Hai gương sáng của Đại học Hà Tĩnh

01:53 07/12/2018     1423

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là 02 tấm gương sáng trong học tập và các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên Trường Đại học Hà Tĩnh.

 

“Sao tháng Giêng” Dương Thị La

 

Nữ cán bộ Hội xinh đẹp đam mê hoạt động tình nguyện

Là Uỷ viên BCH Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, nhiệm kỳ 2013-2018, Uỷ viên BCH Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Uỷ viên BTV Đoàn trường và có thành tích học tập xếp loại xuất sắc, cô gái xinh xắn, dễ thương Dương Thị La luôn là “hình mẫu” để các sinh viên trường Đại học Hà Tĩnh học tập và noi theo.

Sinh ra ở xã Kỳ Sơn - là một xã miền núi nghèo của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), tuy điều kiện học tập còn khó khăn nhưng từ nhỏ La đã nhận thức sâu sắc và chăm chỉ học tập với 12 năm liền là học sinh giỏi của trường.

Ba năm học tại trường THPT Kỳ Lâm, La đều được chọn đi thi Học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải cao. Năm học lớp 12, La là thủ khoa trong kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay Casio môn Sinh học cấp tỉnh với số điểm tuyệt đối 30/30. Với thành tích học tập nổi trội và tích cực tham gia hoạt động của Đoàn trường và địa phương, La đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay từ khi còn là học sinh THPT.

Bước lên giảng đường Đại học, La ghi dấu ấn với thầy cô và bạn bè bởi sự nhiệt tình, năng động, tích cực tham gia tất cả các hoạt động tình nguyện của trường như: Mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, mùa xuân tình nguyện,Hát cho bệnh nhân tôi nghe…

Ngoài ra, La còn truyền cảm hứng và kêu gọi các bạn sinh viên tham gia vào các hoạt động. Với những thành tích nổi bật về hoạt động Đoàn, phong trào sinh viên, La đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Tỉnh đoàn cũng như Đoàn trường, Hội Sinh viên. Đặc biệt, La còn vinh dự nhận được giải thưởng “Sao tháng Giêng” cấp Trung ương năm 2017, là một trong 49 sinh viên cả nước được tuyên dương trong cuộc vận động “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” năm 2018.

 

Dương Thị La tham gia hiến máu tình nguyện

 

La cho biết, là sinh viên xa nhà, ai cũng mong muốn được tự do, thoải mái, vui chơi, nhưng mình nghĩ rằng, nếu chúng ta dành một phần thời gian để cùng chung tay giúp đỡ các bạn sinh viên tiếp tục vững bước đến trường, giúp đỡ nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh thì còn ý nghĩa biết bao nhiêu. "Mỗi lần được nhìn thấy niềm vui ánh lên trong đôi mắt của các em nhỏ, nụ cười hạnh phúc của các bệnh nhân, của người dân sống ở những nơi còn nhiều thiếu thốn, là mình biết được rằng những việc mình làm đang giúp ích cho xã hội và bản thân mình sống có ý nghĩa hơn”, La nói.

Không chỉ tham gia công tác Đoàn, Hội sôi nổi, La còn là tình nguyện viên tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, bảo vệ động vật hoang dã; được nhận trao học bổng Vallet năm 2017 do tổ chức Gặp gỡ Việt Nam trao tặng cho sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2016 - 2017...

“Với mình, việc học và tham gia phong trào Đoàn, Hội quan trọng như nhau, vì thế nên trong mọi hoạt động mình luôn chủ động, tích cực và dành hết tâm huyết để có được kết quả tốt nhất. Đồng thời, qua đó không ngừng thử thách bản thân, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, sẵn sàng hành trang vào đời”, La chia sẻ thêm.

Với những kết quả nổi bật đó, ngay sau khi tốt nghiệp, Dương Thị La đã được trường Đại học Hà Tĩnh giữ lại công tác tại tại Viện đào tạo Thường xuyên của trường và đến nay vẫn đang cháy hết mình với công tác Đoàn - Hội của trường Đại học Hà Tĩnh.

Người gắn kết sinh viên Việt- Lào

Sinh ra và lớn lên ở Đô Lương (Nghệ An) nhưng chàng trai sinh năm 1996 Trần Đức Quân lại quyết định lựa chọn theo học tại khoa sư phạm Toán trường Đại học Hà Tĩnh.

Ngay từ khi mới bắt đầu vào môi trường đại học, Quân đã nhanh chóng tham gia vào nhiều hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện do nhà trường tổ chức nhằm phát huy được những tiềm năng của bản thân.

