Thanh Hóa: Tuổi trẻ Thị đoàn Bỉm Sơn Đoàn kết- Sáng tạo- Xung kích- Phát triển

13:40 18/04/2017     1069

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 14 và 15/4, Thị đoàn Bỉm Sơn đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham dự của 125 đại biểu chính thức đại diện cho gần 15.000 đoàn viên thanh niên trong toàn thị xã. Đây là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn chỉ đạo Đại hội điểm cụm thành phố, thị xã, ven biển và trực thuộc.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đoàn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2012 - 2017, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đạt được nhiều kết quả nổi bật. Công tác tuyên truyền, giáo dục được triển khai đồng bộ, có nhiều đổi mới, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục truyền thống, đạo đức cho thanh thiếu nhi.

Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt nhận nhiệm vụ tại Đại hội
Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt nhận nhiệm vụ tại Đại hội

Thực hiện có hiệu quả phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, các cấp bộ đoàn đã đảm nhận 212 công trình, phần việc thanh niên; nhận quản lý ủy thác gần 4,6 tỷ đồng hỗ trợ thanh niên  vay vốn phát triển kinh tế; các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được triển khai sôi nổi, rộng khắp. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đạt hiệu quả thiết thực, huy động được nhiều nguồn lực xã hội tham gia, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho ĐVTN. Phong trào "Sáng tạo trẻ", "Tin học hóa CNTT vào công tác chuyên môn nghiệp vụ" được triển khai sâu rộng. Trong nhiệm kỳ, thanh niên khối doanh nghiệp đã có hơn 3000 sáng kiến được áp dụng làm lợi cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng.

Công tác xây dựng tổ chức Đoàn, Hội LHTN và Đoàn tham gia xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, chất lượng đoàn viên và tỷ lệ tập hợp đoàn kết thanh niên không ngừng được nâng lên, đạt 71% ( cao hơn bình quân chung của cả tỉnh). Trong nhiệm kỳ, đã mở được 65 lớp cảm tình Đoàn cho thanh niên ưu tú, kết nạp 3.517 đoàn viên mới (vượt 16.6% chỉ tiêu).

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và xây dựng Đội TNTP HCM tiếp tục được giữ vững, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho thiếu nhi được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện. Nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động được tổ chức mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, cổ vũ thiếu nhi hăng say học tập, rèn luyện như cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, “Kế hoạch nhỏ”, chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam" và các phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy", phong trào "Nghìn việc tốt", thành lập quỹ học bổng “Tiếp bước đến trường” với số tiền thu được mỗi năm trên 70 triệu đồng hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, có nhiều đóng góp trong công tác Đoàn – Đội. Đặc biệt, 100% cơ sở Đoàn tổ chức tốt các hoạt động hè cho TTN dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Múa hát tập thể, nghi thức Đội, hội trại, thể dục thể thao, trò chơi dân gian. Từ những kết quả đó, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ Thị xã Bỉm Sơn đã được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Văn Trung – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đã chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những thành tích trong công tác Đoàn, phong trào Thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ thị xã Bỉm Sơn. Đồng thời, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại hạn chế cần được khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

ã
Đ/c Lê Văn Trung – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Đồng chí đề nghị, trong nhiệm kỳ mới, BCH thị đoàn khóa X cùng các cấp bộ đoàn trong toàn thị xã cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Quan tâm đổi mới phương thức tuyên tuyền để phù hợp với điều kiện thông tin hiện nay, tập trung định hướng dư luận và tư tưởng cho thanh niên trên các trang mạng xã hội. Chú trọng hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, truyền thống cách mạng cho ĐVTN. Trong đó trọng tâm xuyên suốt là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới thực sự có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Các cấp bộ Đoàn cần phải tập trung đẩy mạnh tham gia giữ gìn trật tự ATGT, đấu tranh phong chống tội phạm và các tệ nạn xã hội. Xây dựng các mô hình cụ thể triển khai thực hiện tốt phong trào “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”; triển khai có hiệu quả hỗ trợ đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là chương trình khởi nghiệp; trước mắt xây dựng mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”.

Là thị xã có nhiều nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp đang phát triển, do vậy, cần tập trung củng cố, kiện toàn, xây dựng và phát triển các tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước và liên doanh nước ngoài. Có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp hơn nữa hướng tới việc chăm lo quyền lợi cho đối tượng thanh niên là công nhân trong các công ty, nhà máy, xí nghiệp, nhà trọ. Đẩy mạnh củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn- Hội LHTN vững mạnh. Tăng cường công tác cán bộ, mở rộng mặt trận ĐKTHTN. Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn cần phát huy vai trò nòng cốt của mình, cùng với toàn xã hội quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để thiếu nhi được học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Trước mắt cần quan tâm chăm lo bảo vệ các em thiếu niên nhi đồng trước các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của các em như: bạo lực học đường, đuối nước, xâm hại tình dục…Trong thời gian tới, BCH thi đoàn khóa mới cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong tham mưu, quyết liệt trong chỉ đạo để đưa công tác Đoàn Thị xã ngày càng phát triển.
Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Trung nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ 2017-2022, với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích, phát triển” các cấp bộ đoàn toàn Thị xã đã phấn đấu kết nạp được 3.500 đoàn viên mới; thành lập 10 tổ chức cơ sở Đoàn – Hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh; 100% bí thư đoàn cơ sở có trình độ đại học trở lên; thành lập 10 mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho 3.000 ĐVTN…

Đại hội đã bầu trực tiếp Bí thư, bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 25 đồng chí, đồng chí Nguyễn Hữu Tuất được tín nhiệm tái cử chức Bí thư Thị đoàn Bỉm Sơn khóa X, nhiệm kỳ 2017-2022; bầu 10 đại biểu chính thức và 01 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII.

Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm tại Thị xã Bỉm Sơn cho các đơn vị được triệu tập tham dự đại hội.