"Sinh viên 5 tốt" là nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào

15:37 09/11/2018     1804

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong chặng đường phát triển của mỗi cá nhân, “Sinh viên 5 tốt” sẽ trở thành một trong những cơ hội đồng hành tốt để người trẻ đạt được ước mơ, khát vọng đã được xác lập trong hành trình học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

 

Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN phát biểu tại chương trình. Ảnh Bảo Anh

 

Chiều ngày 9/11, trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu cấp Trung ương giai đoạn 2013 – 2018, Ban thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp phát triển phong trào Sinh viên 5 tốt” tại Hà Nội.

Dự chương trình có đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN; thường trực Ban thư ký Trung ương Hội SVVN; và 50 đại biểu “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu cấp Trung ương trên cả nước, cán bộ chủ chốt Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tọa đàm là dịp để các đại biểu được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trên hành trình vươn tới danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”; đồng thời phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các đại biểu nhằm phát triển phong trào “Sinh viên 5 tốt”, giai đoạn 2018 – 2023.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội SVVN cho biết: “Sinh viên 5 tốt” là một tài sản quý trưởng thành từ môi trường, phong trào Hội Sinh viên. Qua 05 năm triển khai phong trào, với khoảng hơn 800.000 sinh viên mỗi năm đăng ký tham gia phong trào, trong đó đăng ký xét duyệt danh hiệu, đã có hơn 53.000 “Sinh viên 5 tốt” các cấp, trên 300 “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Những tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt”  cấp Trung ương rất thiết thực với mục tiêu, quá trình đào tạo ở Việt Nam, đồng thời đã giúp ích cho mỗi sinh viên trong hành trình tích lũy tri thức, để mỗi bạn có thêm điều kiện để hoàn thiện bản thân.

Xã hội hiện nay đang rất quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là giáo dục đại học là nơi cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước. Nhiều bạn trẻ đã đặt nhiều ước mơ, khát vọng không chỉ tham gia vào thị trường lao động trong nước mà còn sẵn sàng đối diện, chinh phục và cạnh tranh với các nguồn lao động ở nhiều tập đoàn lớn quốc tế để có cơ hội tốt cho sự phát triển của bản thân. 

Đồng chí Lê Quốc Phong mong muốn, trong chặng đường phát triển của mỗi cá nhân, “Sinh viên 5 tốt” sẽ trở thành một trong những cơ hội đồng hành tốt để người trẻ đạt được ước mơ, khát vọng đã được xác lập trong hành trình học tập cũng như cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Chủ tịch Hội SVVN Lê Quốc Phong hy vọng, những phát biểu tại tọa đàm sẽ tiếp tục truyền cảm hứng, cổ vũ và lan thúc đẩy nhiều sinh viên tham gia phong trào hơn, để trong nhiệm kỳ tới số lượng “Sinh viên 5 tốt” sẽ nhiều hơn.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ những cảm nhận về hành trình phấn đấu, rèn luyện để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” ; giá trị danh hiệu mang lại đã giúp được gì cho các bạn trong quá trình học tập hoặc trong quá trình công tác. Ảnh Bảo Anh

"Sinh viên 5 tốt" là môi trường để hoàn thiện bản thân

Tại tọa đàm, các đại biểu đều thống nhất với quan điểm, “Sinh viên 5 tốt” phải tạo ra được môi trường, tạo ra được mục tiêu phấn đấu tự thân từ các bạn sinh viên.

Chia sẻ tại chương trình, nhiều đại biểu Ngô Thị Thùy Trang, giảng viên Học viện Cảnh sát Nhân dân, từng 2 lần đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương khẳng định: Phong trào ‘Sinh viên 5 tốt” là phong trào rất thiết thực, chứ không đơn thuần là một giải thưởng hay danh hiệu. “5 tiêu chí phấn đấu của “Sinh viên 5 tốt” giúp các bạn sinh viên tạo nền tảng phát triển bền vững sau khi ra trường.

Thùy Trang cho rằng, phải tìm rất nhiều cách tuyên truyền, phổ biến phong trào hướng đến các đối tượng cụ thể như Sinh viên, nhà giáo dục, cán bộ Đoàn, Hội sinh viên, gia đình, nhà tuyển dụng; phải phát triển rộng rãi hơn để làm sao “Sinh viên 5 tốt” là mục tiêu phấn đấu tự thân của chính các bạn sinh viên”.

Đồng tình với đại biểu Ngô Thị Thùy Trang, cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội Nguyễn Thành Trung cho rằng, không nên coi “Sinh viên 5 tốt” chỉ là 1 giải thưởng, 1 danh hiệu để chạy đua mà nên tiếp cận đó là mục tiêu để mỗi sinh viên luôn mong muốn, nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân.

