"Sinh viên 5 tốt" là tài sản quý

14:26 09/11/2018     584

Hoạt động Hội, Đội   "Sinh viên 5 tốt" phải nỗ lực học tập không ngừng, năng động, sáng tạo tích cực tham gia tình nguyện vì cộng đồng và luôn thể hiện khát vọng để trở thành "tài sản" quý.

 

Hiện nay Lê Huỳnh Minh Triết đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trường ĐH Adelaide, Úc

Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” không phải dễ, đòi hỏi mỗi sinh viên phải nỗ lực học tập không ngừng, năng động, sáng tạo tích cực tham gia tình nguyện vì cộng đồng và luôn thể hiện khát vọng vươn ra... để trở thành “tài sản” quý của xã hội.

2 năm 10 bài báo khoa học

Không cần học thạc sĩ vẫn vượt qua rất nhiều ứng viên quốc tế để được tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh tại Úc. Tất cả nhờ vào “gia tài” 2 năm liền đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp T.Ư. 

“Do mình có kinh nghiệm làm nghiên cứu với nhiều bài báo khoa học quốc tế, trong đó có 2 bài đăng trên tạp chí ISI uy tín, và tốt nghiệp thủ khoa với số điểm xuất sắc, cao nhất trong lịch sử của trường từ trước đến nay… nên hồ sơ của mình đủ sức để cạnh tranh với các ứng viên khác trên khắp thế giới cho dù họ đã có bằng thạc sĩ”, Lê Huỳnh Minh Triết (23 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Quốc tế TP.HCM, chủ nhân của 10 bài báo khoa học trong vòng 2 năm, chia sẻ về lý do nhận được học bổng toàn phần nghiên cứu sinh khi chỉ mới tốt nghiệp đại học.

Đưa ra mục tiêu và không bao giờ từ bỏ

Nhìn danh sách những công bố nghiên cứu khoa học của Triết, không chỉ được đăng trên các tạp chí uy tín của quốc tế mà đa phần các bài báo cáo tại các hội nghị quốc tế đều giành giải thưởng ở những hạng mục xuất sắc nhất, ai cũng nghĩ chắc suốt quãng thời gian sinh viên, Triết chỉ “cắm đầu” vào phòng thí nghiệm để nghiên cứu. Nhưng hoàn toàn ngược lại, anh chàng này hội đủ các yếu tố học tập, hội nhập, tình nguyện, thể lực và đạo đức tốt. 

"Trên chặng đường chinh phục danh hiệu, mình đã luôn học hỏi cũng như hoàn thiện bản thân về nhiều mặt không chỉ về học thuật mà cả về tinh thần, kỹ năng mềm...Và tất cả những điều này là hành trang tuyệt vời khi mình bước vào làm nghiên cứu sinh tại môi trường quốc tế như hiện tại"  - Lê Huỳnh Minh Triết nói.

Để hội đủ 5 tố chất của người sinh viên trong thời đại mới, Triết tâm niệm: “Mình rất tâm đắc với câu nói của cố Thủ tướng Anh Winston Churchill: “Thất bại trong việc lên kế hoạch nghĩa là đang chuẩn bị cho sự thất bại”. Chính vì vậy, phương pháp của mình chính là đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu, sau đó lên kế hoạch và quyết tâm thực hiện đến cùng”.

Cụ thể sau khi đã có được định hướng chung cho cả năm học, Triết chia nhỏ kế hoạch theo từng học kỳ, từng tháng để thực hiện. Trong quá trình đó, cố gắng quan sát để rút kinh nghiệm giúp lần sau có thể làm tốt hơn. Bên cạnh đó, dù là đặt ra nhiều mục tiêu, nhưng tại một thời điểm Triết chỉ tập trung cho một công việc, mục tiêu cụ thể. Triết cho rằng việc tập trung như vậy sẽ giúp bớt được sự phân tâm và nâng cao hơn chất lượng của công việc…

Không những thế, Triết không từ bỏ bất cứ cơ hội nào khi có thể. Triết nhớ, bắt đầu từ năm 3 đại học, khi có cơ hội tham gia nghiên cứu với thầy cô trong trường, Triết đã tận dụng cơ hội này để ngoài việc nâng cao kiến thức, vừa có thể tập trung nghiên cứu và xuất bản, trình bày các kết quả nghiên cứu tại các tạp chí và hội nghị uy tín trong ngành. “Bí quyết của mình khi làm nghiên cứu chính là sự kiên trì. Quá trình nghiên cứu nhiều lúc không diễn ra theo dự tính và đôi khi phải thực hiện lại nhiều lần cũng chưa chắc đã đạt chuẩn để được công bố. Thế nên theo mình, sự kiên trì là yếu tố quan trọng nhất”, Triết chia sẻ.

Hành trang tốt cho môi trường quốc tế

Đối với Triết, trong những năm học đại học, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một trong những mục tiêu phấn đấu. Và cũng nhờ thế mà Triết hoàn thiện được bản thân mỗi ngày và đủ tự tin bước ra môi trường quốc tế.

Triết đưa ra lập luận: “Trong thời buổi hiện nay, một sinh viên cần trang bị cho mình 3 hành trang quan trọng. Thứ nhất là năng lực chuyên môn cao, thứ hai là kỹ năng mềm tốt và thứ ba là thái độ làm việc chuyên nghiệp. Nếu đối chiếu với các tiêu chí của danh hiệu Sinh viên 5 tốt, sẽ thấy có sự tương đồng rất lớn. “Học tập tốt” ứng với hành trang số 1; “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt” và “Hội nhập tốt” ứng với hành trang số 2; còn “Đạo đức tốt” ứng với hành trang số 3. Không những vậy, việc kiên trì phấn đấu suốt các năm học để đạt mục tiêu cũng cho thấy thái độ nghiêm túc của sinh viên. Vì vậy, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đã khắc họa gần như đầy đủ chân dung của một sinh viên toàn diện”.

Triết cũng cho rằng điều mà bản thân tâm đắc nhất khi đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” không nằm ở tấm bằng chứng nhận mà là ở quá trình cố gắng rèn luyện để đạt được nó. “Trên chặng đường chinh phục danh hiệu, mình phải luôn học hỏi cũng như hoàn thiện bản thân về nhiều mặt không chỉ về học thuật mà cả về tinh thần, kỹ năng mềm…Và tất cả những điều này là hành trang tuyệt vời khi mình bước vào làm nghiên cứu sinh tại môi trường quốc tế như hiện tại”, Triết tự hào.

Triết cũng chia sẻ, việc tham gia các hoạt động tình nguyện đã giúp mình nâng cao kỹ năng làm việc nhóm cũng như hy sinh bản thân mình vì lợi ích chung của nhóm. Hay về kỹ năng hội nhập, thông qua việc tham gia các chương trình giao lưu, trao đổi quốc tế, Triết đã có điều kiện nâng cao khả năng tiếng Anh, cũng như nắm bắt được cách ứng xử trong môi trường đa văn hóa. Những kỹ năng này, theo Triết là đặc biệt cần thiết để giảm thiểu các cú sốc văn hóa trong giai đoạn đầu lúc mới ra nước ngoài, cũng như chuẩn bị thật tốt để có thể làm việc hiệu quả với nhiều bạn bè đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
 

Theo thanhnien.vn(PL)