Xóm cử nhân

10:25 07/01/2014     1927

Tuổi trẻ sáng tạo   Xóm 3, thôn 8, xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) được mệnh danh là “xóm cử nhân” bởi chỉ gần 100 nhân khẩu nhưng có đến 42 người đã và đang học đại học, cao đẳng.
5
Vợ chồng ông Lê Minh Tiến hạnh phúc khi nhìn lại thành tích của các con - Ảnh: Minh Sơn
 
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Đam B’ri cho biết: “Người dân xóm 3 chủ yếu đến từ các nôi hiếu học như Hà Tây, Nghệ An, Hà Tĩnh…, họ đều sống bằng nghề nông, kinh tế còn nhiều khó khăn thiếu thốn”. Hiện toàn xóm có 24 gia đình với gần 100 nhân khẩu nhưng có đến 42 người đã và đang học tại các trường đại học, cao đẳng trong cả nước; trong đó có 25 người đã tốt nghiệp đại học. Đặc biệt, nhiều gia đình trong xóm có tới 3 - 4 người con nối tiếp nhau học đại học.
Quanh năm suốt tháng phải bám với ruộng vườn, người dân ở đây suy nghĩ: chỉ có việc học mới giúp được con em mình thoát đi cái vất vả, nghèo khó của nghề nông. Ông Lê Minh Tiến, một trong những gia đình có 4 người con học đại học, tâm sự: “Thấy mình làm nông vất vả, nên lúc nào trong tư tưởng vợ chồng tôi cũng xác định chỉ có sự học mới giúp con mình thay đổi được cuộc sống. Hơn 10 năm liền nuôi các cháu ăn học đại học, hoàn cảnh gia đình thiếu thốn đủ thứ. Vất vả là thế, nhưng khi thấy các con trưởng thành có kiến thức, trình độ chúng tôi thật sung sướng vô cùng”. Hiện “xóm cử nhân” này có tới 90% gia đình được công nhận là “gia đình hiếu học”. Hầu hết sinh viên ra trường nay đã có công ăn việc làm ổn định.
Ông Nguyễn Trung Huấn, một gia đình hiếu học thuộc diện hộ nghèo trong xóm 3, bộc bạch: “Xã hội đang đổi thay từng ngày, gia đình tôi dù nghèo nhưng con cái đã học được thì phải cố gắng đầu tư cho chúng. Chỉ có học mới giúp các cháu nên người. Hiện gia đình tôi đang một lúc nuôi 3 cháu học đại học, khó khăn không kể hết, song nuôi con ăn học vừa là trách nhiệm vừa là niềm vinh dự của gia đình”.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Đam B’ri, nói thêm: “Xác định rõ tầm quan trọng của sự học, nên phong trào khuyến học khuyến tài phát triển tương đối mạnh ở tất cả 14 thôn trong xã, nhưng xóm 3 (thôn 8) là tiêu biểu nhất cả về phong trào lẫn hiệu quả và đã được chứng minh qua thực tế”.
Giờ đây bọn trẻ trong xóm này đã tự ý thức đầu tư cho sự học để xứng danh là con em của “xóm cử nhân”.