Tập hợp, đoàn kết sinh viên ở nước ngoài hướng về Tổ Quốc

04:21 11/12/2018     1061

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã luôn đoàn kết sinh viên hướng về Tổ Quốc thân yêu.

Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn giới thiệu toàn văn tham luận  “Tập hợp, đoàn kết sinh viên ở nước ngoài hướng về Tổ Quốc”, của đại biểu Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc.

 

Đại biểu Vũ Đức Lượng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc trình bày tham luận tại Đại hội

 

Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội.

Kính thưa Đại biểu, khách quý và toàn thể đại biểu về dự đại hội.

Được sự đồng ý của Đoàn chủ tịch Đại hội cho phép tôi thay mặt Hội SVVN tại Hàn Quốc được tham luận tại Đại hội về nội dung “tập hợp, đoàn kết sinh viên ở nước ngoài hướng về Tổ Quốc”, trọng tâm báo cáo, chia sẻ những kinh nghệm những công tác mà Hội SVVN tại Hàn Quốc đã thực hiện thời gian qua.

Kính thưa toàn thể Đại Hội,

Với chủ đề này, tôi xin được chia làm hai ý lớn. Một là làm sao tập hợp, đoàn kết được 1 lực lượng đông đảo sinh viên đang học tập, nghiên cứu tại nước ngoài - cụ thể ở đây là Hàn Quốc. Hai là làm sao truyền tải được tinh thần, khơi dậy những khát khao mong muốn đóng góp về quê hương đất nước của khối đoàn kết trên thành những hành động cụ thể, tạo thành 1 tiếng nói chung, mạnh mẽ.

1. Công tác tập hợp đoàn kết sinh viên.

Trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển mạnh mẽ, số lượng sinh viên du học tại Hàn Quốc cũng tăng lên mạnh tính tới cuối năm 2018 là 40,000 sinh viên. Trong số đó hơn 17,000 sinh viên diện đại học, sau đại học và 23,000 sinh viên dự bị học tiếng. Đây là một lực lượng trẻ, nhiệt huyết và có trình độ chuyên môn tương đối cao. Hội SVVN tại Hàn Quốc (VSAK) cũng tương tự như những Hội Sinh viên cơ sở khác, là cơ quan đại diện cho tiếng nói chung của sinh viên, là đơn vị tạo tiền đề để sinh viên có điều kiện học tập, sinh hoạt, phát triển tối đa bản thân. Đặc biệt với điều kiện học tập ở một đất nước xa lạ, cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc cũng như các nước khác sẽ phải đối mặt với những khó khăn riêng biệt. Muốn tập hợp được đông đảo sinh viên, xa hơn là hướng về Tổ Quốc, trước hết phải lắng nghe tập trung giúp đỡ giải quyết các khó khăn, tổ chức các chương trình hành động tạo môi trường học tập, sinh hoạt và phát triển toàn diện cho sinh viên.

Cụ thể là:

Phát triển rộng rãi, mạnh mẽ mạng lưới các chi hội thành viên, quan tâm giải quyết khó khăn kịp thời cho các trường hợp cụ thể, đặc biệt chú trọng giúp đỡ sinh viên mới hoà nhập cuộc sống tại nước sở tại.

Duy trì, phát triển các diễn đàn trao đổi giữa các sinh viên, các chi hội và các đội nhóm, luôn lắng nghe tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng từ phía cộng đồng du học sinh.

Kết nối với các nhà tài trợ, xét duyệt và trao các suất học bổng giá trị cho những sinh viên có thành tích tốt.

Tổ chức những hoạt động thiết thực, ý nghĩa phục vụ trực tiếp nhu cầu của sinh viên như: Hội thảo các nhà khoa học trẻ- nơi giao lưu gặp gỡ của các nhà khoa học; Ngày hội SVVN tại Hàn Quốc, Đại hội TDTT toàn Hàn; Chương trình Tết xa quê, và các hoạt động giao lưu văn hoá - thể thao, văn nghệ, học thuật của các chi hội, cụm chi hội.

Đặc biệt quan tâm hỗ trợ với những nhóm gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống như các bạn sinh viên học tiếng.

