Cần có ngân hàng ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên

09:51 09/12/2018     2174

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Thành lập một ngân hàng điện tử tập hợp các ý tưởng, đề tài và tài liệu phục vụ nghiên cứu khoa học là đề xuất được nhiều đại biểu đưa ra nhằm hỗ trợ tốt hơn cho việc học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội phát biểu chào mừng các đại biểu dự Đại hội X Hội Sinh viên Việt Nam và giới thiệu truyền thống học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường

 

Chiều 10/12, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X Hội Sinh viên Việt Nam, diễn đàn "Sinh viên với học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học đã được tổ chức tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội với sự tham gia của 118 đại biểu. Đồng chí Chu Hồng Minh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội và đồng chí Lê Văn Lương - Uỷ viên Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đồng chủ tri thảo luận.

Xây dựng ngân hàng ý tưởng, đề tài nghiên cứu khoa học

Bạn Minh Châu - Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Dược Hà Nội cho biết, nhờ phong trào nghiên cứu khoa học rất phát triển, mỗi năm, sinh viên Đại học Dược có hàng trăm đề tài cấp trường và cấp Bộ. Tuy nhiên, nhiều ý tưởng và đề tài khả thi chưa được quan tâm, chú ý.

Đại biểu Minh Châu đề xuất, Hội Sinh viên cần xây dựng quỹ dành riêng cho sinh viên nghiên cứu khoa học và thành lập ngân hàng điện tử tập hợp các ý tưởng, đề tài của sinh viên trong các ngành, lĩnh vực khác nhau.

 

Bạn Minh Châu chia sẻ về công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội và nêu lên những đề xuất với Hội Sinh viên Việt Nam các cấp

 

Cũng với ý tưởng xây dựng trung tâm dữ liệu đề tài nghiên cứu khoa học, bạn Minh Hoàng - Đại học Cảnh sát nhân dân TP.HCM đề xuất, mỗi đề tài được tập hợp sẽ đánh giá mức độ khả thi, mức độ hoàn thành và mức độ ứng dụng trong thực tế. Đây sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và tìm kiếm.

Bạn Minh Quân - Đại học Đồng Nai cho rằng, nghiên cứu khoa học tốt rất cần những nguồn tài liệu tốt, đặc biệt là sách tham khảo, trong khi những cuốn sách hay rất hiếm. Thư viện số không chỉ tập hợp các đề tài, ý tưởng mà sẽ là nơi cung cấp nguồn tài liệu quý phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Bạn Nguyễn Thị Dung - Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Mở TP.HCM đề xuất việc phối hợp, liên kết ngân hàng đề tài, ý tưởng trong nước với nước ngoài nhằm giúp sinh viên trong nước nhanh chóng cập nhật được những thành tựu, tiến bộ mới của khoa học công nghệ trên thế giới.

 

Bạn Minh Hoàng - Đại học Cảnh sát nhân dân TP.HCM trao đổi tại buổi thảo luận

 

Tìm ứng dụng trước, nghiên cứu khoa học sau

Khó khăn về nguồn vốn và việc đưa vào ứng dụng trong thực tế các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng là vấn đề được nhiều đại biểu đặt ra và đề xuất giải pháp để giải quyết.

Bạn Anh Vũ - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, sinh viên cần linh hoạt hơn trong tiếp cận với đề tài nghiên cứu khoa học. Thay vì nghiên cứu những đề tài các bạn tự đặt ra, thì các bạn có thể tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp xem họ đang cần gì, có những bài toán nào cần giải quyết... để chúng ta có những nghiên cứu đáp ứng được nhu cầu của họ.

"Hay chăng, tổ chức Hội tổ chức các cuộc thi mà đề bài do chính các doanh nghiệp đặt ra", bạn Anh Vũ đề xuất.

 

Đồng chí Chu Hồng Minh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.Hà Nội phát biểu tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các đại biểu

Từ kinh nghiệm của trường Đại học Kỹ thuật (Đại họ Thái Nguyên), đại biểu Trung Kiên cho rằng, nghiên cứu khoa học của sinh viên cần gắn với những đề tài mà doanh nghiệp đang cần, từ đó doanh nghiệp sẽ cung cấp kinh phí cho quá trình nghiên cứu và triển khai trong thực tế. Để thực hiện tốt việc này, tổ chức Hội cần làm tốt hơn vai trò làm cầu nối giữa doanh nghiệp với sinh viên.

 

Kiều Anh