Trao giải thưởng “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020

07:36 15/11/2020     1083

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Tối 14/11, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tập đoàn Thiên Long, báo Tuổi trẻ tổ chức lễ tổng kết và trao giải chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến.l

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN; đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư; đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN; đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả 3 công trình tiêu biểu nhất năm 2020

 

Qua 5 năm triển khai, đã có hơn 2 nghìn 600 công trình, sáng kiến gửi tới chương trình. Trong đó có hơn 1 nghìn công trình sáng kiến đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập; 634 công trình, sáng kiến sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập và có 748 công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục với sự tham gia của gần 3 nghìn tác giả, tri thức trẻ.

Năm 2020, Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” đã tiếp nhận được 1.132 hồ sơ công trình, sáng kiến của 1.182 tác giả trên cả nước từ đó chọn ra 15 công trình tiêu biểu tham dự Vòng chung khảo. So với bốn năm trước, đây là một kết quả rất ấn tượng, là bước tiến của sự lan tỏa rộng rãi chương trình trong đối tượng trí thức trẻ. Không chỉ dừng lại ở tăng trưởng số lượng hồ sơ, chất lượng của hồ sơ ngày một nâng cao, trong đó: các đề tài nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp hữu ích; nhiều sản phẩm là công cụ hỗ trợ học tập, giảng dạy được đầu tư nghiên cứu bài bản, có sản xuất vật mẫu, có đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng công nghiệp; nhiều sản phẩm dành cho giáo dục đã ứng dụng những công nghệ hiện đại

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam cho biết: Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2020 đã tìm ra những công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất, cùng với nhiều kết quả vượt bậc, là mốc son đánh dấu sự kết thúc của giai đoạn 2016 - 2020, từ đó mở ra một giai đoạn mới với nhiều thành công mới. Nhiều công trình sáng kiến được áp dụng trọng thực tiễn, thu hút được sự quan tâm của thầy cô và học sinh, sinh viên. Một số công trình sáng kiến tiếp tục phát triển, đạt được thành quả nhất định như giải thưởng nhân tài đất việt, ghi danh vào sách vàng, nhiều công trình sáng kiến nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư và đã đưa vào thương mại hóa với quy mô lớn, phục vụ nhu cầu đại bộ phận người dùng.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam kỳ vọng và tin tưởng vào những khởi sắc của nền giáo dục và đào tạo nước nhà trong thời gian tới, trong đó có sự góp sức của các trí thức trẻ


Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn mong rằng các bạn trí thức trẻ, những người đã, đang và sẽ tham gia vào hoạt động sáng tạo sẽ nhận ra rằng, thế hệ trẻ chúng ta đang có rất nhiều cơ hội để được cống hiến và trưởng thành. Các bạn với tri thức phong phú, có cơ hội tiếp thu những kiến thức mới của thế giới, bản thân chứa đựng rất nhiều năng lượng, nhiều khát vọng, không sợ thất bại hãy là những người tiên phong, phát hiện ra những ý tưởng mới, tích cực tham gia vào quá trình đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước ta. 

Năm nay, Ban Giám khảo đã lựa chọn 15 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo như các sáng kiến: Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay, Sáng chế thiết bị thí nghiệm vật lý phổ thông mới, Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động, Tái chế rác thải thành đồ dùng dạy học cho học sinh tại trường học, Nền tảng xây dựng bài giảng tương tác trực tuyến lý tưởng dành cho Giáo viên và Học sinh ….

 

 

Ban tổ chức trao giải cho 12 tác giả, nhóm tác giả lọt vào vòng chung khảo

 

Tại lễ tổng kết, BTC đã vinh danh 3 công trình tiêu biểu nhất năm 2020 nhận giải thưởng 100 triệu đồng và bằng khen, gồm: Ứng dụng tư vấn hướng nghiệp JobWay (nhóm tác giả Đào Lê Hòa An, Nguyễn Thị Hoàng Anh, Đào Lê Tâm An, Lâm Tùng); Thiết bị hỗ trợ công tác dạy nghề trong lĩnh vực điều khiển tự động (tác giả Hà Quốc Trung); Ứng dụng công nghệ vi điều khiển vào cải tiến đồ dùng bộ môn Vật lý (tác giả Lê Thanh Liêm). 12 công trình lọt vào vòng chung khảo còn lại nhận giải thưởng 10 triệu đồng.

Bảo Anh