Thanh Hóa: Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Như Thanh nhiệm kỳ 2017 – 2022

16:55 13/04/2017     1885

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 2 ngày 11 và 12/ 4, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Như Thanh đã tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022. Đây là đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn chỉ đạo Đại hội điểm cụm miền núi.

Ban chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2017 – 2022 ra mắt nhận nhiệm vụ tại Đại hội
Ban chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2017 – 2022 ra mắt nhận nhiệm vụ tại Đại hội


Tới dự đại hội có các đồng chí: Hà Thị Phương – Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Lê Văn Trung - Tỉnh ủy viên, UV BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn;
Lê Anh Quân – UV BCH, Phó trưởng ban Công tác thiếu nhi Trung ương Đoàn; Trần Văn Tuấn – Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư huyện ủy, các đồng chí Bí thư, phó Bí thư huyện Đoàn của 11 huyện miền núi. Đặc biệt là sự có mặt của 169 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 24.000 đoàn viên thanh niên trong toàn huyện.

Nhiệm kỳ 2012-2017, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện Như Thanh phát triển tương đối toàn diện. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật, đạo đức lối sống thường xuyên được đổi mới và đem lại hiệu quả thiết thực. Tiêu biểu, đơn vị đã tham gia tích cực và có cá nhân đạt giải cao tại các cuộc thi do tỉnh phát động: 01 giải nhất cuộc thi “Thanh Hóa với chiến thắng Điện Biên Phủ - Phát huy truyền thống Điện Biên Phủ xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu”;  giải đặc biệt, 01 giải ba cuộc thi “Bác Hồ với Thanh Hóa, Thanh Hóa làm theo lời Bác Hồ dạy” nhân dịp kỷ niệm 70 năm lần đầu tiên Bác Hồ về thăm Thanh Hóa…

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, đoàn tham gia xây dựng đảng triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên trong toàn huyện đạt 75,5% (cao hơn mức bình quân chung của tỉnh). Phong trào “Xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được cụ thể bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên trên các lĩnh vực.

Đồng chí Lê Văn Trung – TUV, UV BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Đồng chí Lê Văn Trung – TUV, UV BCH TW Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn trong toàn huyện đã tu sửa được 35 ngôi nhà cho các gia đình neo đơn có hoàn cảnh khó khăn; kêu gọi và xây mới được 05 ngôi nhà nhân ái với tổng trị giá gần 300 tiệu đồng. Phong trào đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; trong nghề nghiệp và việc làm; phát triển kỹ năng hoạt động xã hội; nâng cao sức khỏe thể chất và đời sống văn hóa tinh thần đạt nhiều kết quả quan trọng. Cùng với các hoạt động của thanh niên, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, rèn luyện đội viên được đổi mới với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Lê Văn Trung – Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn đã chúc mừng, biểu dương, ghi nhận những thành tích trong công tác Đoàn, phong trào Thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua của tuổi trẻ huyện Như Thanh. Đồng thời, chỉ ra những nguyên nhân, tồn tại hạn chế cần được khắc phục trong nhiệm kỳ mới.

Đồng chí đề nghị, trong nhiệm kỳ mới, BCH huyện đoàn khóa V cùng các cấp bộ đoàn trong toàn huyện cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Quan tâm đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của đoàn, nhất là giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, do vậy các hoạt động giáo dục chính trị của đoàn phải khơi dậy được khát vọng vươn lên, phát huy tốt tinh thần tự chủ, sức mạnh đoàn kết của thanh niên các dân tộc trong huyện nỗ lực vượt qua khó khăn, không cam chịu nghèo nàn, lạc hậu, từ bỏ thói quen trông chờ, ỷ lại. Đoàn phải thực sự phát huy tốt vai trò vừa là người dẫn dắt vừa là người bạn, người đồng chí đồng hành, gắn bó với thanh niên, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của thanh niên. Các cấp bộ đoàn trong toàn huyện phải sớm triển khai phong trào thanh niên khởi nghiệp, trước mắt xây dựng thành công mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; cần đẩy mạnh phối hợp tăng nguồn vốn vay cho thanh niên, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật cho thanh niên; quan tâm tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao dộng cho thanh niên, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số.

Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn cần quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn, chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn – Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên. Tích cực bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Với tinh thần “Đoàn kết - xung kích - sáng tạo - phát triển”, nhiệm kỳ 2017-2022, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên các dân tộc huyện Như Thanh ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu cơ bản: 95% ĐVTN được tiếp thu và thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Đoàn cấp trên; kết nạp ít nhất 10.000 đoàn viên mới, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng kết nạp được ít nhất 750 đảng viên; đến cuối nhiệm kỳ có ít nhất 95% tổ chức cơ sở đoàn đạt khá trở lên; 100% cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; hằng năm huy động trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

Đại hội đã bầu trực tiếp Bí thư, bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 27 đồng chí, đồng chí Lê Văn Nghĩa được tín nhiệm tái cử chức Bí thư Huyện đoàn Như Thanh khóa V, nhiệm kỳ 2017-2022, bầu 9 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII.

Sau Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, tổ chức Đại hội điểm tại huyện Như Thanh cho các đơn vị được triệu tập tham dự đại hội.