Hiến mô tạng - trao tặng sự sống

14:57 20/03/2015     1252

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Ngày 19/3 vừa qua, tại Trường Đại học Điện lực Hà Nội, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phối hợp với Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tổ chức chương trình chia sẻ “Hiến mô tạng - Trao tặng sự sống”.
Tham gia chia sẻ với sinh viên, thanh niên tại chương trình có đồng chí Vũ Minh Lý - Phó Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Giám đốc Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và đồng chí Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Ghép mô, tạng là một trong những thành tựu quan trọng của y học trong việc chữa bệnh, đặc biệt với các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không phục hồi được như suy thận mãn, suy gan, suy tim, suy tủy, hỏng giác mạc…
Đồng chí Vũ Minh Lý chia sẻ tại chương trình
Đồng chí Vũ Minh Lý chia sẻ tại chương trình


Hiện nay, nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam là rất lớn. Cả nước hiện có khoảng 6.000 người bị suy thận mãn đang có nhu cầu ghép thận. Về ghép gan, chỉ tính tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội đã có trên 1.500 người có chỉ định ghép gan. Hiện cả nước có khoảng 300.000 người mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người chờ được ghép tim, phổi...

Chính vì thế, việc hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người là nghĩa cử cao đẹp và mang giá trị nhân văn rất cao. Tuy nhiên, cho đến nay, nhận thức về vấn đề này còn chưa đầy đủ, khiến cho việc hiến mô tạng của người dân còn hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu. Chương trình là dịp để sinh viên, thanh niên hiểu hơn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hiến mô, tạng, trang bị cho sinh viên đầy đủ các kiến thức liên quan đến việc trao, tặng mô, tạng và bộ phận cơ thể người.

“Sinh viên là người đi đầu, tiên phong và truyền cảm hứng cho cộng đồng. Tôi hy vọng rằng bằng những việc làm thiết thực, các bạn sẽ nhân rộng lòng nhân ái, nhân rộng sự yêu thương để nhiều người bệnh có cơ hội được ghép mô, tạng và được cứu sống” - đồng chí Vũ Minh Lý chia sẻ.

Chương trình sẽ tiếp tục được nhân rộng và triển khai tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.