Tuổi trẻ Nghệ An tiếp bước truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam anh hùng

09:14 01/07/2020     3353

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ra đời trong những năm tháng đầy cam go của cuộc của kháng chiến chống thực dân Pháp (15/7/1950), rồi trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt, lực lượng TNXP đã trở thành một phần không thể thiếu làm nên những trang sử vẻ vang của dân tộc.

Sau 70 năm, lực lượng TNXP vẫn không ngừng lớn mạnh, trở thành những mũi nhọn xung kích trên mặt trận xây dựng kinh tế, văn hoá, là những “vành đai xanh” vững vàng trên vùng biên cương của tổ quốc…

Tự hào truyền thống

Trong suốt chiều dài hình thành và xây dựng lực lượng TNXP, cùng với các địa phương trong cả nước, Nghệ An đã đóng góp cho lực lượng TNXP hơn 48.000 cán bộ, chiến sĩ. Các chiến sĩ TNXP đã tham gia tích cực trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đánh đuổi đế quốc Mỹ, và xây dựng đất nước trong thời kỳ hoà bình.

Trở lại thời điểm 70 năm trước, phát huy truyền thống quê hương Xô Viết anh hùng, nghe theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ kính yêu, hàng ngàn thanh niên Nghệ An đã lên đường hành quân ra chiến trường Tây Bắc xa xôi, bám trụ tại các điểm nóng, vừa sửa đường, vừa vận chuyển lương thực, thực phẩm, đạn dược phục vụ bộ đội chiến đấu. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ngày càng bước vào giai đoạn ác liệt, biết bao chiến sĩ TNXP đã ngã xuống bởi mưa bom, bão đạn và cả những trận sốt rét nơi rừng thiêng nước độc nhưng vẫn không ngăn bước những chàng trai, cô gái lên đường ra mặt trận. Chỉ với đôi quang gánh, chiếc xe đạp thồ và những chiếc xe cải tiến, lực lượng TNXP Nghệ An đã cùng với bộ đội khai thông con đèo Pha Đin hùng vĩ nơi miền Tây Bắc dài hơn 28km; kịp thời có mặt tại các điểm nóng ở Thượng Lào và Trung Lào như Sầm Nưa, Noọng Hét, Mường Phao, Pông Xa Lỳ, để đảm bảo giao thông, tiếp lương, tải đạn, giúp xe pháo tiến vào trận địa chiến đấu. Để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên Phủ, với tinh thần “Không có việc gì khó. Chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển. Quyết chí ắt làm nên”, các đoàn viên, thanh niên thuộc lực lượng TNXP Nghệ An đã không quản ngày đêm xẻ núi, mở hàng trăm km đường giao thông, vận chuyển hang ngàn tấn lương thực, vũ khí vào trận địa, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”.

 

Thường trực Tỉnh đoàn Nghệ An tặng cờ ngư dân bám biển

 

Ngay sau cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, gần 100.000 cán bộ, đội viên TNXP cả nước đã tình nguyện lên đường đến các mảnh đất xa xôi để khai hoang, xây dựng kinh tế. Không đứng ngoài phong trào, gần 5.000 cán bộ, đội viên TNXP Nghệ An đã có mặt ở những nơi khó khăn gian khổ nhất, lao động quên mình trong công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế đất nước. TNXP Nghệ An đã cùng với TNXP cả nước xây dựng tuyến đường Lai Châu (giáp biên giới Trung Quốc) dài 100 km; làm lại tuyến đường Mộc Châu, Pha Háng; Tuần Giáo, Điện Biên; khôi phục tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội – Nam Định. Bước vào giai đoạn xây dựng CNXH ở Miền Bắc, hơn 2.000 cán bộ, đội viên TNXP Nghệ An đã tình nguyện lên đường đi xây dựng kinh tế kinh tế mới ở vùng đất đỏ Phủ Quỳ - Nghĩa Đàn; xây dựng tuyến đường sắt Thanh Hóa – Vinh, Cầu Giát – Thái Hòa dài gần 200km.

Trong khi Miền Bắc bước vào công cuộc xây dựng CNXH, đất nước vẫn còn chia cắt hai miền. Năm 1965 khi đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh, đánh phá Miền Bắc. Thực hiện lời hiệu triệu của Bác Hồ, 29.300 cán bộ, đội viên TNXP Nghệ An đã cùng với 280.000 TNXP cả nước tình nguyện lên đường làm nhiệm vụ với quyết tâm “Xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước”. Là địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, với Cột mốc số 0, cầu Cấm, phà Bến Thuỷ, Truông Bồn, tuyến đường 15, là trạm trung chuyển lớn cho chiến trường Miền Nam, các tỉnh bạn, và sang nước bạn Lào. Trong suốt 10 năm phục vụ kháng chiến (từ 1965-1975), lực lượng TNXP Nghệ An đã chốt giữ và đảm bảo giao thông thông suốt ở 52 tuyến đường lớn nhỏ. Cùng với lực lượng công binh rà phá hàng ngàn quả bom nổ chậm trong điều kiện địch đánh phá suốt ngày đêm, kịp thời san lấp hố bom, mở đường cho xe qua.

