Đã có gần 150 bài viết nghiên cứu khoa học của các giảng viên trẻ

15:24 25/10/2018     668

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đây là dịp để những cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm trong cả nước được thể hiện niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học.

Quang cảnh khai mạc Hội thảo

 

Kế thừa Hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm toàn quốc được khởi xướng từ năm 2011, qua 7 đơn vị đăng cai tổ chức Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Huế, Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Đại học Hải Phòng, Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đại học Sư phạm TP. HCM, đến nay, trường Đại học Sư phạm Hà Nội là đơn vị tổ chức hội thảo khoa học.

Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ các trường Đại học sư phạm toàn quốc lần thứ VII  2018 đã chính thức diễn ra ngày 25/10, tại trường Đại học Sư phạm  Hà Nội.

Năm nay, với chủ đề: “Cán bộ trẻ với đổi mới giáo dục và cách mạng 4.0”, đã có gần 150 bài viết nghiên cứu của các giảng viên trẻ được gửi về từ  20 trường Đại học Sư phạm trong cả nước, như: Đại học Sư phạm TP.HCM; Đại học Sư phạm Đại học Huế; Đại học Sư phạm Đại học Đà Nẵng; Đại học Sư phạm Hà Nội 2; Đại học Tây Bắc; Đại học Sư phạm Thái Nguyên; ... Ban tổ chức Hội thảo đã chọn ra 88 nghiên cứu để giới thiệu tại hội thảo lần này.

Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng các thành tựu của khoa học kĩ thuật vào nghiên cứu và giảng dạy, việc kéo gần lại khoảng cách giữa các chuyên ngành hướng đến liên môn, tích hợp đã khiến cho nghiên cứu khoa học không còn là công việc của mỗi cá nhân mà là nhu cầu của xã hội và ngành giáo dục. Do đó, công tác nghiên cứu khoa học không chỉ được đặt ra như một yêu cầu nghề nghiệp đối với cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm toàn quốc, mà còn là nền tảng, là cơ hội để cán bộ trẻ nghiên cứu và hiện thực hóa các nghiên cứu của mình, nhằm hướng đến việc nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, và góp phần vào sự phát triển của khoa học cơ bản nói chung.

Trao cờ lưu niệm cho các trương cho cán bộ trẻ tham dự hội thảo khoa học

 

Phát biểu tại hội thảo, GS. TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã nhấn mạnh, Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ năm nay rất vui mừng vì sự tham gia của nhiều trường đại học, học viện. Ngoài các trường đào tạo sư phạm, còn có các trường đại học, học viện khác trên toàn quốc tham gia. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và chất lượng khoa học của Hội thảo. Một điểm nhấn trong năm vừa qua, là những công bố trên các tạp chí đỉnh cao của thế giới (Science, Scientific Report) cũng có đóng góp của cán bộ trẻ các trường sư phạm. Điều đó chứng tỏ rằng, cán bộ trẻ cùa các trường sư phạm không chỉ có khả năng nghiên cứu trong khoa học giáo dục mà còn có khả năng nghiên cứu tốt trong các lĩnh vực khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng và tiếp cận trình độ quốc tế.

GS. TS Nguyễn Văn Minh kỳ vọng, các bạn trẻ sẽ truyền niềm đam mê cho các thế hệ tiếp để tri thức sẽ theo đuổi tâm thức của các bạn và sự cao đẹp của trí thức. Trong điều kiện khó khăn, khát khao không bị dập tắt, ý chí không bị bào mòn sẽ là tiền đề quan trọng để tiến hành các nghiên cứu thành công, không phải là sự tưởng tượng, không phải là ảo giác mà là sự được đánh đổi bằng trí tuệ, bằng sức lực, lòng can đảm và sự đam mê.

Đoàn Thanh niên trường Đại học Sư phạm TP.HCM trao Lô gô Huy hiệu Đoàn được làm từ gạo cho Đoàn Thanh niên Đại học Sư phạm Hà Nội (bên trái)

Tại hội thảo, các nghiên cứu đã được lần lượt giới thiệu nghiên cứu đến Hội đồng và những bạn trẻ yêu khoa học theo các Ban, như: Ban Khoa học Tự nhiên – Công nghệ; Ban Khoa học xã hội nhân văn; Ban Khoa học Giáo dục, như các bài viết nghiên cứu về: Xây dựng mô hình lớp học trên nền tảng Internet kết nối vạn vật (IOT) đáp ứng yêu cầu dạy học trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 của nhóm tác giả Hà Văn Thắng, Lê Chân Đức, Tạ Chí Thanh Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; “Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nguồn nhân lực tại các trường đại học ở nước ta hiện nay trước ảnh hưởng của cách mạng Công nghiệp 4.0” của tác giả Lương Thị Huyền Trang - Trường Đại học Hải Phòng; ...

Dịp này, Ban tổ chức Hội thảo đã tặng cờ lưu niệm cho các đơn vị hội thảo; trao cơ luân lưu đăng cải tổ chức hội thảo Khoa học cán bộ trẻ các trường Đại học Sư phạm toàn quốc lần thứ VIII – 2020 cho Đại học Sư phạm Đại học Huế.

Thông qua Hội thảo sẽ  góp phần tạo đà cho những công trình khoa học có giá trị, và để cán bộ trẻ các trường Sư phạm toàn quốc, từ nhiều lĩnh vực nghiên cứu, giảng dạy khác nhau có dịp gặp gỡ, trao đổi, hợp tác trong khoa học.

 

Đông Hà