Điều em muốn nói: Diễn đàn để các em chia sẻ điều thầm kín

14:06 17/05/2022     1889

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Sáng ngày 17/5 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, báo Tiền Phong phối hợp cùng Sở GD&ĐT Hà Nội, UBND Quận Ba Đình tổ chức Diễn đàn “Điều em muốn nói”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Thị Nga - Phó Cục Bảo vệ trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn. Diễn đàn "Điều em muốn nói" có sự tham gia của nhiều nhà quản lý giáo dục, các chuyên gia tâm lý, nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ cùng lãnh đạo phòng GD&ĐT đến từ 30 quận, huyện, ban giám hiệu các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đặc biệt là sự có mặt của gần 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THCS Giảng Võ.

 

Tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trao 25 suất học bổng trị giá 150 triệu đồng. Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đại diện nhận.
 

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập báo Tiền Phong, tặng hoa các đại biểu, khách mời tham gia diễn đàn: TS Nguyễn Thanh Sơn; nhà thơ Trần Đăng Khoa, NSƯT Xuân Bắc; cô Tô Thị Hải Yến, Hoa hậu Việt Nam 2022 Đỗ Thị Hà

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết: Đại dịch thế kỷ đã tác động sâu sắc đến toàn nhân loại, nhiều giá trị bị đảo lộn, mối tương tác giữa con người và nhiều nhiều thói quen mang tính truyền thống đã thay đổi. Các em là những người cảm nhận rất rõ điều này. Đứng trước sự thay đổi bất ngờ đó, nhiều bạn đã thích ứng, thích nghi và chung sống tốt với hoàn cảnh mới. Nhưng thật đáng tiếc là cũng có rất nhiều học sinh đã cảm thấy chông chênh, bế tắc, đan xen nhiều cảm xúc thiếu tích cực, lệch lạc… Điều đó nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển trong tương lai của các em, và trong nhiều trường hợp, hệ quả tiêu cực đã xảy ra ngay tức thời.

 

"Lắng nghe để hiểu con hơn" là chia sẻ của nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng biên tập báo Tiền Phong tại diễn đàn “Điều em muốn nói”. “Diễn đàn được kỳ vọng trở thành diễn - đàn - mở, để những tâm tư, những chia sẻ thầm kín sâu thẳm trong tâm hồn được các em học sinh nói ra. Chúng ta, những người lớn, lắng nghe được nhiều hơn. Đặc biệt là các phụ huynh hiểu con hơn, lắng nghe con hơn, có được những động viên, chia sẻ hữu ích”, nhà báo Phùng Công Sưởng kỳ vọng.

 

Nhà báo Phùng Công Sưởng nhấn mạnh: "Tên gọi của diễn đàn mộc mạc và hồn nhiên như lứa tuổi học sinh. Chúng tôi rất muốn lắng nghe thật nhiều những chia sẻ thật, những điều thầm kín, những rắc rối, trở ngại và cả những bế tắc mà các em gặp phải trong cuộc sống, học tập, tình bạn, sức khoẻ, gia đình… Và không chỉ lắng nghe, tham dự diễn đàn còn có các chuyên gia tâm lý, các nhà giáo dục, các nghệ sĩ, nhà văn, hoa hậu, bác sĩ… sẽ cùng trao đổi, gợi mở để chúng ta cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách lạc quan và tự tin bước về phía trước…"

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, thời ông đi học, sách giáo khoa còn chưa đủ, ba người chung một cuốn. Sách giáo khoa hiện nay của các em đẹp hơn, đủ đầy hơn. Ngày xưa không có internet, các em hiện nay có thể tìm kiếm được nhiều thông tin bằng công nghệ.

 

 

"Thời xưa chúng tôi đi học đơn giản lắm. Đi học chỉ có một cuốn sách nhét vào trong túi, đọc bài ngay tại lớp và có thời gian làm thơ, viết báo. Những gì không hiểu thì có thể hỏi các thầy cô và nhất là hỏi bạn học. Câu thơ 'Ngoài thềm rơi chiếc lá đa/Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng' được xem là 'thần bút', được học từ các bạn học sinh lớp 3. Các bạn đã dùng tiếng động của lá bàng, lá phi lao... để diễn tả sự vắng vẻ, im ắng của sân trường vắng học sinh. Các em hãy học thầy, học bạn hơn mình một điều gì đó. Các em nên có một cuốn sổ để ghi lại những điều mới mẻ tiếp thu được", nhà thơ Trần Đăng Khoa tâm sự.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng mong muồn thời gian tới, báo Tiền Phong phối hợp với Bộ GD&ĐT mở thêm những kênh để các em bộc lộ để các em hiểu các em hơn, bố mẹ hiểu các em hơn để thông cảm hơn, các em hiểu bố mẹ hơn. Tôi cũng mong chương trình này sẽ trở thành diễn đàn mở để các bộc lộ khó khăn của mình để các nhà quản lý, phụ huynh, giáo viên cảm thông và giúp các em vượt qua khó khăn.

Tham gia diễn đàn, NSƯT Xuân Bắc cũng dành cho các bạn học sinh của Trường THCS Giảng Võ những câu hỏi đầy tâm lý như “Bao nhiêu bạn có cảm giác nhiều lúc bố mẹ không hiểu gì mình?”, “Có bao nhiêu chuyện mà các em nói với bố mẹ mà bố mẹ không quan tâm đầy đủ?”…. 

 

 

NSƯT Xuân Bắc chia sẻ do đặc thù công việc nên anh hay phải thức khuya chính vì vậy nên không phải sáng nào anh cũng đưa các con đi học. Chính vì vậy, NSƯT Xuân Bắc mong các bạn học sinh hiểu rằng việc bố mẹ đưa các con đi học mỗi sáng là một sự cố gắng rất lớn của các bậc phụ huynh.

