Trung ương Hội SVVN giao ban trực tuyến với các Hội SVVN ở nước ngoài

11:52 16/03/2019     2369

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình học tập, công tác, sinh hoạt của hội viên, sinh viên và hoạt động Hội SVVN ở nước ngoài, chiều 16/3, Trung ương Hội SVVN tổ chức Giao ban trực tuyến tại 13 điểm cầu. Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội SVVN chủ trì hội nghị.

Chủ tịch Trung ương Hội SVVN Bùi Quang Huy phát biểu tại hội nghị

 

Tham dự giao ban có thường trực các Hội Sinh viên: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng; các điểm cầu Hội SVVN ở ngoài nước gồm: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hungari, Hàn Quốc, Thái Lan và Ban vận động thành lập Hội SVVN tại Singapore.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy ghi nhận những nỗ lực, sáng tạo của các tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp vào sự thành công chung của công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước.

Đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, Hội nghị giao ban trực tuyến là một kênh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất, kiến nghị để Trung ương Hội SVVN triển khai nội dung tốt hơn trong thời gian tới tốt hơn. 

Dịp này, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy đề xuất, mỗi năm sẽ tổ chức 02 lần giao ban trực tuyến, thay vì mỗi năm một lần như hiện nay. Trong năm 2019, giao ban trực tuyến sẽ tiếp tục được tổ chức vào tháng 9, thời điểm bắt đầu năm học mới.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông tin về tình hình hoạt động của 08 tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài; trao đổi định hướng công tác Hội và phong trào sinh viên của Trung ương Hội, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2023 đối với Hội SVVN ở nước ngoài; đồng thời, lưu ý một số nội dung trong công tác tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài; thông tin công tác chuẩn bị Festival thanh niên, sinh viên Việt Nam tại châu Âu lần thứ V, năm 2019.    

Trong thời gian qua, các cấp bộ Hội Sinh viên đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo và đạt nhiều kết quả trong công tác Hội và phong trào sinh viên. Những thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ của công tác Hội và phong trào sinh viên do các tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài triển khai, thực hiện.

Các tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; từ đó đoàn kết, hỗ trợ, tạo môi trường tích cực cho cộng đồng du học sinh Việt Nam ở nước ngoài học tập, rèn luyện. Bên cạnh đó, các hoạt động của các Hội SVVN ngoài nước đã góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, hướng về Tổ quốc bằng những hành động cụ thể, thiết thực; trở thành cầu nối hữu nghị, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới các nước trên thế giới.

Chia sẻ tại hội nghị, TS. Vũ Đức Lượng – Chủ tịch Hội SVVN tại Hàn Quốc (VSAK) cho biết, với chủ đề năm học “Nâng cao chất lượng tổ chức Hội SVVN”, trong thời gian qua, VSAK đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cộng đồng, tương trợ giúp đỡ lần nhau trong học tập và cuộc sống; các phong trào văn hoá, thể thao được duy trì tổ chức thường niên. Đặc biệt, nửa cuối năm 2018 ghi nhận sự tham gia mạnh mẽ của SVVN tham gia hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Ngoài ra, VSAK cũng là đơn vị cơ sở đầu tiên giới thiệu cho Đại sứ quán và các doanh nghiệp tài trợ học bổng nhằm khích lệ, động viên sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. Đầu năm 2019, VSAK đã giới thiệu 35 sinh viên ưu tú nhận học, tổng số tiền trao gần 1,1 tỷ đồng.

Thường trực VSAK cũng bày tỏ trăn trở về công tác truyền thông trong cộng đồng SVVN tại Hàn Quốc còn gặp nhiều khó khăn; công tác nhân sự đáp ứng được đòi hỏi của công tác Hội cũng là thách thức của VSAK trong thời gian tới.

Dịp này, thường trực VSAK đề nghị Trung ương Hội SVVN hỗ trợ thông tin về mảng việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp tại nước ngoài để giảm thiểu tình trạng chảy máu chất xám; tổ chức nhiều sân chơi học thuật, khoa học kỹ thuật, văn hoá để du học sinh ngoài nước có cơ hội giao lưu, chia sẻ cùng sinh viên trong nước, tăng cường kết nối và làm vững mạnh lưới du học sinh viên Việt Nam.

