Quyết tâm đạt Sinh viên 5 tốt để hoàn thiện mình

16:46 04/01/2019     10425

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: "Sinh viên 5 tốt" không là một danh hiệu mà là cả quá trình tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu và hoàn thiện. Khi hoàn thành mỗi tiêu chí, bản thân mỗi cá nhân cũng tự trang bị thêm những kỹ năng cần thiết - đó là chia sẻ của Nguyễn Thị Hồng Cúc - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây – người đã hai lần đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.


Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Cúc - Ủy viên BCH Trung ương Hội SVVN, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây – TP.Vĩnh Long

Để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” thực sự không phải là điều dễ dàng bởi mỗi sinh viên phải đạt được đủ 05 tiêu chí: Đạo đức, Học tập, Thể lực, Tình nguyện và Hội nhập. Thế nhưng chỉ trong 04 năm học tại Khoa Kiến Trúc, Đại học Xây dựng Miền Tây, sinh viên Nguyễn Thị Hồng Cúc đã đạt cú đúp danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2017; tiếp tục đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm 2018 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng. 

Với điểm rèn luyện và học tập trung bình năm học 2017 - 2018 đạt loại xuất sắc, Hồng Cúc luôn tích cực học hỏi, không ngại thử sức và giành nhiều giải thưởng từ cuộc thi chuyên ngành. Hồng Cúc luôn tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; là thành viên của một số dự án khởi nghiệp được đánh giá cao... đặc biệt, Hồng Cúc luôn là hạt nhân thúc đẩy các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây.

Chia sẻ về quá trình phấn đấu để đạt được danh hiệu, Hồng Cúc cho biết, ngay khi biết về phong trào “Sinh viên 5 tốt”, tôi cảm nhận đây là danh hiệu cao quý của các bạn sinh viên, từ đó tôi luôn thôi thúc bản thân và đặt ra cho mình hướng phấn đấu đạt được danh hiệu này. Năm 2016, tôi nộp hồ sơ xét “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương nhưng không đạt. Có đôi lần tôi tự nhủ chắc khả năng mình không thể đạt được danh hiệu cao quý này. Tuy nhiên, với sự đam mê công tác Hội, cùng với khao khát được một lần chạm đến danh hiệu này nên tôi tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. 

Không bỏ cuộc, năm 2017, Hồng Cúc tiếp tục nộp hồ sơ và nhận được cú đúp danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và Giải thưởng Sao Tháng Giêng. Không dừng lại ở đó, Cúc vẫn miệt mài phấn đấu, luôn trăn trở với công tác Hội và phong trào sinh viên, đặc biệt luôn tìm tòi nhiều giải pháp thúc đẩy phong trào “Sinh viên 5 tốt” phát triển, tạo môi trường toàn diện để sinh viên học tập, rèn luyện và trưởng thành. Năm 2018, Hồng Cúc một lần nữa vinh dự được công nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương.

 

Hồng Cúc (bên trái) tham gia tình nguyện tại lớp học tình thương

 

Chia sẻ bí quyết để đạt được các tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt”, Hồng Cúc cho rằng, yếu tố quyết định chính là sự nỗ lực và cố gắng của bản thân mỗi sinh viên. Theo cô bạn, để cân bằng và hoàn thành xuất sắc các tiêu chí yêu cầu, việc cân đối và có thời gian biểu hợp lý là điều cần thiết.

“Trước hết, đầu năm tôi luôn vạch ra kế hoạch cho mình trong suốt năm, trong năm nay phải thực hiện những nhiệm vụ như thế nào? Nghiên cứu khoa học ra sao? Tham gia các hoạt động tình nguyện gì... và nhiều câu hỏi tôi tự đặt ra và phân chia thời gian cụ thể cho từng hoạt động. Từ đó, tôi nghiêm túc thực hiện kế hoạch và tự kiểm điểm khi không hoàn thành. Điều quan trọng nhất để thực hiện tốt kế hoạch chính là đam mê và khát vọng của bản thân” – Hồng Cúc chia sẻ. 

Đặc biệt, đối với Hồng Cúc, “Sinh viên 5 tốt” không là một danh hiệu mà là cả quá trình tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu và hoàn thiện.

“Để đạt từng tiêu chí đều có những yêu cầu cụ thể. Khi hoàn thành mỗi tiêu chí, bản thân mỗi cá nhân cũng tự trang bị thêm những kỹ năng cần thiết. Học tập tốt giúp chúng ta vững vàng về chuyên môn nghề nghiệp trong tương lai, tham gia các hoạt động tình nguyện, thể thao… tạo môi trường rèn luyện bổ ích, tham gia hoạt động tình nguyện giúp bồi đắp thêm tình yêu thương, giúp đỡ cộng đồng…” – Hồng Cúc nói.