“Không phải lúc nào bố mẹ cũng đủ điều kiện để chăm lo cho các con nhưng lẽ sống của bố mẹ chính là các con và tình yêu của cha mẹ dành cho các con là vô bờ bến” – anh nói. NSƯT Xuân Bắc cũng hài hước cho biết anh thường xuyên tới các trường học để làm việc với các bạn học sinh và thấy rằng làm việc với các bạn cấp 1 và cấp 3 thì rất dễ nhưng với các bạn học sinh cấp 2 ‘ẩm ương’ thì lại rất khó làm việc.

 

 

Em Trần Minh Tâm - học sinh lớp 9 thừa nhận trong thời gian đầu học trực tuyến cảm thấy thỏa mái, tự do nhưng cũng vì thế mà thấy buông lỏng hơn trong quá trình học tập và điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học và khả năng tiếp thu bài của em. "Sau khi trở lại học trực tiếp, kết quả bài thi sẽ có thể bị ảnh hưởng. Điều này thực sự rất đáng lo, nhất là khi em sắp bước vào kỳ thi cấp 3 căng thẳng. Khóa của em bị ảnh hưởng 3 năm bởi dịch COVID-19, em luôn mong muốn và hi vọng có thể quay trở lại trường học sớm nhất để gặp thầy cô bạn bè", học sinh Trần Minh Tâm nói.

Trò chuyện tại diễn đàn, Hoa hậu Đỗ Thị Hà chia sẻ: "Hiện tại đã gần cuối tháng 5 cũng là thời điểm mà Hà đang bước vào kỳ thi cuối kỳ nên cũng rất bận rộn. Hà thấy rằng đây là một diễn đàn vô cùng ý nghĩa, là nơi để các em có thể nói lên tiếng lòng của mình vì hiếm khi các con có thể bày tỏ tâm sự với bố mẹ. Bản thân Hà cũng phải nỗ lực cân bằng giữa việc học và trách nhiệm của một hoa hậu. Có thể nói Hà vô cùng áp lực bởi mình mới chỉ 21 tuổi, những bạn bằng tuổi mình thì chỉ tập trung vào việc học tuy nhiên Hà lại gánh trên vai trọng trách của một Hoa hậu, chính vì vậy Hà đã phải sắp xếp thời gian hợp lý để có thể cân bằng mọi thứ.

 

Hoa hậu Việt Nam 2020 Đỗ Thị Hà mong diễn đàn ngày hôm nay sẽ được duy trì thường xuyên để các em có thể nói lên tiếng lòng của mình và có môi trường học tập tốt hơn

 

Trong 2 năm vừa qua, Hà học online nên có thể linh hoạt về thời gian, cũng giống như các bạn lúc đầu mình cảm thấy rất vui vì không phải chịu cảnh tắc đường khi đi học hay không phải mặc đồng phục nhưng sau một thời gian thì lại cảm thấy rất buồn chán vì không được giao tiếp với bạn bè, xã hội… Tuy nhiên, đấy là những điều chúng ta cần phải vượt qua vì dịch bệnh là điều không ai mong muốn, việc của chúng ta là phải thích nghi. Sau khi dịch được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường thì Hà rất vui vì được gặp bạn bè, trò chuyện".

Em P.T.K.A chia sẻ: "Câu chuyện của em đến giờ đã nhẹ nhàng hơn. Trước khi xảy ra dịch, em là học sinh có kết quả học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động và nhiều người bạn nhận xét em là hoàn hảo. Tuy nhiên, em cảm thấy không vui vì hoàn hảo nghĩa là sự kết thúc; em muốn mình vẫn có thể tốt lên từng ngày.

 

 

Thời điểm bùng nổ nhất là giai đoạn học trực tuyến khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Em rơi vào cảm xúc lo lắng, căng thẳng và mất cảm hứng đối với việc tham gia học tập và các hoạt động của lớp, trường khiến kết quả học tập không tốt, cảm xúc bị dồn nén. Điều may mắn hơn so với nhiều bạn, em vẫn có thể chia sẻ với bố mẹ. Bố mẹ trao đổi, đưa ra nhiều giải pháp, nhưng em lại cảm thấy thiếu sự chia sẻ, đồng cảm. May mắn, việc đến trường lớp học trực tiếp giúp tình trạng căng thẳng của em giảm hơn".

TS. BS Đỗ Minh Loan - Trưởng khoa Sức khỏe trẻ vị thành niên Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ: "Tôi cũng là người may mắn khi công tác trong lĩnh vực sức khoẻ vị thành niên nhiều năm và đã tiếp nhận với khá nhiều các bậc cha mẹ đưa con đến tìm sự tư vấn, hỗ trợ về vấn đề thay đổi tâm lý tuổi học trò. Những gì mà các bạn vừa chia sẻ là những tình huống mà chúng tôi thường gặp và khi nghe điều này chúng tôi thấy khá mừng vì các bạn cũng đã tìm được giải pháp và phần nào giải toả được tâm lý của mình.

 

 

Mong muốn của các em là sự thấu hiểu từ cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Nghe thì dễ nhưng thực tế lại rất khó. Chúng tôi muốn các em hiểu rằng việc chia sẻ đôi khi rất khó khăn nhưng các em hãy tiếp tục chia sẻ thì thầy cô, cha mẹ mới hiểu và chia sẻ được với các em để các bên cùng hiểu nhau. Mong các em sẽ tham gia phối hợp để giúp cho mình có một sức khoẻ tâm lý thực sự khoẻ khoắn"./.

 

Bảo Anh