TOÀN VĂN DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐẠI HỘI HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM LẦN X

04:09 10/12/2018     4371

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn khai mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018 - 2023, do đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Chủ tịch Hội SVVN khóa IX trình bày tại Đại hội.

 Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Chủ tịch Hội SVVN khóa IX trình bày diễn văn khai mạc tại Đại hội

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Má phong trào sinh viên học sinh;

Kính thưa các đồng chí đại biểu, các vị khách quý,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam các thời kỳ,

Kính thưa Đoàn Chủ tịch và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tại Thủ đô Hà Nội chúng ta long trọng tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, ngày hội lớn của sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, nơi sẽ quyết định những vấn đề quan trọng của công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ tới. Chúng ta vinh dự và vui mừng chào đón các đồng chí đại biểu, các vị khách quý đã quan tâm dành thời gian tới dự Đại hội.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi gửi lời chào mừng nồng nhiệt nhất tới 690 đại biểu - những cán bộ, hội viên, sinh viên ưu tú, đại diện tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, hoài bão và khát vọng của hơn 2,4 triệu sinh viên trên khắp mọi miền của Tổ quốc và sinh viên Việt Nam đang học tập ở nước ngoài đã về dự Đại hội.

Kính thưa Đại hội,

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần này có nhiệm vụ quan trọng đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2013 - 2018; xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023; kiểm điểm hoạt động của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa IX và hiệp thương bầu Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa X thực sự là một tập thể đoàn kết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, uy tín, tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng và trí tuệ của sinh viên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ tới.

Trong thời gian qua, các cấp bộ Hội, hội viên, sinh viên cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thi đua, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu, Hộị nghị đại biểu các cấp, hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X. Các hoạt động đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia, tạo được dấu ấn, sự lan tỏa trong xã hội. Quá trình xây dựng báo cáo chính trị của Đại hội cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, đóng góp quý báu, đầy trách nhiệm của các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, của các thế hệ cán bộ Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam, các nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, nhà giáo và đông đảo hội viên, sinh viên trong nước, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và học tập ở nước ngoài, để các nội dung trình Đại hội hôm nay thực sự trí tuệ, phản ánh sinh động tinh thần, sức trẻ, nhiệt huyết và khát vọng của sinh viên Việt Nam. 

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, chúng ta có thể khẳng định rằng công tác Hội và phong trào sinh viên đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét trên nhiều mặt. 

Chúng ta vui mừng và tự hào khi phong trào lớn của nhiệm kỳ Đại hội IX, phong trào “Sinh viên 5 tốt”, đã phát triển mạnh mẽ, lan tỏa rộng rãi trong sinh viên. Các hoạt động do Hội tổ chức đã phát huy được trí tuệ, nhiệt huyết và khát vọng của sinh viên trong học tập, rèn luyện; đáp ứng phần nào nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của sinh viên, giúp Hội Sinh viên Việt Nam thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết, tin cậy của sinh viên. Tổ chức Hội ngày càng được củng cố và phát triển, với hơn 1,3 triệu Hội viên đang sinh hoạt, rèn luyện tại 28 Hội Sinh viên cấp tỉnh, 283 Hội sinh viên cấp trường, 8 Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Từ thực tiễn phong trào, nhiều tấm gương sinh viên 5 tốt, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, sinh viên sống đẹp đã được tuyên dương; nhiều sinh viên đã được vinh dự kết nạp Đảng, góp phần xây dựng, hình thành một lớp sinh viên giàu lòng yêu nước, có bản lĩnh, tri thức, sức khỏe, có khát vọng vươn lên, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chủ động và tự tin trong hội nhập quốc tế. Hoạt động của Hội dần có chiều sâu, có sức lan tỏa, tầm ảnh hưởng ngày càng rộng rãi, làm phong phú và đóng góp tích cực vào sự phát triển của các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của các trường Đại học, Cao đẳng; được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội ghi nhận.

Tất cả những kết quả đáng khích lệ này có được là nhờ sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của các cấp bộ Hội dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của các cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của ngành Giáo dục, các thầy cô giáo; vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội. Mỗi thành tích đã đạt được hôm nay, dù nhỏ nhất, đều là tâm huyết, sức sáng tạo, tình cảm, trách nhiệm của mỗi cán bộ, Hội viên, sinh viên Việt Nam.

Kính thưa Đại hội,

Chúng ta phấn khởi về những kết quả, thành tích đã đạt được nhưng cũng còn nhiều điều phải trăn trở, suy nghĩ. Làm thế nào để Phong trào “Sinh viên 5 tốt” được sinh viên đón nhận rộng rãi hơn, tham gia tích cực hơn; doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động biết đến và ghi nhận giá trị danh hiệu sinh viên 5 tốt. Giải pháp nào để hỗ trợ, giúp đỡ nhóm sinh viên có biểu hiện thờ ơ về các vấn đề của cuộc sống, thiếu ý chí phấn đấu, có lối sống chưa đẹp. Hội Sinh viên phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động như thế nào để ngày càng gần gũi với sinh viên, hỗ trợ tích cực cho sinh viên trong học tập và cuộc sống, trong việc trang bị kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao năng lực tiếng Anh. Các nhóm công việc nào cần tập trung để phát triển mạnh mẽ tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam, tham gia xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng và góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục Đại học, Cao đẳng Việt Nam.  

Những trăn trở, suy tư đó đã theo chúng ta trên mỗi bước đường công tác, trong mỗi hoạt động suốt nhiệm kỳ qua và sẽ được chúng ta chia sẻ, thảo luận, quyết tâm tìm giải pháp khắc phục tại Đại hội lần này.

Kính thưa Đại hội,

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X diễn ra trong bối cảnh đất nước chúng ta đang phát triển với nhiều thuận lợi, thời cơ mới, hội nhập quốc tế sâu rộng; Đảng, Nhà nước luôn giành những sự quan tâm lớn nhất cho sinh viên; Luật giáo dục Đại học sửa đổi vừa được Quốc hội khoá 14 biểu quyết thông qua; cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ, tất cả tác động sâu sắc đến nhận thức, hành động của sinh viên, đến công tác Hội và phong trào sinh viên, mở ra nhiều cơ hội lớn cho sinh viên Việt Nam học tập, sang tạo, rèn luyện nhưng cũng đầy thách thức, đòi hỏi các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam, hội viên, sinh viên cả nước phải đoàn kết, quyết tâm hơn, nỗ lực hơn, sáng tạo hơn trong chặng đường mới.

Hội Sinh viên Việt Nam với vai trò người bạn thân thiết của sinh viên, đồng hành, giúp đỡ, hỗ trợ, hướng dẫn sinh viên sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nâng cao vai trò, uy tín của mình trong sinh viên Việt Nam để vừa đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của sinh viên, vừa hoàn thành được trọng trách của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu, kỳ vọng của sinh viên, của ngành giáo dục và của xã hội. 

Kính thưa các đồng chí,

Với tinh thần “Bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi trân trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018- 2023. 

Kính chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý và các bạn sức khỏe, hạnh phúc.

Kính chúc Đại hội chúng ta thành công. 

Trân trọng cám ơn. 
 

Ban Biên tập