Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022

09:35 18/04/2017     1019

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Trong 02 ngày 15 và 16/4/2017, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Đại hội điểm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là 01 trong 02 đơn vị được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chọn chỉ đao điểm cấp huyện và là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức Đại hội cấp huyện và tương đương.

BCH đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh khóa III ra mắt nhận nhiệm vụ
BCH đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh khóa III ra mắt nhận nhiệm vụ

Tham dự Đại hội có 130 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 3.000 đoàn viên thanh niên của 55 cơ sở Đoàn trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đại hội đã thông qua báo cáo kết quả thẩm tra tư cách đại biểu và tình hình đại biểu về tham dự Đại hội; báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đoàn khối Doanh nghiệp lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 - 2017; báo cáo kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ mới; báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2012 - 2017; báo cáo tổng hợp góp ý văn kiện Đại hội Đoàn cấp trên.

Theo đó, trong điều kiện đất nước đang hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, tuổi trẻ khối doanh nghiệp là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và hội nhập quốc tế của tỉnh ta trong giai đoạn hiện nay. Phát huy truyền thống, nắm bắt thời cơ, vận dụng tốt các điều kiện thuận lợi và nỗ lực khắc phục khó khăn; trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã có bước phát triển mới, đóng góp tích cực vào những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Toàn cảnh Đại hội
Toàn cảnh Đại hội

Điểm nổi bật là tính chủ động trong cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Đoàn cấp trên phù hợp với yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. Bằng các chương trình hành động thiết thực, phong trào “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã thu hút đông đảo các đối tượng ĐVTN tham gia, tạo hiệu ứng xã hội tốt đẹp. Trong nhiệm kỳ, toàn khối đã phát động hơn 300 đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước, của Đảng, Đoàn, đơn vị với gần 11.000 ĐVTN tham gia; có 105 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của ĐVTN được áp dụng vào thực tiễn, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp; huy động hơn 02 tỷ đồng trao tặng gần 6.000 suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, trẻ em vượt khó học tố; kết nối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ gần 04 tỷ đồng giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả trong các đợt bão, lụt lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh; huy động hàng tỷ đồng hỗ trợ các địa phương lắp đặt 32 đường điện thắp sáng làng quê, xây 105 nhà nhân ái cho các hộ nghèo và các công trình, phần việc tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

tuyên dương 20 Doanh nhân, lao động trẻ và 10 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022.
Tuyên dương 20 Doanh nhân, lao động trẻ và 10 công trình thanh niên tiêu biểu chào mừng thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Những mô hình tiêu biểu như: “Góp đá xây Trường Sa”, “Đồng hành với ngư dân ra khởi”, “Vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc”, các diễn đàn sinh hoạt chính trị “Đảng với Thanh niên - Thanh niên với Đảng”, các chuyến hành hương về nguồn, thăm địa chỉ đỏ và những giải cao của ĐVTN tham gia các cuộc thi do tổ chức Đoàn, các cấp, ngành triển khai thực sự là những minh chứng thuyết phục về tính hiệu quả, linh hoạt, sáng tạo trong công tác giáo dục của tuổi trẻ khối Doanh nghiệp tỉnh. Bên cạnh đó, Đoàn khối đã chú trọng, làm tốt công tác xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chăm sóc thiếu niên nhi đồng với nhiều kết quả đáng mừng; toàn khối có 425 đồng chí cán bộ, đoàn viên được đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, giữ các chức vụ quan trọng trong các doanh nghiệp; 02 đồng chsi Bí thư Đoàn khối lần lượt được bầu bổ sung vào Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, luân chuyển giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Lý Tự Trọng và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn. Qua thực tiễn hoạt động, xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực được tuyên dương, khen thưởng ở các cấp.

Đại hội đã thảo luận sôi nổi, đề cập nhiều cách làm mới có tính khả thi, trong đó tập trung đóng góp ý kiến về nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục thanh niên, đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ doanh nghiệp Hà Tĩnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; về phát huy vai trò tuổi trẻ trong việc quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; về nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị…

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích đạt được của tuổi trẻ Doanh nghiệp trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí nhấn mạnh: Tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp phải đóng góp được cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị; việc sinh hoạt Đoàn cần sáng tạo, linh hoạt để tạo tính hấp dẫn, vui tươi, thiết thực, làm cho thanh niên tự giác tham gia; cần thực hiện phương châm “nói ít, họp ít, làm nhiều, hiệu quả”, sáng tạo trong các hoạt động, phù hợp với từng khối, hướng hoạt động vào thiết thực, tránh hình thức; tăng cường kết nối với các đơn vị trong và ngoài khối; tuổi trẻ cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong xây dựng Đoàn, xây dựng Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp; chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong khối doanh nghiệp, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện NQTW4 khóa XII,…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, đồng hành với tuổi trẻ doanh nghiệp trong mọi phong trào, hoạt động, hỗ trợ các đồng chí hoàn thành mục tiêu, phương hướng Nghị quyết Đại hội khóa III đề ra,…

Đại hội đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối doanh nghiệp trong nhiệm kỳ qua; đồng thời tiếp thu sự chỉ đạo của các đồng chí lành đạo và các đại biểu, thống nhất đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới; xác định khẩu hiệu hành động: Tuổi trẻ khối Doanh nghiệp Hà Tĩnh Xung kích - Năng động - Sáng tạo - Hội nhập.

Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, sáng suốt, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đoàn khối khóa III gồm 20/21 đồng chí (khuyết 01) có trình độ, năng lực, uy tín, trách nhiệm phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trong sạch lành mạnh; đồng chí Nguyễn Ny Hương được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp khóa III với tỷ lệ trúng cử 99,23%; Bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XVII gồm 06 đồng chí và bầu 03 đồng chí là đại biểu dự khuyết.

Đại hội đã thành công tốt đẹp, thể hiện tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất, vui tươi, mang đặc thù của tuổi trẻ doanh nghiệp và là hình mẫu để các đơn vị cấp huyện và tương đương rút kinh nghiệm tổ chức tốt Đại hội của đơn vị mình.

Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đoàn trong khối Đoàn trực thuộc.

Tối cùng ngày, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Lễ tuyên dương 20 Doanh nhân, lao động trẻ và 10 công trình thanh niên tiêu biểu, chào mừng thành công Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2017 - 2022.