Thời gian gần đây, lực lượng này đã tăng đột biến, có trường lên tới 2000 sinh viên. Đây sẽ là lực lượng mang lại sức mạnh rất lớn khi chúng ta tập hợp được. Gầy đây, VSAK luôn nỗ lực gắn kết nhóm sinh viên học tiếng tích cực tham gia trong các hoạt động Hội, có những suất học bổng dành cho sinh viên học tiếng, hỗ trợ giúp đỡ kịp thời cho các sinh viên khó khăn.

Bên cạnh việc quan tâm chăm lo tới đời sống, tạo những chương trình phục phụ việc học tập cũng như nhu cầu thực tiễn của sinh viên, Việc gắn kết, tập hợp phát huy vai trò sức trẻ và tri thức sinh viên còn là cả một quá trình mang tính kế thừa, cộng hưởng bởi nhiều mặt. Tới nay, sau 11 năm hình thành và phát triển, các chương trình, sự kiện do VSAK tổ chức phát động đều được rất đông đảo các bạn sinh viên du học sinh tham gia hưởng ứng. Đây là thành tựu của cả 1 quá trình phát triển qua các thế hệ BCH VSAK, luôn đặt mục tiêu quy mô và chất lượng các sự kiện của năm sau đều cao hơn năm trước. Song song với đó là sự đồng hành của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Trung Ương Hội sinh viên, các trường ĐH trên toàn Hàn Quốc, các cơ quan đoàn thể và các nhà tài trợ.

Nói tóm lại trước khi muốn tập hợp được sức mạnh của cộng đồng du học sinh hướng sinh viên đóng góp xây dựng phát triển cho nước nhà, BCH Hội SVVN tại các nước nên trước hết lắng nghe chia sẻ, giúp đỡ và xây dựng các chương trình phục vụ nhu cầu là lợi ích của chính sinh viên, từ đó dễ dàng định hướng, phát động SV ở nước ngoài đóng góp cho quê hương.

2. Sinh viên ở nước ngoài hướng về Tổ Quốc.

Du học sinh tại Hàn Quốc và ý thức gìn giữ chủ quyền biển đảo của Quê hương.

Thực tiễn đã chứng minh, con người Việt Nam luôn có trong mình một niềm yêu nước mãnh liệt cho dù ở bất cứ nơi đâu. Đặc biệt khi Đất, Nước, Biển, Trời của chúng ta bị xâm phạm, tình yêu nước đặc biệt là lớp trẻ như lực lượng du học sinh lại tỏa ra rất mạnh mẽ.  Nhận thức rõ điều này, Hội SVVN tại Hàn Quốc đã kết hợp với Hội người người Việt Nam tại Hàn Quốc phát động những cuộc tuần hành ôn hòa, phù hợp với hoàn cảnh, pháp luật của nước sở tại, từ đó cất tiếng nói những tiếng nói chung phản đối mạnh mẽ những hành động chiếm đóng, quân sự hóa trái phép tại những vùng biển hợp pháp của Việt Nam.

Một hình thức khác mà VSAK đã triển khai đó là việc lồng ghép việc triển lãm tranh ảnh khẳng định chủ quyền đảo của Việt Nam tại các hoạt động do VSAK tổ chức, từ đó khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam tại 02 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày hội SVVN tại Hàn Quốc - chương trình quy mô nhất dành cho cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc lần thứ 13 được tổ chức tại Đại học Seoul ngày 19/11/2017, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã phối hợp với Quỹ chủ quyền Biển đảo Việt Nam tiến hành tổ chức talkshow “Tôi kể chuyện Trường Sa” nhằm chia sẻ cuộc sống khó khăn của các chiến sỹ nơi đảo xa, qua đó lan tỏa tình yêu biển đảo với toàn thể cộng đồng. Ngoài ra bên lề sự kiện, Quỹ chủ quyền biển đảo Việt Nam có triển lãm 1 số bức tranh tiêu biểu về Biển Đông nhằm tuyên truyền chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hòa chung với tinh thần của đoàn kiều bào các quốc gia khác trong các lần về thăm quần đảo Trường Sa, Hội SVVN tại Hàn Quốc luôn tích cực đóng góp để có thể gửi tặng những món quà thiết thực cho cán bộ chiến sĩ và người dân trên quần đảo.

Du học sinh tại Hàn Quốc và các chương trình thiện nguyện giúp đỡ đồng bào tại nước nhà.

