Bình Phước: Tưng bừng “Ngày hội đọc sách”

17:30 22/04/2014     1599

Hoạt động Hội, Đội   Web.ĐTN: Từ 18-20/4, tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước đã diễn ra Ngày hội thanh thiếu nhi với văn hóa đọc sách lần thứ I, năm 2014 do Tỉnh Đoàn phối hợp với Thư viện tỉnh và Thư viện “Thế giới tuổi thơ” (thuộc Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu) tổ chức.
Ngày hội đọc sách quy tụ hầu hết các đầu sách hay, sách mới của các NXB lớn và các đơn vị uy tín trong nước như NXB Trẻ, NXB Kim đồng, NXB Văn học, NXB Tổng hợp. Thư viện tỉnh và Thư viện “Thế giới tuổi thơ”(thuộc Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Úc Châu) cùng một số nhà sách từ TP. HCM và trên địa bàn TX. Đồng Xoài đã tiến hành triển lãm, bày bán sách tại ngày hội.

Diễn ra trong 03 ngày liên tục, ngày hội đã thu hút gần 3.500 độc giả ở nhiều lứa tuổi đến đọc sách từ sáng sớm cho đến tận 9 giờ tối.

t
Các đoàn viên thanh niên chăm chú đọc sách tại ngày hội

Bạn  Nguyễn Thị Hà -  đoàn viên Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: "Hội sách lần này có rất  nhiều cuốn sách hay và bổ ích,  tại đây mình có thể lựa chọn được những cuốn sách hay của nhiều NXB mà mình đang cần nữa".

Cũng giống như bạn Hà, rất nhiều bạn trẻ là học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp, THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn tỉnh đến với hội sách để tìm kiếm những cuốn sách tham khảo nhằm nâng cao kiến thức, đặc biệt lại các sách tiếng Anh cũng như các loại sách ở nhiều lĩnh vực khác.

"Những cuốn sách ôn tập tiếng Anh thường rất đắt nên các bạn sinh viên ít mua lắm, chỉ chung nhau mua một quyển rồi cùng photo ra. Cho nên đến hội sách này, mình hy vọng tìm được những cuốn sách vừa bổ ích lại vừa phù hợp với túi tiền”  - Hoàng Lan, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Bình Phước chia sẻ.

Trong khi đó, có một số bậc phụ huynh dẫn con đến hội sách để lựa chọn  cho con những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi, cũng như giáo dục, nâng cao nhận thức cho các em.

Em  Phạm Anh Tú  (12 tuổi) cho biết, "Em vốn thích đọc truyện tranh, lần nào đến nhà sách, em cũng sà vào ngay quầy truyện tranh mà không để ý đến các loại sách khác. Nhưng hôm nay đến đây, ba mẹ đã chỉ cho em thấy cũng có nhiều loại sách khác bổ ích hơn".

Hội sách lần này rất đa dạng các thể loại từ sách thiếu nhi, khoa học thường thức, phong thủy, văn học, nghệ thuật sống, sách danh ngôn, truyện đọc, từ điển cho đến sách giáo khoa, các loại sách tham khảo và cả sách học từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh, sách về biển đảo... đáp ứng được nhu cầu của đông đảo bạn đọc trong tỉnh. Nhiều quyển sách có khổ to, chứa nhiều hình ảnh đầy màu sắc sống động.

Ngoài việc trưng bày, đổi sách cũ lấy sách mới và bán các loại sách, tặng sách cho thanh thiếu nhi khó khăn, ngày hội đã trở nên thu hút thanh thiếu nhi với nhiều trò chơi có thưởng nhằm tìm hiểu về tầm quan trọng của việc đọc sách và nhân vật, tìm hiểu kỹ năng đọc hiệu quả và biết cách tránh những thói quen xấu khi đọc sách.

a
Những trò chơi tìm hiểu về sách và văn hóa đọc như hớp hồn các em thiếu nhi

Ngoài ra, cuộc thi “Hái hoa dân chủ” cùng các hoạt động kể chuyện cổ tích, chiếu phóng sự về các mô hình và kỹ năng đọc sách, triển lãm các thiết bị đọc sách, các phần mềm học ngoại ngữ trong thời hiện đại… đã thu hút đông đảo các bạn đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Em Yến Nhi – một độc giả nhí hào hứng chia sẻ  “Cuối tuần ở nhà, em vẫn thường hay đọc sách, nhưng tại đây em được mở rộng tầm mắt với nhiều loại sách hay hơn, em còn được tham gia các trò chơi với nhiều phần quà hấp dẫn nữa nên em cảm thấy rất vui ạ!”.

Ngày hội là dịp để tôn vinh văn hóa đọc, tạo thói quen đọc sách vốn đang dần bị lãng quên, để từ đó phục hồi và phát triển nền văn hóa đọc tại tỉnh nhà; đồng thời thiết thực chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất (21/4/2014) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2014 và hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4).

Được biết trước ngày hội đọc sách, nhiều chương trình tuyên truyền về văn hóa đọc, thư viện lưu động, cuộc thi tìm hiểu và viết về sách hay… đã được tổ chức hiệu quả tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.