Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gặp mặt các giáo viên tiêu biểu công tác tại huyện đảo, xã đảo

14:39 13/11/2016     1227

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Sáng 13/11, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã gặp mặt và chia sẻ thân mật với 42 giáo viên tiêu biểu xuất sắc đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo trong cả nước.
Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2016 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Tập đoàn Thiên Long tổ chức nhằm tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các trường ở huyện đảo, xã đảo.

Cùng tham dự buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chúc mừng và chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu công tác tại huyện đảo, xã đảo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chúc mừng và chia sẻ với các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu công tác tại huyện đảo, xã đảo


Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chúc mừng các thầy cô không chỉ đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy mà còn có tinh thần bền bỉ vượt khó, tận tâm với sự nghiệp giáo dục tại các vùng đảo còn nhiều khó khăn của đất nước.

Khẳng định đây là dịp hiếm hoi được gặp mặt các thầy cô giáo tiêu biểu đang công tác tại các huyện đảo, xã đảo trong cả nước, Bộ trưởng mong muốn được lắng nghe các thầy cô chia sẻ những điều thật nhất, đời thường nhất, những cơ chế, chính sách sát nhất, thiết thực nhất đối với cuộc sống và công việc của các thầy cô... đồng thời là những đề xuất, kiến nghị để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân các vùng đảo.

Chia sẻ tại chương trình, các thầy cô giáo cho rằng, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đến nay, hầu hết các điểm trường trên đảo đã được xây dựng khang trang, sạch sẽ, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn mà thầy trò nơi đây phải đối mặt, đặc biệt là khoảng cách về tri thức giữa đất liền và hải đảo.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, công tác tại trường tiểu học Lại Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang mong muốn giáo viên và học sinh nơi đây có điều kiện ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như thu hẹp khoảng cách tri thức giữa đất liền và hải đảo.
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy, công tác tại trường tiểu học Lại Sơn, Kiên Hải, Kiên Giang mong muốn giáo viên và học sinh nơi đây có điều kiện tiếp cận và ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như thu hẹp khoảng cách tri thức giữa đất liền và hải đảo.


Cô Nguyễn Thị Hợi - giáo viên trường PTCS Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: "Nơi tôi đang công tác sóng biển thì mênh mông, nhưng sóng mạng lại không có, vì thế, giáo viên và học sinh ngoài học theo chương trình sách giáo khoa, đều không có điều kiện để cập nhật thông tin, tri thức mới, trong khi xã hội bên ngoài đang phát triển rất nhanh". Cô Hợi bày tỏ mong muốn trường học học nơi đây được đầu tư thêm các phòng chức năng như phòng thí nghiệm, phòng học ngoại ngữ, phòng máy tính... để phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học.

Còn theo thầy Đoàn Văn Kiều - giáo viên trường PTCS Sơn Hải, Kiên Lương, Kiên Giang, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng thầy và trò nơi đây đã nỗ lực vươn lên, đạt được nhiều thành tích trong học tập và giảng dạy. Tuy nhiên, điều thầy Kiều trăn trở nhất là, nhiều em học sinh khá giỏi học hết lớp 9 không có điều kiện vào đất liền học tiếp cấp 3 và các cấp học cao hơn. "Nhìn các em có năng lực không thể học lên cấp 3 tôi buồn lắm. Dù Nhà nước đã có chính sách hỗ trợ, nhưng thế vẫn chưa đủ để các em có thể tiếp tục theo học", thầy Kiều nói.
Thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết, công tác tại trường tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ những câu chuyện vượt khó rất cảm động của thầy và trò trên đảo
Thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết, công tác tại trường tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa đã chia sẻ những câu chuyện vượt khó rất cảm động của thầy và trò trên đảo


Với 4 năm công tác tại trường tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết đã trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ nơi đầu sóng ngọn gió. Trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ, từ nước ngọt, thực phẩm, rau xanh... cho tới cái bánh mì cũng là niềm mơ ước của các em nhỏ, thầy Quyết vẫn mong cho các em nơi đây có điều kiện học tập tốt hơn, được tiếp cận với công nghệ thông tin và cập nhật tri thức mới bên ngoài sách vở.

Tất cả ý kiến của các thầy cô giáo đã được lãnh đạo Bộ GD&ĐT chia sẻ và giải đáp. Đồng thời, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ thực hiện rà soát lại thực trạng giáo dục tại các huyện đảo, xã đảo để xây dựng những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho công tác dạy và học nơi đây. Bên cạnh đó, Bộ GĐ&ĐT sẽ cùng với Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam có nhiều chương trình đồng hành, động viên, hỗ trợ các thầy cô giáo và học sinh tại những vùng khó khăn của đất nước, đặc biệt là tại các vùng đảo.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long trao Bằng khen và tặng hoa cho các thầy cô giáo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Phi Long trao Bằng khen và tặng hoa cho các thầy cô giáo


Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng Bằng khen cho 42 thầy, cô giáo xuất sắc, tiêu biểu của Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2016.