Sinh viên Thủ đô trách nhiệm, đi đầu trong các hoạt động sáng tạo và nghiên cứu khoa học

14:27 24/10/2018     454

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đó là một trong những kỳ vọng của đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN gửi gắm tới sinh viên Thủ đô tại Đại hội Đại biểu hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018- 2023.

Sáng 24/10, Đại hội Đại biểu hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018- 2023 tiếp tục phiên làm việc thứ hai.

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Phạm Thế Duyệt - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam; Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội Sinh viên, các sở, ban, ngành TP. Hà Nội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tiến hành thông qua Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội khóa VI trình Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hà Nội lần thứ VII.

Theo báo cáo, Hội Sinh viên TP. Hà Nội hiện nay có 42 cơ sở Hội trực thuộc với tổng số 301.200 hội viên; 356 Liên chi hội, 6.168 chi hội, 527 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm. Công tác giới thiệu về Hội Sinh viên Việt Nam được các cấp bộ Hội quan tâm triển khai thông qua sinh hoạt đầu năm, đầu khoá; qua các chương trình, hoạt động phong trào, nhất là thông qua mạng xã hội, bảng tin, pano, áp phích. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp mới 405.160 hội viên mới.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để tập hợp, phát huy và đồng hành với sinh viên, đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác.

Hội Sinh viên các cấp chủ động tuyên truyền rộng rãi về phong trào “Sinh viên 5 tốt” bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thông qua các ấn phẩm infographic, poster, fanpage của Hội Sinh viên trường; truyền thông giới thiệu về tiêu chí phong trào tại tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, các chương trình Chào tân sinh viên..., từ đó lan tỏa rộng rãi trong sinh viên.

Trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội Sinh viên các cấp đã tổ chức gần 2.000 buổi, hoạt động giáo dục truyền thống thu hút gần 800 nghìn lượt hội viên tham gia; thành lập và duy trì 137 CLB, tổ, đội, nhóm học thuật, với sự tham gia của 34.250 sinh viên; các cấp bộ Hội. Các cấp bộ Hội đã tổ chức 425 diễn đàn trao đổi phương pháp học tập, nghiên cứu khoa học thu hút trên 200 nghìn sinh viên tham gia; đã có trên 6300 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên tham gia dự thi ở cấp khoa, trường, thành phố, trong đó có 1250 đề tài đạt giải thưởng (đạt 19,8%).

Sinh viên Thủ đô luôn xung kích đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Các đội hình “Tiếp sức mùa thi” đã giúp đỡ trên 1,3 triệu lượt thí sinh và người nhà thí sinh; trên 15 nghìn tình nguyện viên của 630 đội hình “Mùa hè xanh” thực hiện 650 công trình, phần việc thanh niên làm lợi trên 9 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ đã có gần 200 hoạt động về “Tình nguyện mùa đông”, 105 hoạt động “Xuân tình nguyện” với sự tham gia của trên 12 nghìn lượt hội viên, sinh viên với tổng giá trị đạt trên 9 tỷ đồng. Trong nhiệm kỳ, Hội Sinh viên các cấp đã triển khai 5.213 đội hình chuyên và hơn 71.900 lượt tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện trên địa bàn cả nước và nước bạn Lào.

Công tác củng cố và phát triển tổ chức Hội được Hội Sinh viên từ Thành phố tới cơ sở quan tâm. Hội Sinh viên các cấp quan tâm đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội phù hợp với sự thay đổi trong phương thức giáo dục và đào tạo.

Công tác cán bộ Hội được đổi mới, chú trọng lựa chọn đào tạo đội ngũ cán bộ Hội kế cận đảm bảo tính kế thừa trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động của Hội. Công tác tập huấn cán bộ Hội được đầu tư, triển khai theo đối tượng, chức danh, chuyên đề, sự kiện, đợt hoạt động lớn với các nội dung, phương thức phong phú. Trong nhiệm kỳ qua các cấp bộ Hội đã tổ chức được 650 lớp tập huấn, cho hơn 120.020 lượt cán bộ Hội các cấp.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN nhiệt liệt biểu dương những thành tích và những đóng góp tích cực của Hội Sinh viên TP. Hà Nội đã phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

 Đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội SVVN phát biểu tại Đại hội
 

Để đồng hành thực hiện thắng lợi mục tiêu "Xây dựng thế hệ sinh viên Thủ đô có lý tưởng cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; có đạo đức, lối sống, thanh lịch, văn minh, nghĩa tình; tiên phong sáng tạo trong học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện, lập thân lập nghiệp, khởi nghiệp; chủ động hội nhập quốc tế” trong nhiệm kỳ mới, đồng thời góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thủ đô Hà Nội, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đề nghị Ban chấp hành Hội Sinh viên TP. Hà Nội cần quan tâm, triển khai tốt một số nhiệm vụ, cụ thể:

Một là, cần đẩy mạnh tuyên truyền mạnh mẽ, sáng tạo, đã dạng hơn nữa, giới thiệu phong trào “Sinh viên 5 tốt”, nâng tầm giá trị danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” tới rộng rãi sinh viên, nhà trường, doanh nghiệp và xã hội. Hội Sinh viên Thành phố cần tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với điều kiện cụ thể của hội viên, sinh viên của đơn vị, tổ chức các hoạt động tạo môi trường, động lực cho sinh viên tự giáo dục, tự rèn luyện, phấn đấu, hoàn thiện bản thân. Sinh viên Thủ đô phải trở thành đơn vị dẫn đầu trong nhóm sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương. Hội Sinh viên các trường trên địa bàn TP.Hà Nội phải xuất hiện nhiều mô hình, giải pháp mới trong triển khai phong trào có giá trị dẫn dắt, lan toả trong các trường Đại học, Cao đẳng phía Bắc và cả nước.