 

Thanh niên làm đường tại xã Lục Dạ, Con Cuông

 

Trong quá trình tham gia phục vụ kháng chiến, 568 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, hơn 8.000  cán bộ, chiến sĩ bị thương. Câu chuyện về sự hi sinh của 13 TNXP tại Truông Bồn, những câu chuyện bi hùng tại Cầu Cấm, hay phà Bến Thuỷ đã trở thành minh chứng đậm nét cho những chiến công mà các thế hệ TNXP đã xây dựng, điểm tô thêm cho trang sử hào hùng về lực lượng TNXP trong suốt 70 năm đã qua. Đó mãi là niềm tự hào, là sự cổ vũ lớn lao đối với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Viết tiếp trang sử hào hùng

Phát huy truyền thống tốt đẹp của TNXP Nghệ An, với tinh thần “Sẵn sàng đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần”, thực hiện vai trò xung kích cách mạng của tổ chức Đoàn và tuổi trẻ trên quê hương Bác Hồ, những năm qua, lực lượng TNXP tiếp tục được xây dựng và phát triển một cách vững chắc, nhằm đáp ứng với tình hình thực tiễn trong thời đại mới. Phát huy tinh thần, sức trẻ của lực lượng TNXP trong xây dựng và phát triển kinh tế, từ năm 1996, Tổng đội TNXP xây dựng kinh tế đầu tiên trên địa bàn Nghệ An đã được thành lập. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 10 Tổng đội TNXP với 1.717 đoàn viên, góp phần biến những vùng đất hoang vu thành những nương chè, đồi cam trù phú, vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa làm nhiệm vụ an sinh xã hội và là những “vành đai xanh”, giữ vững an ninh chính trị ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

 

Thanh niên tình nguyện dạy chữ cho trẻ em vùng cao

 

Bám trụ tại những địa bàn khó khăn, nhưng tinh thần của các đội viên không hề nao núng. Tính đến nay lực lượng TNXP Nghệ An đã tổ chức khai hoang được trên 3.500 ha đất trống, tiến hành trồng nhiều loại cây có giá trị kinh tế, hình thành các vùng nguyên liệu cho công nghiệp chế biến của Tỉnh. Các Tổng đội TNXP cũng đã khoanh nuôi, bảo vệ, chăm sóc hơn 40.000 ha rừng và trồng được hơn 3.000 ha rừng nguyên liệu; hình thành được các vùng nguyên liệu với những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như chè Tuyết Shan; cam, mía, keo, cùng nhiều loại sản vật có giá trị như gà đen; tinh bột nghệ…

Thành công của các Tổng đội TNXP không chỉ góp phần nâng cao đời sống vật chất cho các hộ đội viên, nó còn góp phần giúp xoá đói giảm nghèo cho các địa phương nơi các đơn vị đứng chân. Nó trở thành thước đo cho tinh thần không ngại khó, không ngại khổ của lực lượng thanh niên. Sự xuất hiện các Tổng đội TNXP nơi vùng sâu, vùng xa đã thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Những đội viên khoác lên mình tấm áo xanh còn xây dựng được hơn 100km đường giao thông; hàng trăm hồ đập lớn nhỏ; mở hàng trăm lớp học xoá mù chữ cho trẻ em và đồng bào vùng cao. Bằng sự hiểu biết, tư duy mới, các đội viên TNXP còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền phổ biến pháp luật; xoá đói giảm nghèo, kế hoạch hoá gia đình cho nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trong 5 năm gần đây, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 12.000 hoạt động tình nguyện từ các chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới”, "Chiến dịch TNTN Hè" được triển khai rộng khắp, đem lại hiệu ứng xã hội tích cực thu hút hàng nghìn lượt thanh niên tham gia. Vận động ĐVTN và kêu gọi sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ học sinh và người dân vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ; thực hiện hỗ trợ, xây dựng 200 “Nhà nhân ái”, “nhà tình nghĩa”, “nhà khăn quảng đỏ” và 5“Nhà bán trú cho em”, “Trường đẹp cho em” cho học sinh vùng cao, các hộ gia đình chính sách; tổ chức 2.520 hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 246 đợt khám và phát thuốc miễn phí cho gần 50.000 đối tượng, tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng, thu hút 3.700 lượt y, bác sỹ tình nguyện; thành lập 11 câu lạc bộ ngân hàng máu sống, vận động hơn 100.000 lượt thanh niên tham gia hiến máu và thu được 62.652 đơn vị máu… Chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp ngày càng được đẩy mạnh góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng cựu TNXP và đội ngũ TNXP xây dựng kinh tế mới tiếp tục truyên truyền về chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ. Tích cực triển khai các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, xung kích của thế hệ trẻ. Sẵn sàng tham gia đảm nhận các việc mới, việc khó, xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội, chuyển giao khoa hoc kỹ thuật, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động kinh tế, xã hội góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị nhằm góp phần thực hiện tốt các mục tiêu - nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển.

Tự hào truyền thống, lịch sử 70 năm Thanh niên xung phong, tuổi trẻ Nghệ An sẽ luôn tích cực rèn luyện phẩm chất, đạo đức, chuyên môn, lập trường tư tưởng vững vàng, lòng yêu nước và kiên định chủ nghĩa xã hội, quyết tâm thể hiện bằng hành động cụ thể, cống hiến trí tuệ, sức trẻ với tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục viết nên những trang sử hào hùng của các thế hệ TNXP qua từng thời kỳ, góp phần xứng đáng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Nguyễn Thị Thơm - Quyền Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An