Đại học Ngoại thương cơ sở 2 giành giải cao nhất Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng năm 2022

08:23 13/06/2022     1328

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 12/6, tại Hội trường 700 Học viện Tài chính diễn ra chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII, năm 2022. Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn dự và trao giải

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam (bìa phải) và PGS.TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính trao giải đặc biệt cho ĐH Ngoại thương TP Hồ Chí Minh

 

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ VII do Trung ương Hội sinh viên, Học viện Tài chính và Viện Toán học đồng tổ chức, được triển khai kế hoạch từ tháng 10/202 đến nay. Với mục tiêu đẩy mạnh việc ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, phần mềm tin học trong nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng, tính ứng dụng trong nghiên cứu khoa học của sinh viên.

 


Năm nay có 129 đề tài của sinh viên 23 trường đại học, học viện trên toàn quốc tham gia hội thi. Đã có nhiều trường phát động cuộc thi đều đặn hàng năm, số lượng sinh viên và số đề tài luôn dẫn đầu các hội thi: Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chính Minh, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chính Minh, Đại học Tài chính Marketing TP Hồ Chí Minh, Học viện Ngân hàng Hà Nội, Học viện Chính sách phát triển, và Học viện Tài chính. Năm nay có thêm các trường đại học vùng tham gia như: Đại học Quy Nhơn, Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) tham gia. Có 3 đề tài của Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh được doanh nghiệp đặt hàng.

 

BTC trao giải nhất cho các đội thi

 

Hội thi tạo cơ hội cho sinh viên trang bị và hình thành phương pháp nghiên cứu khoa học ngay từ khi mới vào trường đại học. Các đề tài năm nay cho thấy nhiều trường đã trang bị kiến thức, phương pháp nghiên cứu khoa học của sinh viên rất tốt.

Các đề tài có kết cấu logic, lược khảo nhiều, đa dạng các nghiên cứu trong và ngoài nước, chỉ ra khoảng trống nghiên cứu, đặt được câu hỏi, vấn đề nghiên cứu rõ ràng. Chủ đề trải rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội. Mô hình toán, kinh tế lượng có ứng dụng lập trình, thuật toán được sử dụng trong nhiều đề tài, dữ liệu được làm sạch. Các mô hình được lựa chọn, kiểm định làm tăng độ tin cậy của các nghiên cứu. Chất lượng nghiên cứu khoa học có ứng dụng các mô hình kinh tế lượng, toán học của sinh viên đã được nâng cao qua từng năm…

PGS.TS. NGND. Nguyễn Trọng Cơ - Giám đốc Học viện Tài chính cho biết: “Học viện Tài chính nhiều năm qua đã chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng môi trường để sinh viên có nhiều cơ hội tham gia, trong đó ưu tiên và định hướng nghiên cứu có ứng dụng Toán, Kinh tế lượng, Tin học vào phân tích dự báo các vấn đề kinh tế - xã hội. Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Học viện Tài chính tổ chức nhiều năm qua, năm nay lần đầu tiên được Viện Toán học tham gia đồng tổ chức, đã trở thành một sân chơi học thuật quen thuộc của sinh viên Việt Nam trong nước và quốc tế”.

Năm nay, Ban Giám khảo đã chọn được 74 đề tài vào vòng chung khảo hội thi. Các nhóm sinh viên đã tranh tài và đi đến kết quả chung cuộc. Theo đó, nhóm sinh viên đến từ trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh giành giải Đặc biệt, với đề tài nghiên cứu “Tác động của tâm lý chú trọng kết quả tài chính của cấp lãnh đạo đến hành vi phi đạo đức có lợi cho tổ chức của cá nhân thuộc tổ chức: Vai trò trung gian của căng thẳng có tính thử thách và căng thẳng có tính cản trở”.

 

 

4 giải Nhất thuộc về các nhóm sinh viên đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Tài chính, Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế Luật – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ban Giám khảo cũng đã chọn ra 10 giải Nhì, 20 giải Ba và nhiều giải Khuyến khích trao cho các bạn sinh viên./.

 

Bảo Anh