Trao Giải thưởng Loa Thành cho 79 đồ án tốt nghiệp đại học xuất sắc

19:14 14/12/2019     1474

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 14/12/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Loa Thành năm 2019 cho 37 đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành kiến trúc và quy hoạch trong cả nước.

Tham dự Lễ trao Giải có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch TƯ Hội Sinh viên Việt Nam; TS.KTS Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành chuyên môn; Hội đồng chuyên ngành kiến trúc và quy hoạch; cùng 37 tác giả, nhóm tác giả đạt Giải thưởng.

 

BTC trao Giải nhất cho sinh viên Đặng Vũ Hiệp (Đại học Kiến trúc Hà Nội) Đồ án “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan nghĩa trang làng đô thị hóa Quang Nhân”.

 

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng dành cho đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành kiến trúc và xây dựng toàn quốc, được tổ chức thường niên bởi 4 cơ quan là: Bộ Xây dựng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Sau 30 năm tổ chức, Giải thưởng đã tạo hiệu ứng tốt đẹp, khuyến khích động viên phong trào học tập của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư trẻ cho ngành xây dựng..

Năm 2019, Giải thưởng quy tụ 170 đồ án gửi dự thi của 22 trường trong toàn quốc. Trong đó, số lượng dự thi theo chuyên ngành kiến trúc và quy hoạch với 104 đồ án tham gia.

Thông qua các tiêu chí của Giải thưởng như: tính tổng hợp kiến thức, tính khoa học, tính thực tiễn và thể hiện đẹp; nội dung đồ án mang tính xã hội và nhân văn, giải quyết được những vấn đề thiết thực. Ý tưởng sáng tạo mới, độc đáo, gắn với việc giải quyết tốt các yêu cầu công năng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tiếp cận xu hướng thiết kế tiết kiệm, bền vững…

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam (bên trái) và đại diện BTC trao quà cho các sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc.

 

Hội đồng giải thưởng đã chọn 39 đồ án xuất sắc đề trao giải gồm: 2 giải nhất, 13 giải nhì, 24 giải ba. Ngoài ra, Hội đồng cũng chọn ra 40 giải hội đồng (giải khuyến khích). Các tác giả có đồ án đạt giải nhất gồm: Đặng Vũ Hiệp (Đại học Kiến trúc Hà Nội) Đồ án “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan nghĩa trang làng đô thị hóa Quang Nhân” và Trương Công Hiếu (Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh) Đồ án “Công trình PALAZ TOWER B”…

Phát biểu tại lễ trao giải, TS.KTS Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng, nhấn mạnh: Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng cao quý đối với sinh viên các trường kiến trúc và xây dựng trên toàn quốc. Giải thưởng thực sự có ảnh hưởng tích cực đối với việc động viên phong trào học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo trong các lĩnh vực kiến trúc và xây dựng; gắn đào tạo trong nhà trường với thực tiễn sản xuất.

Theo Thứ trưởng Toàn, năm nay, các đồ án đa dạng về đề tài, cũng như cách tiếp cận mới; theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nước và cập nhật các xu hướng phát triển kiến trúc và quy hoạch, ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại trên thế giới… Nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề của xã hội như: tính bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sự chuyển hướng rất đáng mừng, mang tính thực tiễn cao, phù hợp với xu thế của thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn huy vọng, thông qua Giải thưởng sẽ góp phần tích cực phát triển tài năng, bổ sung đội ngũ trí thức trẻ, nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của tế của Việt Nam.

 

 

Vinh dự là người đạt Giải thưởng cao nhất, bạn Đặng Vũ Hiệp – trường Đại học Kiến trúc Hà Nội với Đồ án “Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan nghĩa trang làng đô thị hóa Quang Nhân” chia sẻ: xuất phát từ ý tưởng thực tiễn tại nghĩa trang làng trong quá trình đô thị hóa nhanh ở nước ta, nhất là các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội.

Theo Hiệp hiện nay nghĩa trang trong khu đô thị thường sẽ bị cô lập bởi các khu dân cư xung quanh, thay vì trở thành khu cô lập Hiệp muốn đưa nghĩa trang thành khu sân chơi với mọi người và được gắn kết với làng cũ. Để thực hiện được, Hiệp đã quy tập nghĩa trang theo các dòng họ, quy hoạch cảnh quan môi trường xung quanh nghĩa trang để tạo sân chơi, kết hợp với kiến trúc tạo ra không gian mới thân thiện với môi trường. “Với Đồ án của em sẽ đưa nghĩa trang rất thân thiện với môi trường bằng việc thay đổi thói quen cát táng, không táng bằng thói quen hỏa táng, sẽ tạo ra một chu kỳ, tiết kiệm diện tích trong khu nghĩa trang…”, Hiệp nói.

Ban tổ chức cho biết, cuộc thi Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc được bắt đầu từ năm 1988 do sáng kiến của Hội Xây dựng Việt Nam (nay là Tổng hội Xây dựng Việt Nam). Từ năm 2000, cuộc thi được đổi tên thành “Giải thưởng Loa Thành”.

Trong hơn 30 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Loa Thành đã có trên 3000 đồ án được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường có đào tạo ngành kiến trúc, xây dựng gửi tham gia. Đến nay, Ban tổ chức đã trao 123 giải nhất, 368 giải nhì, 495 giải ba và 506 giải khuyến khích…


 

Bảo Anh