sử dụng trực tuyến phần mềm hoặc tải phần mềm về máy mà không mất thêm chi phí.

Chính vì vậy, thông tin nhà trường sẽ dành nhiều hỗ trợ đối với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như tiếp thêm động lực khiến các em thêm yên tâm, phấn khởi.

Nguyễn Minh Đức, sinh viên ngành Công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa Hà Nội) chia sẻ: “Không thể phủ nhận việc học trực tuyến khiến cả thầy và trò đều khó khăn hơn khi tương tác giảm đi nhưng cũng nhờ đó, sinh viên cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn. Việc học online của chúng em giờ đây đã đi vào nề nếp. Bên cạnh đó, sự đồng hành, ủng hộ, chia sẻ của nhà trường lại càng khiến chúng em thêm yên tâm hơn”.

Còn theo sinh viên Hoàng Thị Hạnh (Đại học Ngoại thương Hà Nội), dịch bệnh Covid-19 có tác động vô cùng lớn đến mọi mặt đời sống xã hội. Lao động nhiều ngành, nghề không có việc làm, thu nhập giảm sút đi đến 70 - 80%. Vì vậy, với nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sự hỗ trợ của nhà trường thời điểm này là món quà vô giá không chỉ về vật chất mà còn là sự ủng hộ về tinh thần.

“Em nghe tin mà ấm lòng. Bố mẹ em đều là lao động tự do ở Hà Nội. 2 tháng nay công việc bấp bênh và 2 tuần nay gia đình em không có nguồn thu, phải ở nhà để thực hiện quy định cách ly xã hội. Món quà từ nhà trường đến đúng lúc này như một “cú hích” giúp em thêm yên tâm hơn”, Hạnh hồ hởi nói.

 

Nguồn TTTĐ