Thái Nguyên: Thiếu nhi với phong trào Hũ gạo tình thương – Tiếp sức đến trường

11:36 05/03/2014     2126

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Với phương châm “Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn”, phong trào “Hũ gạo tình thương - Tiếp sức đến trường” của thiếu nhi Thái Nguyên trong nhiều năm qua đã thực sự đem lại hiệu quả rất lớn, tạo hiệu ứng sâu rộng trong các liên đội và trở thành nơi kết nối những tấm lòng, chia sẻ yêu thương của thiếu nhi toàn tỉnh.


Hội đồng đội tỉnh, các liên đội của TP Thái Nguyên tặng quà trẻ em tại các điểm trường của huyện Đồng Hỷ
Hội đồng đội tỉnh, các liên đội của TP Thái Nguyên tặng quà trẻ em tại các điểm trường của huyện Đồng Hỷ

Từ phong trào này, hàng năm đã có hàng nghìn em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần qua đó các em đã ý thức sâu sắc hơn về truyền thống tương thân tương ái tốt đẹp của dân tộc và cùng nhau phấn đấu để trở thành những gương đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.      

Phát huy những kết quả từ các năm học trước, ngay từ đầu năm học 2013 - 2014, Hội đồng Đội tỉnh Thái Nguyên phát động phong trào “Hũ gạo tình thương - Tiếp sức đến trường”. Phong trào được triển khai rộng khắp đến 100% Hội đồng Đội các huyện, thành phố, thị xã và các liên đội trên địa bàn toàn tỉnh nhằm huy động sự quan tâm, giúp đỡ của cán bộ, giáo viên, lực lượng phụ trách Đội và đội viên, thiếu nhi của các liên đội dành cho các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, động viên các em về vật chất và tinh thần để các em tiếp tục phấn đấu học tập, vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt. Phong trào cũng góp phần giáo dục cho các em đội viên, thiếu nhi truyền thống tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc; phát huy tinh thần đoàn kết, biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là với các bạn đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo và trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Qua thời gian triển khai, phong trào đã được các em thiếu nhi toàn tỉnh hưởng ứng nhiệt tình, tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các tập thể Đội, đội viên và thiếu nhi. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, “chia sẻ tình yêu thương”, trong học kỳ I năm học 2013 - 2014 các cấp bộ Đội đã quyên góp được 78.5 tấn gạo, hơn 1000 quyển vở, trên 7000 bộ quần áo, 250 bộ đồ dùng học tập giúp đỡ được 6.056 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ những hành động và việc làm thiết thực cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các ban, ngành địa phương, sự chung tay của các cán bộ, giáo viên các nhà trường, những “hũ gạo” đã thực sự trở thành những món quà ý nghĩa, đong đầy tình cảm, sự chia sẻ dành cho các bạn học sinh, đội viên nghèo vượt khó vươn lên học tốt.

Từ thực hiện phong trào đã xuất hiện rất nhiều các Liên đội có thành thích cao, nhiều gương đội viên điển hình… tiêu biểu trong phong trào này là các Liên đội của Thành phố Thái Nguyên đã quyên góp được 29,8 tấn gạo giúp đỡ được 1.046 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi huyện Đại Từ quyên góp được gần 17 tấn gạo giúp đỡ được hơn 1.000 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thiếu nhi huyện Phổ Yên quyên góp được 8,4 tấn gạo, giúp đỡ được 713 học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Với rất nhiều việc làm thiết thực như dành tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt, hay chỉ là để dành mỗi ngày một hộp sữa của các bạn thiếu nhi vùng trung tâm…những việc làm tưởng chừng như nhỏ bé nhưng đã mang lại những niềm vui rất lớn cho các bạn thiếu nhi vùng khó khăn, vùng xâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Bằng lòng yêu thương, sự sẻ chia những tình cảm nồng ấm, phong trào “Hũ gạo tình thương - Tiếp sức đến trường” của thiếu nhi Thái Nguyên đã và đang ngày càng phát triển, thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tỉnh tới thời điểm hiện tại của năm học 2013 - 2014 đạt 78,5 tấn gạo, cao hơn năm học trước 8,5 tấn. Kết quả đó thể hiện thành tích, tinh thần đoàn kết, chung tay giúp đỡ lẫn nhau của thiếu nhi toàn tỉnh góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua làm nghìn việc tốt, báo công dâng Bác của thiếu nhi tỉnh Thái Nguyên.