Hai là, Hội Sinh viên các cấp TP. Hà Nội cần tiếp tục giúp sinh viên Thủ đô giữ vững niềm tin vào Đảng và Nhà nước, bồi đắp lý tưởng cách mạng, tinh thần lối sống đẹp. Sinh viên Thủ đô cần viết tiếp những câu chuyện đẹp trong học tập, rèn luyện, cổ vũ sinh viên Thủ đô sống có ích, đóng góp tích cực cho sự phát triển của mỗi nhà trường, cho Thủ đô và đất nước. Hội sinh viên TP. Hà Nội cần đổi mới phương thức và làm tốt công tác nắm bắt tình hình dư luận, nhu cầu của sinh viên, chủ động định hướng, giúp đỡ, hỗ trợ sinh viên hiểu và hành động đúng, đủ sức đề kháng trước tác động, lôi kéo của các thế lực thù địch và phần tử xấu.

Ba là, Hội Sinh viên TP. Hà Nội phải là đơn vị nhận trách nhiệm đi đầu trong các hoạt động sáng tạo và nghiên cứu khoa học trong sinh viên cả nước. Các cấp bộ Hội cần nghiên cứu, tạo môi trường để sinh viên nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cần được duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ mới. Cần nhân rộng các CLB, trung tâm khởi nghiệp của các trường. Học tập, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng thực hành xã hội, năng lực ngoại ngữ, việc làm cho sinh viên phải là nội dung trọng tâm mà các cấp bộ Hội của thành phố quan tâm và tổ chức nhiều giải pháp để hỗ trợ sinh viên.

Bốn là, một đơn vị với tiềm năng lớn nhất cả nước, sinh viên thành phố phải đặt trách nhiệm của mình đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ở tầm cao hơn. Để vươn tầm xa hơn đến các vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn của tổ quốc, hàm lượng chuyên môn trong từng phần việc tình nguyện của sinh viên Thủ đô cần được xem là thế mạnh, là nét đặc sắc của phong trào sinh viên tình nguyện TP. Công tác chỉ đạo tình nguyện mùa hè xanh và các hoạt động tình nguyện khác của Hội sinh viên TP cần chuyên nghiệp hơn, có tính kế hoạch hơn và đặc biệt phải thiết lập 1 cơ chế điều phối hóa các hoạt động tình nguyện của Hội Sinh viên cấp trường trên địa bàn TP.

Năm là, Hội Sinh viên TP cần hết sức quan tâm đến phát triển tổ chức, duy trì, tham mưu hội sinh viên các trường chưa có tổ chức hội, xem công tác bồi dưỡng, đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ hội là một việc quan trọng, cần thiết và phải thực hiện thường xuyên. Đặc biệt cần chú trọng, quan tâm đến đội ngũ sinh viên làm cán bộ hội, chất lượng phong trào, hình ảnh của tổ chức hội sinh viên trước hết là từ đội ngũ cán bộ hội. Cán bộ Hội sinh viên là tấm gương trong học tập, rèn luyện, phải có uy tín trong sinh viên, được trang bị kỹ năng nghiệp vụ công tác hội đầy đủ để xứng đáng với vị trí Thủ lĩnh sinh viên Thủ đô.

Song song với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chất lượng hoạt động của các Hội Sinh viên cấp trường cũng cần được Hội Sinh viên TP quan tâm, chỉ đạo sát xao để đồng đều về hiệu quả, đóng góp nhiều hơn nữa cho phong trào chung của sinh viên Hà Nội.

Với những mục tiêu, phương hướng đại hội đã đề ra, đồng chí Lê Quốc Phong đề nghị, ngay sau khi đại hội kết thúc, Ban chấp hành Hội Sinh viên TP. Hà Nội cần chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá trong mỗi việc làm, mỗi kế hoạch, hành động của cán bộ, hội viên, sinh viên từng cơ sở đến cấp phòng, để Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên TP khoá VII nhanh chóng đi vào đời sống sinh viên Thủ đô, có nhiều đóng góp mới cho công tác Hội và phong trào sinh viên Việt Nam.

Sau 02 ngày làm việc nghiêm túc, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hội Sinh viên TP. Hà Nội khóa VII gồm 45 đồng chí để lãnh đạo công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô trong nhiệm kỳ 2018 - 2023; đồng chí Chu Hồng Minh tái đắc cử chức danh Chủ tịch.

Ban chấp hành Hội SV TP. Hà Nội khoá VII ra mắt đại hội
 

Đại hội cũng đã hiệp thương bầu đoàn đại biểu gồm 127 đồng chí thay mặt hội viên, sinh viên Thủ đô dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X.

Dịp này, Trung ương Hội SVVN đã trao tặng bằng khen tuyên dương 14 tập thể Hội Sinh viên các trường đại học, học viện có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đồng chí Lê Quốc Phong - Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN trao Bằng khen cho 14 tập thể cơ sở Hội xuất sắc

Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Thủ đô. Đại hội có ý nghĩa quan trọng, khẳng định quyết tâm thi đua học tập, rèn luyện, tình nguyện, sáng tạo, hội nhập góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại.  Thành công của Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VII sẽ cổ vũ mạnh mẽ sinh viên Thủ đô vững vàng tiến lên phía trước, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng Hội Sinh viên Thành phố Hà Nội ngày càng vững mạnh.

Hội Sinh viên thành phố Hà Nội nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam

 

Thùy Linh