Ý kiến của sinh viên: Hội phải là cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp

01:29 07/12/2018     828

Hoạt động Hội, Đội   Rất nhiều ý kiến đóng góp và những hiến kế của sinh viên mong muốn Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên VN lần thứ X (diễn ra từ 9 - 11.12 tại Hà Nội) có những giải pháp nhằm tạo môi trường tốt để người trẻ học tập, có việc làm sau ra trường...

Hội Sinh viên Việt Nam cần có giải pháp giúp sinh viên tìm kiếm việc làm sau khi ra trường

 

Cần “phá cách” trong phong trào tình nguyện

Phong trào tình nguyện hiện nay cứ đi theo lối mòn nên chưa thu hút và đáp ứng được hết nhu cầu rèn luyện của sinh viên (SV). Trong kỳ đại hội này, tôi mong muốn nhìn thấy những thay đổi tích cực, “phá cách” trong phong trào tình nguyện. Đó là phải đổi mới trong cách thức tổ chức cũng như tư duy để tạo ra được những “sản phẩm” tình nguyện có chất lượng cao, thể hiện được trách nhiệm của SV với cộng đồng xã hội. Đổi mới nhưng phải phù hợp với điều kiện, nhu cầu và thời gian của SV, giúp họ cân bằng giữa việc học và hoạt động phong trào.

Lê Văn Minh, SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

Cung cấp thông tin cho SV về thị trường lao động

Tôi mong đại hội có những giải pháp thực tế, hiệu quả để hỗ trợ tìm kiếm việc làm phù hợp cho SV. Điều đó không chỉ là nhu cầu của SV đã tốt nghiệp mà còn là mơ ước của hầu hết SV đang ngồi trên ghế giảng đường. Do đó, Hội phải là cầu nối giữa SV với các cơ quan, doanh nghiệp để cung cấp đầy đủ cho họ các thông tin về dự báo nguồn nhân lực, thị trường lao động hiện nay. Bên cạnh đó, Hội cũng cần có giải pháp hỗ trợ SV trong việc chuẩn bị nền tảng kiến thức, kỹ năng phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp trước khi tham gia thị trường lao động.

Phạm Thị Thùy, Trang SV Trường ĐH Kinh tế kỹ thuật Bình Dương

Cần có những cuộc thi chuyên sâu

Tôi mong muốn mỗi năm Hội tổ chức một cuộc thi mang tính chuyên sâu để giải quyết một vấn đề đang nổi cộm trong cuộc sống. Chẳng hạn một số vấn đề ở đô thị lớn như TP.HCM: nước ngập, kẹt xe, bệnh viện quá tải, ô nhiễm môi trường... Các cuộc thi đó phải có chủ đề, mục tiêu rõ ràng; phải có kết quả, đầu ra, chứ không phải trao giải rồi thôi, gây lãng phí và không giải quyết được chuyện gì. Lâu nay mọi người có thói quen nghĩ rằng bằng mọi cách phải đoạt giải cuộc thi, trong khi điều cốt yếu chính là đưa những ý tưởng khả thi ra ứng dụng. Tôi thấy SV nước ta có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, nhưng điều họ cần là sự hướng dẫn, hỗ trợ và kết nối để đưa những ý tưởng có giá trị ra thực tiễn.

Lê Văn Thông, SV Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM

Tạo ra nhiều sân chơi liên quan đến khởi nghiệp

Hội cần tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh liên quan đến vấn đề khởi nghiệp, làm giàu, nhằm kích thích khả năng tư duy, sáng tạo ra những ý tưởng lập nghiệp mới lạ của SV. Ngoài ra, Hội cũng cần tạo thêm nhiều câu lạc bộ trẻ dành cho SV; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm giao lưu với các doanh nhân thành đạt để họ chia sẻ cho SV những kinh nghiệm, kiến thức thực tế về vấn đề khởi nghiệp.

Nguyễn Hồng Hải, SV Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Giúp sv giải tỏa những vấn đề về tâm lý

Ngoài các nhu cầu căn bản, SV ngày nay còn có những nhu cầu cao hơn, đó là không gian làm việc thích hợp, vui chơi giải trí lành mạnh và thiết lập những mối quan hệ xã hội mới. Tuy nhiên, để hòa vào nhịp sống hiện đại đầy năng động, thách thức như hiện nay và làm sao cho hài hòa những vai trò trong xã hội như công việc, gia đình, quan hệ đồng nghiệp - đối tác, vui chơi giải trí... là một vấn đề không đơn giản. Theo tôi, nên thành lập một trung tâm tư vấn, hỗ trợ chính thống để khi SV gặp khó khăn trong học tập, đời sống họ có chỗ để “gõ cửa” giãi bày tâm sự. Và những người ở trung tâm ấy sẽ đóng vai trò tư vấn, định hướng cho SV, giúp họ giải tỏa được những vấn đề về tâm lý.

Nguyễn Thanh Tuyền, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM

Lắng nghe Sinh viên nói

Theo tôi, Hội cần tạo ra chương trình “Lắng nghe SV nói” để biết được tâm tư, nguyện vọng của SV, biết họ đang thiếu gì, cần gì và nghĩ gì cho con đường tương lai của họ. Trong cuộc sống hiện tại, không chỉ riêng tôi mà bạn bè đồng trang lứa nhiều khi cảm thấy rất khó khăn trong nhiều vấn đề nhưng muốn tìm đúng chỗ để giãi bày thì không có. Vì vậy, tôi mong muốn tổ chức Hội thường xuyên nắm bắt, cập nhật tình hình của SV xem họ đang gặp phải những khó khăn gì trong cuộc sống để kịp thời hỗ trợ cả về mặt vật chất lẫn tinh thần.

Trần Thị Ngọc Thúy, SV Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng

 

 

(Nguồn TNO)- ĐH