Chu Thị Huệ - Chỉ huy Đội giỏi nỗ lực vượt khó

08:56 14/05/2014     1752

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Đến trường Trung học cơ sở Vân Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang), hỏi thăm em Chu Thị Huệ - dân tộc Tày, học sinh lớp 9A ai cũng biết bởi lẽ: Huệ không chỉ là học sinh mẫu mực, học giỏi mà còn là Liên đội trưởng xuất sắc, tích cực tham gia các phong trào của Đội, là tấm gương sáng tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố bị thiểu năng trí tuệ, mẹ bị câm điếc bẩm sinh. Là con cả trong gia đình có hai chị em, bên dưới Huệ còn em gái nhỏ 4 tuổi nên ngay từ còn bé em đã xây dựng cho mình một ý thức tự lập cao, luôn nỗ lực phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ.

Chu Thị Huệ tham gia giao lưu kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đoàn

Với sự cố gắng đó, trong những năm học vừa qua em đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi toàn diện cấp trường. Đặc biệt, trong năm học 2012-2013, em đạt giải nhì môn sinh học trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; là học sinh giỏi các môn học: Toán, văn, ngoại ngữ, sinh học, lịch sử cấp trường. Ngoài ra, em còn được nhận học bổng “Ước mơ Việt Nam” do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổng công ty điện lực Việt Nam trao tặng trong năm học 2012-2013; được Huyện ủy Sơn Động tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Không chỉ đạt nhiều thành tích cao trong học tập, em còn là Liên đội trưởng của trường Trung học cơ sở Vân Sơn, là thủ lĩnh đạt nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động Đội. Tiêu biểu như: 06 năm liền (2009-2014) đạt danh hiệu chỉ huy đội giỏi, 05 năm liền (2009-2013) đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”  cấp xã, cấp huyện; Giải nhất hội thi “Truyền thông quyền trẻ em vệ sinh và dinh dưỡng” do tổ chức CIAI và Hội bảo vệ quyền trẻ em tổ chức năm 2013; Giải ba hội thi “Tài trí đội viên” do Hội đồng Đội Sơn Động tổ chức năm 2013; Giải ba hội thi “Giai điệu tuổi hồng” do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sơn Động tổ chức năm 2013; Giải nhì hội thi “Hát then” do huyện Sơn Động tổ chức năm 2014. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014 em được Tỉnh Đoàn Bắc Giang giới thiệu để Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Kim Đồng - giải thưởng cao quý nhất dành cho cán bộ Chỉ huy Đội có thành tích xuất sắc trong công tác Đội.

Cùng với niềm đam mê, tâm huyết với phong trào Đội Chu Thị Huệ luôn không ngừng học tập, phát huy vai trò Liên đội trưởng, trong các phong trào, hoạt động Đội, em cùng với BCH liên Đội tích cực, triển khai có hiệu quả chương trình “Rèn luyện đội viên”, phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đàn gà khăn quàng đỏ” …

Trao đổi với chúng tôi, em Chu Thị Huệ chia sẻ:“Em cảm thấy  rất vinh dự khi tham gia vào tổ chức Đội, với vai trò Liên đội trưởng em sẽ cố gắng học tập thật tốt, cùng các bạn trong BCH giúp đỡ các bạn học yếu vươn lên trong học tập, qua đó kêu gọi các bạn cùng tham gia tốt các phong trào, hoạt động Đội đề ra để góp phần xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh, xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh”.

Khi chúng tôi hỏi: Ước mơ của em là gì? Em trả lời rằng: “Em mơ ước sau này sẽ thi đỗ vào trường Đại học Y Hà Nội và trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho cha, mẹ em và cứu giúp những người nghèo mắc bệnh không có điều kiện chạy chữa”.

Ước mơ của cô học trò nhỏ bé thật là thiết thực, ý nghĩa biết bao. Chúng ta cùng chúc cho ước mơ của em sẽ thành sự thật và em sẽ mãi là một học sinh xuất sắc, một thủ lĩnh Đội tiêu biểu của Liên đội trường Trung học cơ sở Vân Sơn.