Dịp này, đại biểu Thành Trung đề xuất, nên có những điều tra, đánh giá về hiệu quả của phong trào “Sinh viên 5 tốt” và ứng dụng CNTT trong triển khai phong trào, xây dựng 1 cổng đăng kí và đánh giá “Sinh viên 5 tốt” , lưu lại hồ sơ quá trình phấn đấu để sinh viên thuận tiện trong rà soát quá trình phấn đấu của mình đã đạt được bao nhiêu tiêu chí.

Thống nhất với các ý kiến phát biểu của các “Sinh viên 5 tốt”, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Ủy viên BTV, Trưởng ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội SVVN nhận định: Cách triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” không hẳn chỉ là tạo ra một danh hiệu, một giải thưởng. Mục tiêu, mong muốn lớn nhất của phong trào là làm sao sinh viên có động lực, môi trường rèn luyện để sau khi ra trường có đầy đủ tố chất để có việc làm, khởi nghiệp…

“Sinh viên 5 tốt” là nhân tố quan trọng thúc đẩy phong trào

Chia sẻ tại tọa đàm, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Cúc – Đại học Xây dựng miền Tây cho biết, bản thân sau khi đạt đươc danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đã góp phần thay đổi hoàn toàn nhận thức, thay vì tham gia hoạt động vì danh hiệu thì hiện tại Cúc tham gia hoạt động để cống hiến cho tổ chức Hội, tự nhận thấy vai trò của bản thân trong việc phải cổ vũ, thúc đẩy để các sinh viên khác có động lực phấn đấu đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Theo Hồng Cúc, mỗi “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương sau khi tuyên dương, với những kinh nghiệm của mình phải là những nhân tố tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng và dẫn dắt các sinh viên đang mong muốn đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Hồng Cúc  cũng cho rằng, tổ chức Hội Sinh viên các cấp đã hỗ trợ sinh viên rất nhiều trong việc tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận, đạt được những tiêu chí của danh hiệu, nhưng để đạt được hay không thì quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của mỗi cá nhân. 

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Thị Hồng Cúc, Cựu Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội Nguyễn Thành Trung cho rằng, công tác cán bộ Hội cần được quan tâm hơn nữa, nên đặt ra tiêu chí với mỗi cán bộ Hội phải từng là “Sinh viên 5 tốt”, từ đó mỗi cán bộ Hội mới có đủ kinh nghiệm, thực tiễn để thuyết phục, vận động sinh viên tham gia vào phong trào.

Tăng cường liên kết trong mạng lưới “Sinh viên 5 tốt”

Các đại biểu tham góp ý kiến tại tọa đàm

Đại biểu Vũ Đức Anh – cựu sinh viên Đại học Hồng Đức, Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương năm 2016 cho rằng, mạng lưới kết nối “Sinh viên 5 tốt” là thực sự cần thiết, mạng lưới này không chỉ đơn thuần duy trì liên lạc mà còn là một diễn đàn để các bạn “Sinh viên 5 tốt” đã thành công trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, truyền động lực cho các bạn khác phấn đấu rèn luyện vươn tới danh hiệu cao quý, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho sinh viên, góp phần  chuyển đổi “Sinh viên 5 tốt” trở thành nguồn nhân lực 5 tốt, cống hiến cho xã hội.

Từ thực tế hiện nay phần lớn “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương sau tuyên dương vẫn chưa thực sự chủ động kết nối với nhau để cùng chia sẻ, phát triển phong trào, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Cúc – Đại học xây dựng miền Tây đề xuất, đội ngũ “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương nên thành lập một cộng đồng “Sinh viên 5 tốt” bao gồm các “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và cấp Tỉnh, thành tại mỗi địa phương trên cả nước.

Trong đó, “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương là đầu tàu dẫn dắt các hoạt động. Cộng đồng này sẽ xây dựng các công trình, phần việc ý nghĩa, mang thương hiệu riêng của “Sinh viên 5 tốt” mỗi tỉnh, thành. Ngoài ra, cộng đồng “Sinh viên 5 tốt” của mỗi tỉnh, thành phố liên kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau sẽ góp phần lan tỏa phong trào tốt hơn, tác động được nhiều hơn đến xã hội.

Thống nhất với các ý kiến, đại biểu Đào Việt Bách – Cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, Sinh viên 5 tốt cấp thành phố cũng bày tỏ quan điểm cần xây dựng một cộng đồng gắn bó trong “Sinh viên 5 tốt”, thông qua đó, các bạn có thể hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là khởi nghiệp, lập nghiệp, từ đó có thể mở ra nhiều cơ hội để giúp đỡ nhiều sinh viên khác. 

Trong khuôn khổ chương trình Gặp gỡ “Sinh viên 5 tốt” tiêu biểu cấp Trung ương giai đoạn 2013 – 2018, trong ngày 10/11, 50 đại biểu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương sẽ tham gia giao lưu “Sinh viên 5 tốt – Hành trình khẳng định và phát triển” tại 05 trường Đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội và tham quan thực tế tại công ty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp Vin-Eco, xã Vĩnh Liên, Vĩnh Bảo, Hải Phòng.

Phạm Linh