Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0

23:32 18/12/2021     1511

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Chiều ngày 18.12 tại Hà Nội, TƯ Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học sinh viên toàn cầu “Vai trò của trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0” dành cho các chuyên gia hàng đầu và lực lượng trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước.

Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực TƯ Hội Sinh viên Việt Nam.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết trao hoa tặng các đại biểu trí thức trẻ tham gia Hội thảo tại đầu cầu thành phố Hà Nội.


Hội thảo đã thu hút gần 1.000 nhà khoa học trẻ từ 10 quốc gia trên thế giới và 38 tỉnh, thành phố của Việt Nam cùng hơn 300 tham luận. Các tham luận thể hiện rõ nét sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, đều đã được phản biện 2 vòng bởi hội đồng gồm gần 150 chuyên gia là các phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành.

Đặc biệt, Hội thảo được tích hợp các công cụ tiên tiến để kiểm tra tính liên chính khoa học của các tham luận. Sau khi Hội thảo khép lại, Ban Tổ chức sẽ tiến hành xin cấp mã định danh tài liệu số (DOI) cho các tham luận. 

Lần đầu tiên được tổ chức, Hội thảo khoa học sinh viên toàn cầu tập trung thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của lực lượng trí thức trẻ vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế theo 3 lĩnh vực: kinh tế, kỹ thuật-công nghệ thông tin và xã hội-nhân văn.

Tại Hội thảo, các đại biểu có chung nhận định về việc đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ những ngành nghề dựa trên nền tảng công nghệ, tiêu biểu là thương mại điện tử. Nhờ cấu trúc dân số trẻ, nhu cầu tiêu thụ cao, cho nên Việt Nam luôn được đánh giá là 1 trong những thị trường có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. 

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng, kỷ nguyên 4.0 cùng tác động của đại dịch Covid-19 sẽ tạo ra rất nhiều thách thức cũng như cơ hội để trí thức trẻ thể hiện vai trò then chốt, chủ đạo. Cụ thể như việc xuất hiện những công nghệ, phong cách làm việc, học tập, định hướng nghề nghiệp mới mẻ, hiệu quả hơn.

 

Hội thảo khoa học toàn cầu là một diễn đàn dành cho các nhà khoa học trẻ là sinh viên và nghiên cứu sinh từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu có cơ hội để trao đổi, trình bày, và chia sẻ các công trình nghiên cứu của bản thân.

Đây còn là sân chơi để các bạn trẻ thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, trách nhiệm và vai trò của trí thức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, cung cấp nền tảng tăng cường hợp tác trong NCKH giữa sinh viên và nghiên cứu sinh trong và ngoài nước

 

Bảo Anh