Tín dụng chính sách giúp ĐVTN có điều kiện phát triển kinh tế

22:36 16/07/2019     4058

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đó là nội dung được Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Trần Lan Phương khẳng định tại Hội nghị giao ban công tác ủy thác 6 tháng đầu năm 2019 giữa NHCSXH và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra vào sáng 16/7, tại Hà Nội.

 

Quang cảnh hội nghị

 

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác uỷ thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong thời gian qua Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện tốt Chương trình liên tịch góp phần chuyển tải và quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước đến hàng triệu hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn SXKD tăng thu nhập, cải thiện đời sống; đặc biệt là đoàn viên thanh niên có thêm cơ hội học tập, tạo công ăn việc làm, giảm nghèo bền vững và khởi nghiệp…

Tính đến 30/6/2019, thông qua 24.729 Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý với tổng dư nợ trên 26.588 tỷ đồng, chiếm 13,45% tổng dư nợ ủy thác với gần 1 triệu khách hàng được vay vốn chính sách. Về công tác nhận tiền gửi tiết kiệm, có 99,88% số Tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lý có tổ viên tham gia gửi tiền với số dư 1.134 tỷ đồng (tăng 87,5 tỷ đồng so với năm 2018).

 

Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

 

Điểm đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tập trung chỉ đạo các tỉnh, thành Đoàn phối hợp chặt chẽ với NHCSXH các tỉnh, thành phố và tham mưu cho UBND các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư TW Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về sự tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và NHCSXH thông qua nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở về nghiệp vụ các chương trình cho vay, kiểm tra giám sát tại cơ sở, cũng như hoạt động của Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Trần Lan Phương đánh giá cao kết quả thực hiện nhiệm vụ ủy thác thông qua Đoàn Thanh niên trong việc cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Phó Tổng Giám đốc Trần Lan Phương đề nghị trong thời gian tới Đoàn Thanh niên tiếp tục tham mưu cho các cấp, các ngành thực hiện tốt Chỉ thị số 40 và phối hợp tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Bám sát kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2019 đã thông qua tại Hội nghị giao ban đầu năm, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về nguồn vốn, tăng trưởng dư nợ, chất lượng hoạt động tín dụng, chất lượng Tổ tiết kiệm và vay vốn, điểm giao dịch xã, công tác kiểm tra, giám sát, công tác tập huấn đào tạo cho đội ngũ cán bộ tại cơ sở.

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, thông qua hoạt động ủy thác vốn tín dụng chính sách của Chính phủ được NHCSXH thực hiện, đoàn viên thanh niên đã có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó, vai trò, vị thế của các cấp Đoàn Thanh niên được tăng lên, cụ thể là đã tập hợp, thu hút được các đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào của Đoàn…

Trong thời gian tới, Đoàn Thanh niên các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và tham gia Cuộc thi tìm hiểu Chỉ thị 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với NHCSXH thực hiện tốt việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại cơ sở, Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như các hoạt động khác… hướng tới Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng yêu cầu cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông với các cơ quan báo chí truyền thông của Đoàn và các đơn vị báo chí khác; cung cấp các mô hình, cách làm mới liên quan đến hoạt động triển khai chính sách tín dụng ở địa phương để từ đó nhiều thanh niên vươn lên thoát nghèo, lập thân lập nghiệp và tạo hiệu ứng lan tỏa tốt trong cộng đồng xã hội.

 

Thanh Nga