Chính bởi ý nghĩa thiết thực mà phong trào “Sinh viên 5 tốt” mang lại, với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Xây dựng Miền Tây, Hồng Cúc luôn định hướng cho các bạn sinh viên khác, phấn đấu biến mục tiêu đạt danh hiệu trở thành hành trình tự rèn luyện, khẳng định chính mình và phát triển hơn của mỗi sinh viên. Với sự tích cực hỗ trợ của Hồng Cúc, năm 2018, Đại học Xây dựng Miền Tây đã có thêm 1 gương “Sinh viên 5 tốt” cấp trung ương và 1 gương “Sao Tháng Giêng”. 

 

Nguyễn Thị Hồng Cúc (thứ 3 từ trái vào) nhận Bằng khen Sinh viên tiêu biểu trong cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp" của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam 

 

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đã tạo môi trường toàn diện để sinh viên khẳng định và phát triển. Đặc biệt rất tạo được ấn tượng với các nhà tuyển dụng doanh nghiệp khi mình là một “Sinh viên 5 tốt”. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, phong trào vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như việc triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại một số tổ chức Hội cơ sở chưa được sâu sát, còn mang tính hình thức, chung chung. Phong trào chưa lan tỏa và tác động mạnh mẽ đến bộ phận sinh viên Yếu, Kém, đây lại là lực lượng dễ bị kích động, lôi kéo nên cần quan tâm hơn nữa. Ngoài ra, danh hiệu này đối với một số doanh nghiệp tư nhân lớn, doanh nghiệp công nghệ thì chưa được biết đến, sinh viên gặp khó khăn khi đưa danh hiệu và hồ sơ xin việc... Đó cũng là những trăn trở mà Hồng Cúc luôn mong muốn tìm lời giải đáp.

Với niềm tin về phong trào “Sinh viên 5 tốt” sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tớ, Hồng Cúc cho rằng, tổ chức Hội cần suy nghĩ về đầu ra cho những sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt đặc biệt là sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, có các biện pháp biểu dương, đăng tin, viết bài trên mạng xã hội, đài truyền hình nhằm tạo sự lan tỏa. Cần xây dựng mối quan hệ với các nhà tuyển dụng, thường xuyên mời công ty, doanh nghiệp cùng đồng hành tham dự các sự kiện lớn trong sinh viên để họ hiểu rõ hơn về phong trào và hỗ trợ đầu ra cho sinh viên.

Bản thân là một cán bộ Hội, Hồng Cúc cho rằng, cán bộ Hội các cấp thường xuyên tiếp xúc với sinh viên, tạo niềm tin và uy tín đối với hội viên và phải kịp thời nắm bắt tâm tư tình cảm, những sở thích và những đóng góp của sinh viên cho phong trào. Cần tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, dân chủ trong sinh viên khi tổ chức các hoạt động, phong trào mà đối tượng tham gia là sinh viên. Ngoài ra,đối với các sinh viên đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt các cấp, cần phải tạo điều kiện cho sinh viên phát huy vai trò của mình, tổ chức các buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm học tập, hoạt động với sinh viên khác với quy mô nhỏ lớn khác nhau tùy thuộc và mục đích và đối tượng...

"Thời gian còn lại của quãng đường sinh viên, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực và cống hiến hơn nữa, tôi càng nuôi quyết tâm giúp đỡ, hướng dẫn nhiều bạn khác cùng đạt được danh hiệu cao quý, góp phần nâng cao chất lượng sinh viên “vừa hồng vừa chuyên” – Hồng Cúc khẳng định.

Với những thành tích xuất sắc và đóng góp cho công tác Hội, phong trào sinh viên Việt Nam, ngày 07/01/2019, Nguyễn Thị Hồng Cúc sẽ vinh dự là 1 trong 189 sinh viên tiêu biểu được vinh danh tại chương trình tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và trao Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội.

 

Một số thông tin về sinh viên Nguyễn Thị Hồng Cúc

- Ủy viên Thường vụ Đoàn trường ĐHXD Miền Tây, Bí thư Liên chi đoàn K15.

- Ủy viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐHXD Miền Tây.

- Điểm rèn trung bình năm học 2017-2018: 98 - xếp loại: xuất sắc.

- Điểm học tập: 3,89/4

- Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017.

- Bằng khen Sinh viên tiêu biểu trong cuộc vận động "Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp".

- Bằng khen Đạt Giải Nhì Hội thi Báo công dâng Bác cấp tỉnh năm 2018.

- Chứng nhận danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" năm 2018 (ngày 17/5/2018 của Đoàn trường ĐH Xây dựng Miền Tây).

 

Phạm Linh