Đại diện Hội SVVN tại Thái Lan, TS Ong Thế Duệ - Phó Chủ tịch Hội SVVN tại Thái Lan đã chia sẻ một số định hướng hoạt động của Hội trong năm 2019, đặc biệt giới thiệu một số mô hình hay trong công tác Hội như xây dựng Bản đồ Trí thức Việt tại Thái Lan – một sản phẩm hứa hẹn sẽ trở thành nguồn tư liệu quý về sự phân bổ lực lượng trí thức – lưu học sinh Việt Nam tại Thái Lan; kết nối các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch Hội SVVN tại Vương quốc Anh (SVUK) Nguyễn Bảo Châu đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân trong công tác Hội và phong trào sinh viên tại Anh trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Theo Bảo Châu, vướng mắc lớn nhất nằm ở công tác nhân sự, số lượng thành viên BCH còn mỏng, một số đồng chí chưa chủ động và thiếu tinh thần chia sẻ khó khăn. Ngoài ra, công tác tập huấn chưa được thường xuyên tổ chức nên khi có sự thay đổi về nhân sự tại các Chi hội thì chất lượng hoạt động của hội viên chưa cao. Một số Chi hội và thành viên BCH Chi hội chưa chủ động trong việc kết nối giữa các thành viên; chưa mạnh dạn đề xuất, tham góp, phản hồi ý kiến với những nội dung từ BCH Hội SVVN tại Anh.

Dịp này, Chủ tịch SVUK Nguyễn Bảo Châu mong muốn, Trung ương Hội SVVN sẽ đồng hành, hỗ trợ về thủ tục, kết nối với các đơn vị tổ chức sự kiện, cơ quan và doanh nghiệp trong các hoạt động của SVUK tổ chức tại Việt Nam.

Thông tin về Festival thanh niên, sinh viên toàn châu Âu lần thứ 5, Chủ tịch Hội SVVN tại Hà Lan Phan Đặng Thùy Dương cho biết, Festival thanh niên, sinh viên toàn châu Âu sẽ diễn ra tại thành phố La Hay của Hà Lan vào tháng 8/2019, dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 200 thanh niên, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập tại châu Âu và ngoài khu vực châu Âu.

Tham gia Festival, các đại biểu sẽ cùng trải nghiệm văn hoá Hà Lan qua các hoạt động giao lưu, khám phá thành phố, đất nước; đồng thời khi tham gia các diễn đàn giúp cho các đại biểu thể hiện kỹ năng và trí tuệ của người trẻ Việt tại châu Âu. Đến thời điểm này, kế hoạch đã hoàn thành tổ chức Festival đã cơ bản hoàn thành. Ban tổ chức sẽ bắt đầu mở bán vé tham gia Festival từ ngày 7/4. 

Ghi nhận những trao đổi, chia sẻ của tổ chức Hội SVVN tại các nước, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy đánh giá cao nỗ lực và sáng kiến của các tổ chức Hội đã có những chương trình, hoạt động về giáo dục sinh viên hướng về lòng yêu nước, truyền thống, lịch sử văn hóa dân tộc… 

Đồng chí Bùi Quang Huy lưu ý, tuỳ vào điều kiện cụ thể của mỗi nước, các Hội SVVN ở nước ngoài tổ chức hoạt động lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước trong tổ chức các hoạt động, đặc biệt trong năm 2019 là dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, mỗi tổ chức Hội Sinh viên cần có công cụ lồng ghép tuyên truyền phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giữa Hội SV trong và ngoài nước; đối với những hoạt động tổ chức tại Việt Nam, các Hội SVVN tại nước ngoài cần chủ động đề xuất phối hợp với các Hội SV trong nước.

Đồng chí Bùi Quang Huy tán thành việc mở rộng đầu mối, số lượng hội viên tuy nhiên BCH các Hội SVVN ở nước ngoài cần có phương pháp quyết liệt duy trì liên lạc với Trung ương Hội SVVN để Trung ương Hội kịp thời nắm bắt, đồng hành và hỗ trợ trong các hoạt động của Hội.

Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy yêu cầu, tổ chức Hội SVVN ở nước ngoài cần giữ mối liên hệ chặt chẽ và tính toán triển khai tổ chức các diễn đàn với Đại sứ quán để sinh viên Việt Nam nước ngoài có cơ hội trao đổi tâm tư, nguyện vọng, đưa ra các đề xuất, kiến nghị. Hội SVVN sẽ có sự đồng hành, hỗ trợ trong hoạt động này.  

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội SVVN Bùi Quang Huy cũng đề nghị Hội SVVN ngoài nước tích cực tham gia các chương trình, hội thi lớn, như: Hội thi “Ánh sáng soi đường” lần thứ 3, cuộc thi Ý tưởng tình nguyện sẽ được Trung ương Hội triển khai trong thời gian tới.

 

Phạm Linh