Tuyên Quang: Đổi mới, sáng tạo với mô hình “Vườn em xanh”

10:26 26/02/2014     2169

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ những trăn trở làm thế nào để giúp các em thay đổi nhận thức về tập quán canh tác, có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, Ban Chỉ huy liên đội trường PTDT bán trú THCS Xuân Lập, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã có sáng kiến tổ chức mô hình “Vườn em xanh” cho học sinh ở bán trú.

Các đội viên đang chăm sóc vườn rau sau giờ học
Các đội viên đang chăm sóc vườn rau sau giờ học


Liên đội trường PTDT bán trú THCS Xuân Lập huyện Lâm Bình có trên 120 đội viên là con em các dân tộc trên địa bàn xã Xuân Lập, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện Lâm Bình, học sinh trong trường chủ yếu là con hộ nghèo, dẫn đến việc huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác Đội gặp rất nhiều khó khăn. Liên đội có 96 đội viên ở bán trú. Do điều kiện đi lại khó khăn, cho nên việc giao thương về hàng hóa nhất là nhu yếu phẩm như rau xanh và các loại thức ăn khác rất khó khăn, đồng bào dân tộc tại địa phương chưa có thói quen trồng rau vì thế nhiều khi cả mấy bữa ăn liên tục chỉ có thức ăn mặn mà thiếu rau. Từ những trăn trở làm thế nào để giúp các em thay đổi nhận thức về tập quán canh tác, có thêm thu nhập, nâng cao chất lượng hoạt động Đội, Ban Chỉ huy liên đội đã có sáng kiến tổ chức mô hình “Vườn em xanh” cho học sinh ở bán trú.

Thực hiện mô hình, BCH liên đội đã huy động đội viên ở bán trú cải tạo một phần sân trường cằn cỗi, nhiều đá sỏi thành vườn rau, phân khu vực cho từng chi đội trồng rau theo mùa vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm lớp. Hằng ngày, kết thúc giờ học trên lớp, các bạn đội viên lại thay nhau tưới nước, nhổ cỏ, bón phân…cho vườn thêm xanh. Đến khi thu hoạch, các chi đội bán lại rau cho bộ phận bếp của nhà trường, lấy tiền gây quỹ “Kế hoạch nhỏ” của chi đội, bên cạnh đó tận dụng rau già, thức ăn còn thừa Liên đội đã mua lợn giống về cho các chi đội chăm sóc.

Các đội viên đang chăm sóc đàn lợn của Liên đội
Các đội viên đang chăm sóc đàn lợn của Liên đội

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “Vườn em xanh” trong năm học 2012-2013 và học kỳ I của năm học 2013-2014 liên đội đã cung cấp trên 700 kg rau xanh, hơn 1000kg lợn thịt, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng trong bữa ăn của thầy và trò, các chi đội đã thu về trên 10 triệu đồng tiền bán rau để gây quỹ “Kế hoạch nhỏ”.

Cô Ngô Phương Lan, Tổng phụ trách Đội cho biết thông qua việc thực hiện mô hình, nhận thức của đội viên về tập quán canh tác đã thay đổi, những học sinh sau khi ra trường đã biết trồng rau phục vụ nhu cầu của gia đình đồng thời chất lượng các hoạt động Đội đã được nâng lên, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, không còn đội viên đóng quỹ “Kế hoạch nhỏ” bằng tiền của phụ huynh.

Mô hình “Vườn em xanh” của liên đội trường PTDT bán trú THCS Xuân Lập là một hoạt động rất cụ thể hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và phong trào “Kế hoạch nhỏ”, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”  mà Hội đồng Đội các cấp phát động.