Lễ kỷ niệm 30 năm Giải thưởng Loa Thành

01:15 23/12/2018     1430

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 22/12, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 30 năm và trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 30, năm 2018.

Đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2018 ( bên trái) và các đồng chí lãnh đạo trao giải thưởng Loa Thành lần thứ 30, năm 2018



 

Dự chương trình có các đồng chí: GS.TSKH. Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2018; cùng đại diện lãnh đạo Bộ Xây dựng; lãnh đạo Tổng Hội Xây dựng; đại diện Hội Kiến trúc sư Việt Nam và đại diện các Ban, đơn vị của Trung ương Đoàn.

Tại chương trình, các đại biểu đã cùng ôn lại lịch sử 30 năm hình thành, phát triển cũng như những đóng góp của Giải thưởng Loa Thành trong việc động viên phong trào học tập, nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo trong nhà trường với thực tiễn sản xuất ở các lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.

Giải thưởng Loa Thành tiền thân là Cuộc thi Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc. Đây là sáng kiến của Hội Xây dựng Việt Nam (nay là Tổng hội Xây dựng Việt Nam) bắt đầu triển khai từ năm 1988. Nhận thấy đây là một cuộc thi hữu ích dành cho sinh viên, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tham gia tích cực trong suốt 30 năm qua.

Từ năm 2000, cuộc thi Đồ án tốt nghiệp xuất sắc được đổi tên thành “Giải thưởng Loa Thành”  và tiếp tục nhận được sự ủng hộ từ Hội Kiến trúc sư Việt nam và Bộ Xây dựng tham gia đồng hành.

Từ năm 2007, Giải thưởng đã được Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam bảo trợ hàng năm. Ngoài ra Giải thưởng cũng đã được các doanh nghiệp quan tâm, hỗ trợ kinh phí góp phần tạo điều kiện để Giải thưởng Loa thành đến được với nhiều sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc.

Trong 30 năm hình thành và phát triển của Giải thưởng Loa Thành, đã có 2.948 đồ án được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường có đào tạo ngành kiến trúc và xây dựng trong cả nước gửi tham gia. 

Số lượng đồ án tham gia các chuyên ngành đã có sự thay đổi trong 30 năm qua. Năm đầu tiên (1998) chỉ có trên 10 đồ án cho tất các chuyên ngành, đến nay riêng chuyên ngành kiến trúc mỗi năm trung bình có 100 đồ án, chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp trung bình mỗi năm có khoảng 50 đồ án dự thi. 

Các đồ án rất đa dạng về đề tài, cũng như cách tiếp cận; theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nước và cập nhật các xu hướng phát triển kiến trúc và quy hoạch, ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại trên thế giới. Trong những năm gần đây, Giải thưởng có những chuyển biến tích cực khi nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề mang tính thực tiễn cao, phù hợp với xu thế của thế giới như: bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. 

Các Hội đồng chuyên ngành (HĐCN) gồm các kiến trúc sư, kỹ sư, các nhà giáo dục, nhà khoa học, các chuyên gia sản xuất và quản lý có uy tín đã làm việc hết sức nghiêm túc, công tâm và dân chủ, giúp Hội đồng Giải thưởng chọn ra những đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất để trao giải.

Đến nay đã trao 121 Giải nhất , 355 Giải nhì , 471 Giải ba và 466 Giải khuyến khích (từ năm 2013 gọi là Giải Hội đồng).

 

Đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2018 phát biểu tại chương trình

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Bùi Quang Huy – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2018 nhấn mạnh: “Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể khẳng định Giải thưởng Loa Thành đã trở thành giải thưởng cao quý đối với sinh viên các trường kiến trúc và xây dựng trên toàn quốc. Giải thưởng thực sự có ảnh hưởng tích cực đối với việc động viên phong trào học tập, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo trong nhà trường với thực tiễn sản xuất trong các lĩnh vực kiến trúc và xây dựng”.

“Sự thành công và sức lan toả của Giải thưởng trong cộng đồng sinh viên, các nhà khoa học và toàn xã hội chính là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với các cơ quan tổ chức Giải thưởng, đã và đang là niềm tự hào của các trường tham gia và của tất cả sinh viên đoạt giải” – Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định. 

Thay mặt Hội đồng, Ban tổ chức Giải thưởng, đồng chí Bùi Quang Huy hy vọng, bằng sự nỗ lực, đổi mới trong đào tạo, sự quan tâm hỗ trợ các cơ quan quản lý, nhà trường, doanh nghiệp và toàn xã hội, Giải thưởng Loa Thành sẽ ngày càng phát triển, góp phần tích cực phát triển tài năng, bổ sung đội ngũ trí thức trẻ, nguồn nhân lực có chất lượng cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập của tế của Việt Nam.

Dịp này, Ban tổ chức đã vinh danh các cá nhân có thành tích trong 30 năm Giải thưởng và 04 trường có thành tích cao trong quá trình tham gia Giải thưởng Loa Thành.

 

Vinh danh 04 trường có thành tích cao trong quá trình tham gia Giải thưởng Loa Thành

 

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra lễ trao giải Giải thưởng Loa Thành lần thứ 30, năm 2018 cho 72 đồ án tốt nghiệp xuất sắc ngành kiến trúc – xây dựng.

Hội đồng giải thưởng Loa Thành năm 2018 đã lựa chọn và trao Giải Nhất cho 03 đồ án: Bảo tàng công viên địa chất Đồng Văn của sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng, ĐH Kiến trúc Hà Nội; Bảo tàng nghệ thuật đương đại TP. Hồ Chí Minh của sinh viên Nguyễn Thùy Dung, ĐH Kiến trúc TP. HCM; Đồ án Quy hoạch chi tiết khu du lịch nông trại kết hợp nghỉ dưỡng Cồn Sơn, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ – ECO FARM TOURIST RESORT của sinh viên Châu Nguyễn Thanh Châu, ĐH Kiến trúc TP. HCM.

Hội đồng Giải thưởng Loa Thành năm 2018 cũng trao Giải Nhì cho 13 đồ án; trao Giải Ba cho 21 đồ án và Giải Hội đồng cho 35 đồ án.

 

Phạm Linh