Tuyên Quang: Tổ chức “Đêm hội Thành Tuyên – Trung thu 2013”

09:18 20/09/2013     3028

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Hòa chung với không khí trung thu trên cả nước, đặc biệt là không khí nhộn nhịp chuẩn bị “Lễ hội đường phố lớn nhất cả nước”, nhân dịp trung thu, Thành đoàn Tuyên Quang phối hợp với đơn vị trên địa bàn tổ chức chương trình “Đêm hội Thành Tuyên – Trung thu 2013” và “Đêm hội trăng rằm” trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

z
ĐVTN tham gia rước đèn trong Lễ hội


Lễ hội trung thu ở Tuyên Quang được bắt đầu tổ chức từ năm 2008, vào ngày 15/8 âm lịch hằng năm, tính đến thời điểm hiện tại đã là năm thứ 6 Tuyên Quang tổ chức lễ hội trung thu lớn nhất cả nước. Với chủ đề “Đêm hội Thành Tuyên – Trung thu 2013” tính đến ngày 15/9/2013 (ngày 11-8 âm lịch) đã có 80 mô hình đăng ký dự thi của các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn 13/13 xã, phường. Kinh phí làm mô hình đều được huy động từ nguồn xã hội hóa, nhờ sự ủng hộ của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn trường, thôn, xóm, tổ nhân dân. Đặc biệt là không khí tổ chức lễ hội, việc làm mô hình hiện nay đã lan rộng ra các địa bàn lân cận của Thành phố, nhiều huyện xa như Chiêm Hóa, Yên Sơn đã xuất hiện mô hình diễu hành trên các tuyến Quốc lộ; mô hình dự thi năm nay đa dạng phong phú, các mô hình lấy ý tưởng từ những câu chuyện cổ tích và thực tiễn cuộc sống được tái hiện lại vô cùng sinh động.

Góp sức vào việc tổ chức “Đêm hội Thành Tuyên – Trung thu 2013”, với nhiệm vụ của thành viên Ban Tổ chức Đêm hội, Đoàn thanh niên Thành phố đã  phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đêm hội: Chỉ đạo các cơ sở Đoàn xã, phường vận động ĐVTN, các Doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn ủng hộ kinh phí và trực tiếp giúp đỡ hàng trăm ngày công lao động để làm các mô hình đèn trung thu; thành lập 10 đội Thanh niên xung kích với 50 tình nguyện viên phối hợp với công an thành phố đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự trong thời gian diễn ra đêm hội; tiến hành chuẩn bị địa điểm và tổ chức trông coi phương tiện (miễn phí) cho học sinh, thanh thiếu nhi và toàn thể nhân dân đến xem.

Trước thềm trung thu 2013, thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy, Đoàn cấp trên và Hội đồng Đội tỉnh Tuyên Quang về việc tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi trong dịp tết trung thu năm 2013. Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với Hội đồng Đội thành phố chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội đồng loạt tổ chức các hoạt động vui tết trung thu “Đêm hội trăng rằm” cho các em thiếu nhi trên toàn địa bàn với nội dung: tổ chức lễ hội ẩm thực, nấu ăn, bày mâm ngũ quả, trang trí mâm cỗ trung thu; giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, múa lân, rước đèn; kể truyện với chủ đề “Vui hội trăng rằm”, “Trung thu nhớ Bác”, “Vầng trăng yêu thương”, “chia sẻ ước mơ tuổi thơ”, rước đèn, phá cỗ trung thu cho thanh thiếu nhi…;Các cơ sở Đoàn đã tổ chức tặng 80 suất quà với tổng trị giá 22,6 triệu đồng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết trung thu trên địa bàn Thành phố.

Việc tổ chức Đêm hội Trung thu 2013 của thanh niên Thành phố thể hiện sự quan tâm tới công tác phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, chăm sóc, giáo dục  thiếu niên, nhi đồng của tổ chức Đoàn, đồng thời góp phần xây dựng nét văn hóa đặc sắc cho mảnh đất Thành Tuyên.

Trung thu Tuyên Quang đã thực sự trở thành một ngày hội lớn cho thiếu nhi nói riêng và nhân dân Tuyên Quang nói chung, trở thành một nét văn hóa nổi bật và là niềm tự hào của người Tuyên Quang. Lễ hội chính là sản phẩm của sự đồng long giữa cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể địa phương và quần chúng nhân dân trong việc chăm sóc thế hệ măng non của tỉnh Tuyên Quang.