Nhiều hoạt động của sinh viên Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc

16:17 28/09/2019     6730

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Chiều 28/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 9 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài gồm: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Hungary, Hàn Quốc, Thái Lan và Singapore.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam dự và chủ trì. Tham dự còn có ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo); bà Lê Thùy Trang, Phó trưởng ban Công tác quần chúng, Đảng ủy ngoài nước

Mong muốn kết nối du học sinh với doanh nghiệp

Tại buổi giao ban, các tổ chức Hội sinh viên Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ mong muốn Trung ương Hội sinh viên VIệt Nam là cầu nối kết nối giữa các bạn du học sinh với các doanh nghiệp  ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh... để tăng thêm cơ hội giao lưu học hỏi và mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên.

Chủ tịch Hội Sinh viên tại Anh Nguyễn Bảo Châu chia sẻ, các hoạt động văn nghệ thể thao duy trì sự kết nối, giao lưu nhưng vấn đề mong muốn nhất là sự liên kết với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi khi tương tác, du học sinh có góc nhìn thực tế nhất về cơ hội việc làm từ trong nước. Tháng 6 vừa qua, chương trình ngày hội nghề nghiệp - việc làm tổ chức tại Anh đã thu hút nhất nhiều sinh viên, các doanh nghiệp tuyển dụng tại Anh và VN tham gia. “Mong T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam sẽ là cầu nối giữa du học sinh vi cộng đồng doanh nghiệp, có thể xây dựng thành các nhóm nhỏ và thường xuyên chia sẻ qua công cụ online giữa đại diện doanh nghiệp với du học sinh”, Bảo Châu kiến nghị.

Chủ tịch Hội SVVN tại Đức, Nguyễn Việt Anh, chia sẻ, chuyến thăm trực tiếp với quân dân trên quần đảo Trường Sa có sự kết nối của Hội SVVN TP Hồ Chí Minh góp phần khích lệ và nhân lên tinh thần yêu nước, tình cảm hướng về quê hương đất nước của du học sinh VN tại Đức.

Chia sẻ về công tác Hội tại Đức thời gian qua, theo anh Việt Anh đó là điểm nhấn với chương trình khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo, xu thế số hoá và cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đặc biệt, chương trình khởi nghiệp thu hút trên 100 sinh viên và nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia. Qua các hoạt động này, Hội SVVN tại Đức mong tổ chức Hội trong nước hỗ trợ kết nối, xây dựng mối quan hệ với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Đức đầu tư tại Việt Nam giúp sinh viên tiếp cận cơ hội thực tập, việc làm.

 

Đại diện Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tham gia Hội nghị giao ban trực tuyến.

 

Là đơn vị kết nghĩa với Hội sinh viên Việt Nam tại Đức, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh Nguyễn Việt Quế Sơn cho biết tới đây sẽ cử đại diện tham gia Hội trại du học sinh VN toàn châu Âu tổ chức tại Đức và cam kết tiếp tục phối hợp tổ chức hoạt động tình nguyện trong nước.

Cùng quan điểm này, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tạ Hungary kiến nghị, xây dựng danh sách các doanh nghiệp, các chuyên gia trên các lĩnh vực cụ thể, đầu mối liên lạc chung giúp du học sinh có thể tiếp cận, tìm hiểu sự hỗ trợ, tư vấn khi có ý tưởng khởi nghiệp.

 

Bên cạnh đó, đại diện Hội SVVN tại Hàn Quốc Mai Tuấn Minh  đề nghị, T.Ư Hội Sinh viên Viêt Nam nên xây dựng riêng một chuyên đề khởi nghiệp trong cộng du học sinh, kết nối các ý tưởng, chia sẻ cơ hội tiếp cận nguồn vốn, tài trợ cho các dự án khởi nghiệp.

Nhiều hoạt động sinh viên Việt Nam ở nước ngoài hướng về Biển đảo

Không chỉ sôi nổi, sáng tạo trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, khởi nghiệp, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài còn có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người trẻ với Tổ quốc.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức, Nguyễn Việt Anh cho biết luôn có nhiều hoạt động hướng về Tổ quốc, đặc biệt là biển đảo quê hương. Thời gian qua, Hội đã phối hợp với Đại sứ quán, Câu lạc bộ biển đảo cùng cộng đồng người Việt tại Đức lên kế hoạch và tham gia các dự án hướng về quân và dân tại quần đảo Trường Sa. Hội Sinh viên Việt Nam tại Đức  đã cử 01 đại diện tham gia cùng đoàn công tác cộng đồng  người Việt tại Đức trực tiếp ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa.

Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, Nguyễn Khánh Linh cho biết du học sinh và cộng đồng người Việt tại Pháp quan tâm là vấn đề chủ quyền Biển Đông. Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp đã lên kế hoạch triển khai thu thập lấy 10.000 chữ ký của người Việt tại Pháp, bạn bè quốc tế gửi đến đại diện Liên minh châu Âu tại Bỉ để bày tỏ sự ủng hộ các biện pháp đấu tranh chính nghĩa của VN trong bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông.

