Chủ động chuẩn bị để bước vào Mùa hè xanh 2022 với tâm thế sẵn sàng nhất

15:50 18/01/2022     2038

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho rằng, năm 2022 được dự báo tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Dù trong điều kiện nào, các cấp bộ Hội cần chủ động chuẩn bị nguồn lực, đội hình để bước vào Mùa hè xanh 2022 với tâm thế sẵn sàng nhất.

Ngày 18/1, Hội nghị Ban thư ký Hội SVVN lần thứ 7, khóa X diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Nhất Linh, Phó trưởng Ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

 

 

Diễn ra trong 01 ngày, tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: Kết quả công tác Hội, phong trào sinh viên học kỳ I, năm học 2021 – 2022; kế hoạch tổ chức Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2022; sửa đổi tiêu chuẩn xét chọn danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư giai đoạn 2019 – 2023; đề án tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SVVN lần thứ XI; kế hoạch triển khai thí điểm phần mềm quản lý hội viên.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An Thái Minh Sỹ, chia sẻ, dưới tác động của dịch bệnh, nhiều khó khăn đặt ra cho công tác Hội, phong trào sinh viên thời gian qua. Vì vậy, đồng chí Sỹ đề xuất, T.Ư Hội có những dự báo về bối cảnh trong thời gian tới để chủ động, thích ứng và triển khai phong trào, hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, đồng chí Sỹ cũng đề xuất T.Ư Hội kết nối sinh viên tham gia các cuộc thi khởi nghiệp ngoài kênh Đoàn, Hội; đồng thời, hỗ trợ sinh viên hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trực tuyến. 

 

 

Phó Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên TP. Đà Nẵng Trần Công Hùng cho rằng, cần chuẩn bị tâm lý cho sinh viên có thể được đi học trực tiếp trở lại trong học kỳ 2, năm học 2021 – 2022. Theo đồng chí Hùng, sau một thời gian dài phải học trực tuyến, không được đến trường ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của sinh viên. Vì vậy, cần có một số hoạt động lớn khuấy động tâm lý cho sinh viên để các bạn có một tinh thần hứng khởi, sức khỏe tốt trở lại trường học.

Thảo luận về Chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh 2022”, các đại biểu cho rằng, cần chủ động triển khai các kịch bản, kế hoạch cho Chiến dịch Mùa hè xanh 2022 nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong đó, các đại biểu cũng thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao với việc triển khai tình nguyện trực tuyến.

Kết luận hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho rằng, dự kiến năm 2022, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, vì vậy, kế hoạch Mùa hè xanh cũng sẽ có nhiều điểm mới để linh hoạt thích ứng. Theo đó, các hoạt động trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh 2022” yêu cầu được tổ chức an toàn, thiết thực, hiệu quả, rộng khắp; chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tình nguyện trực tuyến, tình nguyện gắn với chuyên môn của sinh viên, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

 

Theo đồng chí Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam  với tình hình hiện nay, yêu cầu đổi mới phương thức triển khai chiến dịch Mùa hè xanh được đặt ra nhiều hơn. Trong đó, tình nguyện trực tuyến là một trong những cách làm đã được triển khai thời gian qua. 

 

Dự kiến, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam sẽ tổ chức 10 đội hình tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, sở hữu trí tuệ. Mỗi cụm Hội Sinh viên thực hiện ít nhất 01 công trình cấp Cụm chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. 100% Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội Sinh viên trong nước tổ chức hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam ở nước sở tại. Bên cạnh đó, tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ trẻ em học tập trực tuyến, trẻ em mồ coi do đại dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Minh Triết cho biết, quan điểm xây dựng kế hoạch Mùa hè xanh 2022 đang dựa trên tình huống lạc quan, tình hình dịch bệnh không quá căng thẳng, có thể duy trì được các đội tình nguyện của các bạn sinh viên. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp thì có sự điều chỉnh linh hoạt để triển khai chiến dịch sao cho phù hợp, hiệu quả, an toàn. Dù trong điều kiện nào, các cấp bộ Hội cần chủ động chuẩn bị nguồn lực, đội hình để bước vào Mùa hè xanh 2022 với tâm thế sẵn sàng nhất./.

 

Trong học kỳ I năm học 2021 - 2022, các cấp bộ Hội đã chủ động xây dựng chương trình và chủ đề công tác Hội “Sinh viên Việt Nam phát huy tinh thần “tiên phong, tương trợ, thích ứng” trước đại dịch COVID-19” phù hợp với điều kiện và tình hình của từng địa phương, đơn vị. Phong trào “Sinh viên 5 tốt” có sự chuyển động tích cực, số lượng sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được tuyên dương ở các cấp, bộ Hội ngày càng tăng. Hoạt động tuyên truyền về phong trào “Sinh viên 5 tốt” được các cấp bộ Hội quan tâm, triển khai với các giải pháp tạo môi trường để sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và phát huy sinh viên đạt danh hiệu sau tuyên dương. 

Các cấp bộ Hội đã tuyên dương và trao tặng 7.144 danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh, thành, đại học khu vực; 17.931 danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, 622“Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp trường và cấp tỉnh. T.Ư Hội SVVN đã tổ chức xét chọn và tuyên dương 291 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp T.Ư, 60 “Tập thể Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương

Các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong được các cấp bộ Hội triển khai thường xuyên, bám sát chương trình năm học, với các hoạt động cụ thể. Chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên tiếp tục được quan tâm, chú trọng hỗ trợ hội viên, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, bão lũ và chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; các nguồn quỹ học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được duy trì và triển khai hiệu quả.

 

Bảo Anh