Lộ diện đội chơi xuất sắc cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh” 2021

08:41 20/06/2021     2177

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng 20/6, tại Thành đoàn Hà Nội, 12 đội thi xuất sắc đến từ các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn thành phố đã tham gia tranh tài tại cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh Future Blue Innovation” 2021.

Cuộc thi do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với AngelHack - cộng đồng công nghệ lớn, đa dạng bậc nhất Việt Nam hiện nay tổ chức và được livestream trực tiếp trên các fanpage thuộc quản lý của Thành đoàn Hà Nội, kết nối với những điểm cầu tại các đơn vị qua hệ thống phòng họp trực tuyến Zoom Metting.

Tới tham dự chương trình có  đồng chí: Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Đinh Thị Lan Duyên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; đồng chí Chu Hồng Minh, UVBTV Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội

 

Đồng chí Bùi Quang Huy tặng hoa cho các đội thi

Tại vòng thi online đầy sôi động diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 30/4, Future Blue Innovation 2.021 đã thu hút 4.100 đơn đăng ký qua website https://www.futureblueinnovation.vn/ đến từ các bạn học sinh THPT trên thành phố Hà Nội. Top 3 lĩnh vực chủ đề được lựa chọn nhiều nhất bao gồm: Phương tiện thông minh, giảm thiểu và xử lý rác thải nhựa và giảm thiểu khí thải carbon. Đây đều là những chủ đề hot, mang tính cấp thiết nhất và cần đến rất nhiều sự đóng góp ý tưởng đến từ các nhà khoa học trẻ tuổi. Kết quả của vòng thi cũng đã được thống kê đầy đủ với 1.249 bài dự thi hợp lệ, chất lượng.

Những kết quả này cho thấy, sự xuất hiện của cuộc thi cùng các lĩnh vực xoay quanh các vấn đề về môi trường đã tạo ra một hiệu ứng tốt. Các thí sinh có thể thỏa sức sáng tạo, cống hiến với mong muốn được hiện thực hóa những suy nghĩ của mình nhằm góp phần bảo vệ hành tinh xanh. Từ 1.249 bài thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 47 bài dự thi đạt điểm cao nhất sẽ cùng nhau tranh tài, bước vào một vòng loại tiếp theo đầy cam go để lựa chọn ra 12 đội thi xuất sắc nhất tham gia Vòng Chung kết cuộc thi.

Đồng chí Trần Quang Hưng cho biết: “Cuộc thi hôm nay có ý nghĩa lan toả tinh thần bảo vệ môi trường trong khối học sinh THPT và lan tỏa ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ giải quyết vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu.

Ban Giám khảo dựa trên tiêu chí: Sáng tạo, tính thực tế áp dụng vào môi trường cụ thể, khả năng tiếp cận… để đánh giá các sản phẩm dự thi. Ngoài ra còn có 1 số yếu tố khác như: Lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút các bạn khác tham gia cùng…”.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn, đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội trao giải Nhất cho đội thi Planeteers đến từ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh” khác biệt với các cuộc thi môi trường khác đó là được một số nhãn hàng tài trợ chương trình này cam kết sẽ phát triển dự án xuất sắc thành hiện thực. Một số đội hỗ trợ các sản phẩm trong quá trình 2 tháng vừa qua, các đội này sẽ hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo (dự kiến 3 tháng) để phát triển ý tưởng cho những đội thi muốn đầu tư nghiêm túc sản phẩm của mình”.

12 đội thi lần lượt trình bày những ý tưởng của mình về bảo vệ môi trường theo nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, tất cả đều rất gần gũi với cuộc sống, đặc biệt phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Nguyễn Chu Gia Bảo, học sinh trường THPT Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội chia sẻ: “Cuộc thi có tầm ảnh hưởng và ý nghĩa to lớn, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ có cơ hội để thử sức mình, sáng tạo. Qua cuộc thi này, tôi nghĩ rằng, chúng tôi đã làm được một điều gì đó cho môi trường.

Tôi là một người rất hay xem tin tức và vô cùng tiếc nuối trước những thông tin về biến đổi khí hậu của Việt Nam và thế giới. Trong đại dịch Covid-19 có đến 30% dân số Việt Nam thiếu vận động thể dục, trong khi đó, rèn luyện thể lực khoẻ mạnh là điều kiện để chống lại dịch Covid-19, vì thế chúng tôi đã tạo ra sản phẩm này. Cuộc thi tương đối vất vả nhưng đem đến cho tôi nhiều trải nghiệm và khó quên trong cuộc đời mình”.

 

Kết thúc cuộc thi, đồng chí Bùi Quang Huy đánh giá: "Các đội dự thi đều rất sáng tạo, tự tin, khả năng trình bày lưu loát. Tôi đánh giá cao các bạn trong cuộc thi hôm nay. Các dự án đều có điểm chung là làm sao để giải quyết vấn đề môi trường xung quanh chúng ta, một vấn đề "nóng" hiện nay".

Cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh - Future Blue Innovation” 2021 nhằm tạo cơ hội thúc đẩy sự sáng tạo, tìm kiếm sáng kiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong đoàn viên, thanh niên là học sinh các trường Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, Trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đối tượng học sinh khối THPT về ý thức bảo vệ môi trường.

Cơ cấu giải thưởng của Cuộc thi gồm:

+ 1 giải Nhất: 20.000.000đ tiền mặt; 50% học phí gói đăng ký Đại học hàng đầu Hoa Kỳ; Voucher Xe máy điện Vinfast; 100% khóa học Công nghệ thông tin tại MindX.

+ 1 giải Nhì: 10.000.000đ tiền mặt; 25% học phí gói đăng ký Đại học hàng đầu Hoa Kỳ; Voucher Xe máy điện Vinfast; 50% khóa học Công nghệ thông tin tại MindX.

+ 2 giải Ba: 5.000.000đ tiền mặt; 10% học phí gói đăng ký Đại học hàng đầu Hoa Kỳ; Voucher Xe máy điện Vinfast; 25% khóa học Công nghệ thông tin tại MindX.

Giải “Phương tiện của tương lai” - giải thưởng đặc biết đến từ riêng nhà tài trợ Vinfast trị giá 20.000.000 đồng tiền mặt và Voucher Xe máy điện Vinfast KlaraS trị giá 20.000.000 đồng và nhiều giải thưởng phụ khác.

Nguồn Báo Tuổi trẻ thủ đô