Tập hợp, thu hút ĐVTN bằng những việc làm thiết thực ở Đoàn xã Đồng Khởi

18:45 16/06/2017     1191

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Những năm gần đây, Đoàn xã Đồng Khởi (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) được đoàn viên, thanh niên biết đến nhiều bởi có những việc làm, những mô hình mới rất thiết thực và có sức cuốn hút đông đảo các bạn trẻ.
Từ những mô hình này, Đoàn xã Đồng Khởi đã khéo léo thu hút từng đoàn viên, thanh niên đến với mình ngày càng đông hơn. Không những vậy, thông qua các phong trào hoạt động của mình, Đoàn xã Đồng Khởi còn vận động đoàn viên, thanh niên tham gia những hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Nhờ vậy, hoạt động Đoàn ở đây đã tập hợp, thu hút khá nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.

f
Ra quân tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng Mô hình “Hạt gạo tình thương”

Để thu hút đoàn viên, thanh niên, từ những ngày đầu Đoàn xã Đồng Khởi đã phát động và thực hiện nhiều việc làm, mô hình mới, thiết thực nhằm tập hợp giới trẻ đến với các hoạt động Đoàn. Mô hình đầu tiên để lại tiếng vang đó là tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đi về nguồn. Mô hình này được Đoàn xã phát động và thực hiện vào năm 2013. Trong mỗi chuyến đi, Đoàn xã đã tạo ra một sân chơi vui nhộn và trực tiếp giáo dục truyền thống cho các bạn trẻ. Bình quân, mỗi năm Đoàn xã Đồng Khởi đã tổ chức 02 đợt về nguồn với số lượng đoàn viên, thanh niên tham gia từ 70 người đến 100 người/đợt. Thông qua những chuyến đi về nguồn này đã thu hút khá đông các bạn trẻ đến với Đoàn.

Sau hoạt động về nguồn thành công, năm 2014 Đoàn xã Đồng Khởi liền thành lập các đội thanh niên tình nguyện như: Đội Thanh niên tình nguyện giữ gìn ATGT với 12 thành viên, Đội Thanh niên Xung kích giữ gìn an ninh trật tự với 10 thành viên… Bằng việc phối hợp với Công an xã, các đội thanh niên tình nguyện đã tham gia đi tuần tra, giữ ATGT ở các cổng trường giờ tan học… Qua hoạt động, các đội thanh niên tình nguyện đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Tính từ khi thành lập cho đến nay, các đội thanh niên tình nguyện đã tham gia được 32 chuyến đi tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm trong xã. Qua đó, các bạn trẻ đã phát 1.500 tờ rơi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho người dân, tổ chức cho 578 bạn đoàn viên, thanh niên đăng ký thực hiện mục tiêu “4 giảm”, phát hiện 12 trường hợp có biểu hiện đáng nghi đồng thời giao cho Công an xã xử lý và nhận cảm hóa, giáo dục 20 thanh niên chậm tiến.

Khi đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn ngày càng đông, đến năm 2015 Đoàn xã Đồng Khởi tiếp tục cho ra mắt Mô hình thu gom phế liệu để gây quỹ. Đây là mô hình vừa giúp bảo vệ môi trường, làm sạch đẹp xóm làng, lại vừa có tiền gây quỹ cho Đoàn. Với Mô hình thu gom phế liệu để gây quỹ, mỗi năm Đoàn xã đã gây quỹ được số tiền 4 triệu đồng. Nguồn quỹ này được dùng vào việc tổ chức Trung thu cho trẻ em nghèo.

Mới đây, Đoàn xã Đồng Khởi còn triển khai thêm Mô hình “Hạt gạo tình thương”. Bằng việc vận động trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân, ngay trong đợt phát động đầu tiên Đoàn xã đã thu được 300 kg gạo và 01 triệu đồng tiền mặt. Số gạo và tiền này, Đoàn xã đã tổ chức tặng quà và gạo cho những gia đình nghèo, người già neo đơn. Ngoài những việc làm, những mô hình trên, Đoàn xã Đồng Khởi còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt, các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao như: nói chuyện chuyên đề, tổ chức diễn đàn, hái hóa dân chủ, giải bóng đá, bóng chuyền, ngày hội “rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”… Tính từ năm 2013 cho đến nay, Đoàn xã Đồng Khởi đã tổ chức được 101 buồi sinh hoạt với gần 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động và 45 giải thể thao với 500 lượt vận động viên tham gia thi đấu. 

Mặc dù đã làm tốt công tác tập hợp, thu hút đoàn viên, thanh niên, nhưng hiện nay công tác này cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Trao đổi với đồng chí Trần Minh Thành, Phó bí thư Đoàn xã Đồng Khởi cho biết, biết là khó, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng vượt qua. Trong năm 2017 này, để thu hút thanh niên thì chúng tôi sẽ thành lập các CLB theo sở thích của giới trẻ như: Dân vũ, Võ thuật, khiêu vũ… với những CLB này, chúng tôi hy vọng sẽ tập hợp thêm nhiều đoàn viên, thanh niên đến với tổ chức Đoàn hơn.