Gần 3.000 học sinh Nghệ An tham gia ngày hội Tư vấn hướng nghiệp

16:54 17/06/2020     4709

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thay vì vào đại học, học sinh, sinh viên có thể có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp khác để phù hợp với trình độ, năng lực, sức khỏe và điều kiện kinh tế gia đình.

Sáng 14/6, tại Trường Cao đẳng nghề số 4 - Bộ Quốc phòng, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020 với sự tham gia của hơn 3.000 học sinh đến từ các trường phổ thông, sinh viên năm cuối tốt nghiệp các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh.

 

 

Chọn nghề đúng là chìa khóa của thành công

Đây là lần đầu tiên Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp được tổ chức tại Nghệ An với một chuỗi hoạt động gồm: Tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đối với các học sinh THPT, tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển dụng lao động cho học sinh, sinh viên năm cuối với sự tham gia của 30 gian hàng đến từ các trường cao đẳng, trung cấp và các doanh nghiệp.

Đến từ nhiều trường THPT trên cả nước, nhiều học sinh cũng đã bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề lựa chọn nghề nghiệp hiện nay.

Học sinh Nguyễn Vũ Mạnh - Trường THPT Cửa Lò cho biết: Hiện nay, gia đình vẫn đang định hướng cho chúng em vào những trường như trường kinh tế và trường luật, những trường "hot". Tuy nhiên, chúng em lại mong muốn học những trường theo đam mê, sở thích nhưng chúng em chưa được định hướng học trường gì, học như thế nào. Trong khi đó, các bài học trên lớp đều chủ yếu xoay quanh học văn hóa.

Trao đổi về những thắc mắc này, đại diện đến từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã chia sẻ cho học sinh về định hướng lựa chọn nghề nghiệp. Theo đó, Tiến sỹ Đỗ Văn Giang - Phó Vụ trưởng Vụ đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng: Sự định hướng của bố mẹ là cần thiết với mong muốn tốt nhất cho con cái.

Tuy nhiên, để lựa chọn nghề nghiệp đúng với đam mê, sở thích các em có thể tìm kiếm thêm các thông tin từ các nhà trường và tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, hỏi thầy, hỏi bạn để có sự lựa chọn đúng đắn nhất.

Tiến sỹ Nguyễn Lê Minh - nguyên Phó Vụ trưởng, Phó Ban chương trình Quốc gia việc làm của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đưa ra lời khuyên khi chọn nghề, học sinh nên chọn theo 5 "vừa", đó là vừa phù hợp với khả năng, vừa với tính cách, vừa với sức khỏe và vừa với điều kiện kinh tế của gia đình. Việc chọn nghề đúng là chìa khóa của thành công.

Theo thông tin từ hội nghị, hiện nay riêng về lĩnh vực nghề nghiệp có trên 800 ngành, nghề đào tạo hệ trung cấp và khoảng 500 ngành nghề đào tạo hệ cao đẳng. Vì thế, hiện nay có rất nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh sau khi ra trường. Bên cạnh đó, một tín hiệu tích cực là hiện nay 85% sinh viên ở các trường nghề đều có việc làm với thu nhập cao sau khi tốt nghiệp.

 

Các đại biểu tham quan gian hàng của các nhà trường

 

Nhiều chính sách cho học sinh học nghề

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp khẳng định: Giáo dục nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là địa chỉ cung ứng nhân lực lao động có kỹ thuật cho thị trường lao động.

Về phía Chính phủ và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng đang có nhiều cơ chế, chính sách hướng nghiệp, phân luồng để tăng gần 2 lần quy mô học sinh tốt nghiệp trung học vào học nghề trong vài năm tới.

Với ý nghĩa trên, Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp - Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp sẽ giúp học sinh, sinh viên hiểu biết về thế giới nghề nghiệp, hình thành nhân cách nghề nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, tạo ra tâm thế sẵn sàng tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại học đất nước trong thời kỳ hội nhập. Đến với chương trình, học sinh, sinh viên được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp, được giao lưu với đại diện các nhà trường xoay quanh chủ đề “Chọn học đúng nghề - Thành công tương lai”. Đây cũng là cơ hội để những người tham dự nắm bắt những chính sách, ưu đãi của Đảng và Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, nhu cầu và dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong thời gian tới.

 

Trần Tú – Thảo Trang, TĐ Nghệ An