Hội sinh viên Việt Nam tại đầu cầu Pháp tham gia phát biểu ý kiến tại buổi giao ban

Hội Sinh viên Việt Nam  tại Hàn Quốc cũng phối hợp với Quỹ chủ quyền biển đảo, tổ chức seminar chuyên đề Biển Đông dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, các triển lãm tranh ảnh về biển đảo Việt Nam, phát động chương trình hướng về Trường Sa năm 2019.

Hội Sinh viên Việt Nam tại Hungary đã tích cực tổ chức các hoạt động quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thông qua các món ăn Việt, các tiết mục văn nghệ trong ngày hội văn hóa quốc tế tại các trường đại học.

Với  Hội Sinh viên Việt Nam tại Hà Lan, các thành viên của Hội đã kết hợp với tổ chức Well-being Việt Nam hỗ trợ xây dựng chương trình và gây quỹ cho dự án giáo dục giới tính cho trẻ em Việt Nam trong đó có hai chương trình “Lớn lên an toàn”, “An toàn cho em” đã và đang được triển khai rộng rãi tại Hà Nội, Hà Giang cũng như các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cùng với giải bóng đá thường niên SVUK CUP - một trong những sự kiện thể thao lớn nhất của cộng đồng SVVN tại Vương quốc Anh với sự góp mặt của 13 đội bóng, hơn 200 vận động viên tham gia, Hội Sinh viên Việt Nam tại Anh tổ chức Ngày hội nghề nghiệp - việc làm “Career Orientation Day 2019” với chủ đề “Du học sinh - Ở lại hay trở về” thu hút đông đảo du học sinh tại Anh tham gia, kết nối với các nhà tuyển dụng tại Anh và Việt Nam.

Theo bà Lê Thùy Trang, Phó trưởng ban Công tác quần chúng, Đảng ủy ngoài nước, Hội Sinh viên ở nước ngoài là cánh tay nối dài của đại sứ quán đến sinh viên, là lực lượng nòng cốt trong hoạt động công tác cộng đồng ở nước ngoài. Vì vậy, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài giữ liên hệ, liên lạc với Đảng ủy, Đại sứ quán VN ở nước sở tại, khi có bất cứ khó khăn nào hãy cứ mạnh dạn, các bạn sẽ được chia sẻ, định hướng và giúp đỡ. Bà Trang nói.

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài không chỉ sôi nổi, sáng tạo trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, khởi nghiệp, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tình nguyện mà còn có nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện tình cảm, trách nhiệm của người trẻ với Tổ quốc.

Đối với Bộ GD-ĐT, Ông Linh mong muốn, đại diện Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài sẽ sớm lập các tài khoản facebook với nhóm kín để chia sẻ thông tin thường xuyên. Qua nhóm kín này, Hội Sinh viên Việt Nam các nước có thể chia sẻ khó khăn trong học tập, đời sống, chính sách học bổng...đây là vấn đề thiết thực của du học sinh để Bộ GĐ-ĐT giải đáp mọi thắc mắc, hỗ trợ xử lý nhanh, kịp thời. Qua đây, Bộ GĐ-ĐT mong muốn được lắng nghe chia sẻ, tham vấn ý kiến về  những vấn đề xây dựng trường học an toàn; khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên.

 

Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến

 

Phát biểu kết luận, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy ghi nhận, đánh giá cao kết quả của tổ chức Hội sinh viên các nước đã đạt được. Hoạt động của 9 tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài không chỉ quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam mà mang tính chính trị rất cao. "Các hoạt động cụ thể như hỗ trợ tân sinh về mở thẻ ngân hàng, tìm kiếm chỗ ở, hướng dẫn lựa chọn phương tiện giao thông đi lại... dù nhỏ nhưng rất ý nghĩa và cần thiết, chăm lo thiết thực cho tân sinh viên còn bỡ ngỡ trong thời gian đầu du học”, anh Huy nói.

 

Chủ tịch T.Ư Hội SVVN Bùi Quang Huy chia sẻ với du học sinh VN ở nước ngoài tại buổi giao ban

 

Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam nhấn mạnh, đối với các mô hình bước đầu thành công trong kết nối doanh nghiệp, các hoạt động khích lệ tinh thần khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm được chia sẻ trong giao lưu, tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam ở các nước nghiên cứu để mở rộng. Đây cũng là nội dung T.Ư Hội SV VN đẩy mạnh thời gian tới. Đối với các hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, anh Huy lưu ý, Hội SVVN ở các nước giữ vai trò nòng cốt trong định hướng, tổ chức hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo phù hợp với pháp luật của nước sở tại, tình hình sinh viên ở mỗi nước và tranh thủ tối đa sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.

 

Bảo Anh