Văn hóa Việt Nam luôn tồn tại những giá trị truyền thống tốt đẹp như “yêu nước thương nòi” “lá lành đùm lá rách”. Khi đồng bào gặp khó khăn, cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc dưới sự phát động của VSAK đều có những đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình.

Trong hai ngày 17 và 18/11/2016, Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã có chuyến thăm, tặng 147 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng cho đồng bào chịu thiệt hại lũ, lụt vào tháng 10 năm 2016 tại xã Thạch Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Ngay sau khi VSAK phát động chương trình quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung bị lũ lụt, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc. Điều này thể hiện những người con Việt Nam dù đi đâu làm gì cũng luôn hướng về quê hương ruột thịt đặc biệt khi Tổ quốc gặp khó khăn.

Công tác kêu gọi, phát động trong cộng đồng sinh viên được VSAK triển khai thông đồng bộ qua các kênh của Hội như: thông qua các chi hội, đội nhóm, thông qua website, diễn đàn page chính thống của hội. Sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía sinh viên còn là thành quả của một hình ảnh VSAK được sự tin tưởng của cộng đồng du học sinh. Trong những trường hợp Sinh viên, Người Việt Nam tại Hàn Quốc gặp khó khăn tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo, VSAK luôn quan tâm ưu tiên triển khai những đợt khuyên góp, ủng hộ kịp thời nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các bạn sinh viên. Tinh thần yêu thương đùm bọc giữa những con người Việt Nam từ đó ngày càng lan tỏa, không còn giới hạn không gian, thời gian.

Định hướng cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc ý thức xây dựng Quê hương.

Sinh viên là lực lượng tri thức. Hiện nay, sự quan tâm, ưu đãi khuyến khích nhân tài trở về nước tại nước nhà ngày càng tăng. Chiếm một lượng rất lớn trong cộng đồng du học sinh tại Hàn Quốc là những nhân tài, các nhà khoa học, nghiên cứu sinh ưu tú, nhận những học bổng sang Hàn Quốc học tập và công tác. Nhận thức rõ được tầm quan trọng của lực lượng này đối với sự phát triển của đất nước, VSAK đã tập trung phát triển các hoạt động thiết thực tập trung nguồn lực này, tạo môi trường để các nhà khoa học trẻ có cơ hội giao lưu trao đổi kiến thức. Hội thảo các nhà khoa học trẻ ACVYS là một hoạt động như vậy. Hơn nữa, hội thảo còn là nơi các nhà khoa học tại Hàn Quốc cảm nhận rõ nét sự quan tâm sâu sắc của nước nhà đối với sự phát triển của khoa học công nghệ. Vai trò cầu nối của VSAK trong quan hệ giữa các nhà khoa học và các đơn vị quản lý như văn phòng bộ Khoa học công nghệ tại Hàn Quốc cũng được phát huy. Từ đó rất nhiều nhà khoa học sau tốt nghiệp đã trở về quê hương công tác, nghiên cứu và giảng dạy, nhiều công trình, dự án hợp tác khoa học giữa Hàn Quốc và Việt Nam cũng được xúc tiến và phát triển.

Trong các diễn đàn do VSAK quản lý cũng như các chi hội thành viên, đội nhóm, có rất nhiều đầu mục chia sẻ những suất học bổng, những vị trí tuyển dụng nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc. Đây là nơi giúp các bạn sinh viên ở Việt Nam dễ dàng tìm kiếm cơ hội học tập, nâng cao trình độ khi đi Hàn Quốc du học. Đây cũng là một cách nhằm nâng cao năng lực, phát triển nhân lực, tri thức của Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ, quan điểm cũng như kinh nghiệm mà Hội SVVN tại Hàn Quốc đã thực hiện trong thời gian qua nhằm tập trung đoàn kết sinh viên hướng về Tổ Quốc. Tôi rất mong nhận được những góp ý từ Đại hội, đồng thời cũng hi vọng những thành tựu, kinh nghiệm của VSAK sẽ được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng du học sinh ở các nước khác, sau cùng đóng góp sức trẻ của thế hệ sinh viên, du học sinh cho sự phát triển của quê hương đất nước.

Xin kính chúc Đoàn Chủ tịch, các quý vị đại biểu và toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Ban Biên tập