Mong muốn Hội sinh viên các cấp có nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên

16:04 10/12/2018     3321

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Nằm trong chương trình Đại hội đại biểu toàn quốc Hội sinh viên Việt Nam khóa X, chiều 10/12, tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, 106 đại biểu tham dự Trung tâm thảo luận số 1 đã cùng thảo luận với chủ đề “Hội Sinh viên Việt Nam với hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên”.

Toàn cảnh Trung tâm thảo luận số 1

Quang cảnh Trung tâm thảo luận số 1

 

Chủ trì buổi thảo luận có các đồng chí Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Thiên Tú - Ủy viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam; Hồ Hồng Nguyên - Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Đồng Nai.

Tại Trung tâm thảo luận số 1, 106 đại biểu ưu tú từ các tỉnh, thành phố trên cả nước về dự Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần thứ X đã cùng nhau trao đổi, thảo luận với mong muốn tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam sẽ có nhiều hoạt động tư vấn và hỗ trợ sinh viên, như: Giải pháp xây dựng các quỹ hỗ trợ học tập, quỹ khuyến học, khuyến tài, giải thưởng hỗ trợ sinh viên; phát triển Quỹ hỗ trợ và Phát triển SVVN; Giải pháp triển khai hiệu quả chương trình “Tiếp sức đến trường”, hoạt động hỗ trợ sinh viên xin học bổng, du học; Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho sinh viên để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; hỗ trợ sinh viên tiếp cận thông tin về thị trường lao động, nhu cầu nhân lực, xu hướng nghề nghiệp tương lai, góp phần hỗ trợ sinh viên tìm kiếm việc làm; Giải pháp hỗ trợ sinh viên trong khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo; Giải pháp tổ chức các sân chơi nghệ thuật, thể thao, giải trí lành mạnh cho sinh viên và việc tổ chức “Ngày hội thanh niên khỏe” trong các cơ sở Hội; Giải pháp nâng cao tính hấp dẫn của các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho sinh viên; các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

 

Đại biểu Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM chia sẻ về các giải pháp hỗ trợ sinh viên

 

Theo đại biểu Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM cho biết, về công tác hỗ trợ sinh viên, Hội Sinh viên Việt Nam thành phố và Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM xác định 4 nội dung chính: hỗ trợ về vật chất, học tập, tinh thần và nghề nghiệp.

Ở từng nhu cầu cụ thể, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển sinh viên TP.HCM đều khảo sát để nắm bắt nhu cầu của sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên. Trong đó, nổi bật nhất là hỗ trợ học bổng cho sinh viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Học bổng hỗ trợ hàng năm thường đi kèm với các điều kiện về thành tích học tập, để khích lệ các bạn có ý thức vươn lên trong học tập.

Đại biểu Lê Xuân Dũng mong muốn Hội sinh viên các tỉnh, thành cần có những khảo sát phù hợp. Đồng thời, tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm về những mô hình, cách làm hay giữa các tỉnh, thành và nhà trường.

Đồng quan điểm với đại biểu Lê Xuân Dũng, đại biểu Hà Minh Thông - Phó Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Nam Cần Thơ cho rằng, doanh nghiệp có nhu cầu rất lớn về nhân sự, nhưng sinh viên tham gia ứng tuyển hiện rất thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thực tế. Hội Sinh viên mới chỉ dừng ở việc kết nối giữa các doanh nghiệp với sinh viên, nhưng chưa có hỗ trợ đào tạo kỹ năng. Vì vậy, ngoài việc tư vấn, giới thiệu việc làm, Hội sinh viên cần hỗ trợ, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm giúp cho sinh viên khi ra trường có công ăn việc làm ổn định.

 

Nhiều ý kiến của các đại biểu đã được trao đổi tại Trung tâm

 

Nêu đề xuất, đại biểu Huỳnh Phương Duyên - Đại học Nha Trang nêu ý kiến, Hội sinh viên cần thành lập ban cố vấn, mời lãnh đạo Nhà trường tham gia để nắm bắt tình hình nhu cầu nguyện vọng của sinh viên. Bên cạnh đó, mạnh dạn đặt vấn đề kết nối với doanh nghiệp, tạo cầu nối giữa các sinh viên với các doanh nghiệp, để từ đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong sinh viên.

Chia sẻ về phong trào rèn luyện Sinh viên 5 tốt, đại biểu Trần Thanh Trường- Phó chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Nông lâm, tỉnh Thái Nguyên cho biết, để có được danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương thực sự rất khó và là mục tiêu của nhiều sinh viên. Nếu đạt được danh hiệu này, sinh viên có những phẩm chất, yếu tố toàn diện và đây là lợi thế khi tham gia thị trường lao động, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp việc làm.

Đại biểu Trường cho rằng, thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết đến danh hiệu Sinh viên 5 tốt và giá trị thực sự của nó. Mong muốn Trung ương Hội Sinh viên, Hội Sinh viên các cấp nên có rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động mở các diễn đàn, hội thảo giới thiệu, quảng bá về danh hiệu Sinh viên 5 tốt đến doanh nghiệp.

 

Các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp nếu có cơ chế hỗ trợ cộng điểm, ưu tiên khi tuyển dụng thì Sinh viên 5 tốt sẽ có điều kiện phát triển, thu hút và hấp dẫn sinh viên tham gia phong trào rèn luyện này. Đại biểu Trần Thanh Trường- Phó chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Nông lâm, tỉnh Thái Nguyên mong muốn.

 

Bàn về các giải pháp hỗ trợ cho sinh viên, đồng chí Nguyễn Thu Vân- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên cho rằng, cần xác định rõ sinh viên có những nhu cầu gì? nhiệm vụ trước tiên của sinh viên là học tập tốt, ngoài ra, việc làm thêm cũng cần được trải nghiệm. Tuy nhiên, nên đặt việc học tập lên hàng đầu.

Ở vấn đề học bổng, nên xem lại cách triển khai cấp học bổng, nên tính toán xây dựng hỗ trợ học bổng từ năm đầu đến năm cuối cho sinh viên để có sự phù hợp tạo sự ổn định hơn giúp sinh viên yên tâm học tập; đồng thời, Hội sinh viên nên tập trung hỗ trợ nhằm giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập.

“Hội sinh viên nên tổ chức tư vấn cho sinh viên nhằm trang bị các kỹ năng sống, học tập cho phù hợp, đặc biệt là đối với sinh viên năm thứ nhất về đạo đức, kỹ năng, thể lực…”. chị Nguyễn Thu Vân đề xuất.

Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam xác định một trong những chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Hội các cấp là: “Tổ chức các hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên, sinh viên và tổ chức Hội”. Xuất phát từ quan điểm nêu trên, trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên được các cấp bộ Hội triển khai, kịp thời giúp đỡ các bạn sinh viên vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Ở cấp Trung ương, Đề án “Phát triển Quỹ Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam” đã vận động đạt 8,7 tỷ đồng vốn điều lệ; trao 2,52 tỷ đồng học bổng cho sinh viên. Chương trình “Tư vấn, hỗ trợ sinh viên” được triển khai hiệu quả; bên cạnh đó, Hội Sinh viên các cấp cần chủ động trong việc phát huy các trung tâm có chức năng hỗ trợ thanh niên, sinh viên, tìm kiếm các nguồn lực để tổ chức các hoạt động.

 

Trịnh Lý