Với sự năng nổ, nhiệt tình cùng kết quả học tập xuất sắc, Quân đã được tín nhiệm giữ nhiều “trọng trách” như: ủy viên BCH Đoàn trường; Chủ nhiệm CLB Tình nguyện Quốc Tế, Chủ nhiệm CLB Sinh viên 5 tốt và Chủ nhiệm CLB Toán học.

 

“Sinh viên 5 tốt” Trần Đức Quân

 

Trường Đại học Hà Tĩnh hiện là đơn vị đào tạo số lượng lưu học sinh Lào lớn nhất trong cả nước. Để các lưu học sinh Lào thuận lợi xoá bỏ rào cản về ngôn ngữ, tập quán, từng bước hòa nhập trong môi trường học tập tại nhà trường ngoài sự giúp đỡ, nỗ lực của Ban giám hiệu, các giảng viên, sinh viên Việt Nam và trong đó có sự đóng góp tích cực của CLB Tình nguyện quốc tế, đặc biệt là Trần Đức Quân - Chủ nhiệm CLB.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, CLB đã tổ chức được hơn 20 buổi học miễn phí cho hơn 560 lượt lưu học sinh Lào. Để có được những buổi học tập, sinh hoạt sôi nổi, đông đủ, CLB Tình nguyện quốc tế đã trải qua không ít khó khăn. Bởi bên cạnh các bạn sinh viên Lào có thành tích học tập tốt, cũng có những bạn gặp trở ngại về ngôn ngữ, giao tiếp… Trần Đức Quân và các thành viên CLB phải đến từng lớp, từng phòng ký túc xá để vận động các bạn sinh viên Lào tham gia.

Ngoài ra, để tạo nên sức thu hút của CLB Tình nguyện quốc tế, Quân và các bạn không chỉ tổ chức sinh hoạt gò bó trong chương trình học nặng nề, mà thay đổi linh hoạt, tránh áp lực cho sinh viên. Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ học tập, các buổi giao lưu, sinh hoạt văn nghệ, thể thao do CLB tổ chức tạo nên sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đông đảo sinh viên.

Tham gia sinh hoạt năm thứ 3 tại CLB Tình nguyện quốc tế, bạn Kantana Moonlasing, từ chỗ là một lưu học sinh bị động, bỡ ngỡ trong năm học đầu tiên đã trở thành một tình nguyện viên hoạt bát, sôi nổi, tham gia tích cực hỗ trợ các bạn sinh viên khác, cho biết, với sự giúp đỡ của anh Quân và các thành viên CLB, mình đã vượt qua giai đoạn khó khăn, bỡ ngỡ khi du học xa nhà, từ đó, từng bước hoà nhập với ngôn ngữ, văn hoá Hà Tĩnh để vững vàng hơn trong học tập, bắt nhịp nhanh với cuộc sống tại đây.

Tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội nhưng việc học của Quân cũng không hề bị ảnh hưởng, minh chứng cho điều đó là việc Quân đã xuất sắc giành giải Ba môn Giải tích kì thi Olympic Toán học toàn quốc năm 2016 và  nhận học bổng Vallet giành cho Sinh viên xuất sắc năm học 2018.

“Dù là học tập hay hoạt động Đoàn, Hội thì với mình cũng đề là niềm đam mê. Việc được gặp gỡ, chia sẻ, giúp đỡ những bạn sinh viên Lào hiểu rõ hơn về ngôn ngữ, truyền thống và vẻ  đẹp của quê hương Hà Tĩnh, đất nước Việt Nam không chỉ là trách nhiệm của mỗi sinh viên nhà trường mà còn giúp mình thực hiện đam mê, đồng thời phát huy kỹ năng tổ chức hoạt động nhóm, kỹ năng sư phạm. Đây cũng là một cơ hội tốt để sinh viên hai nước cùng học hỏi lẫn nhau, góp sức trẻ gắn kết thêm mối quan hệ khăng khít giữa hai nước Việt - Lào anh em”, Quân chia sẻ.

Bằng sự nỗ lực đó, Trần Đức Quân đã vinh dự được nhận danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm 2017, giải thưởng “Sinh viên Việt Nam - những câu chuyện đẹp” năm 2018. Với Quân, đây thực sự là những dấu ấn rất quan trọng trong cuộc đời, giúp Quân có thêm động lực cố gắng hơn nữa trong tương lai.

Ngoài ra, Quân còn được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tuyên dương là thanh niên tiêu biểu, nhiệm kỳ 2012 - 2017;  nhận nhiều bằng khen, giấy khen của trường Đại học Hà Tĩnh, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên nhà trường.

Trong thời gian tới, Quân đặt ra mục tiêu gần nhất là hoàn thành thật tốt nhiệm vụ học tập để ra trường với tấm bằng xuất sắc, qua đó thực hiện giấc mơ ở lại giảng dạy tại nhà trường.

 

Quốc Vũ – TĐ Hà Tĩnh (TN)