Phát động Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới - Viettel 2020

08:47 10/12/2019     2626

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 10/12, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tổ chức giáo dục IIG Việt Nam với sự đồng hành của Tập đoàn Viettel đã chính thức phát động Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới - Viettel 2020 (MOS World Championship - Viettel 2020) tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc.

Lễ phát động năm nay được đăng cai tổ chức tại trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội. Cuộc thi nhận được sự ủng hộ và đồng hành của  các Bộ, ban, ngành như: Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Vụ Công nghệ thông tin), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp). Đây cũng là năm thứ 6 Viettel đồng hành cùng chương trình với mong muốn phát triển công nghệ công thông tin của Quốc gia thông qua giáo dục. Viettel cam kết sẽ hỗ trợ kinh phí tổ chức Cuộc thi MOSWC tại Việt Nam và Vòng Chung kết Thế giới tại Hoa Kỳ trong giai đoạn tiếp theo từ 2020 – 2024.

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn cùng các đại biểu bấm nút phát động Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới - Viettel 2020 (MOS World Championship - Viettel 2020) tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc

 

Điểm khác biệt của Cuộc thi năm nay là các thí sinh sẽ lần đầu tiên được thử sức với phiên bản 2016 thay cho phiên bản 2013 của năm trước ở 3 nội dung thi: Microsoft Word, Microsoft Excel và Microsoft Powerpoint. Theo đó, mỗi nội dung thi sẽ có 1 Giải Nhất, 3 Giải Nhì, 6 Giải Ba, 15 Giải Khuyến khích, 1 Giải Triển vọng cùng các giải cá nhân và tập thể khác. Tổng giá trị giải thưởng của Cuộc thi lên tới hàng tỷ đồng.

Ba nhà vô địch Quốc gia tương ứng với 3 nội dung thi sẽ đại diện Việt Nam tham dự Vòng chung kết Thế giới diễn ra tại Anaheim, bang California, Hoa Kỳ vào đầu tháng 8/2020 do Viettel tài trợ chi phí. Giải thưởng Thế giới của Cuộc thi có trị giá 7.000 USD cho giải Nhất, 3.500 USD cho giải Nhì và 1.500 USD cho giải Ba. Đặc biệt, tất cả các thí sinh tham dự MOS World Championship - Viettel 2020 đều có cơ hội sở hữu chứng chỉ Tin học văn phòng quốc tế MOS có giá trị vô thời hạn trên toàn cầu do chính Tổng Giám đốc Microsoft Thế giới ký tên.

 

Lễ phát động Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới - Viettel 2020 (MOS World Championship - Viettel 2020) tại Việt Nam trên quy mô toàn quốc.

 

Phát biểu tại Lễ phát động MOSWC - Viettel 2020, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc thi nhấn mạnh: “Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá rất cao hành trình suốt 10 năm qua của Cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới tại Việt Nam. Cuộc thi không chỉ là sân chơi trí tuệ bổ ích, ý nghĩa dành cho các bạn trẻ mà còn góp phần thúc đẩy việc nâng cao chất lượng dạy và học tin học theo chuẩn quốc tế, qua đó tạo điều kiện bồi dưỡng và phát triển các nhân tài trẻ tuổi trong thời kỳ hội nhập quốc tế hiện nay. Cuộc thi cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao mặt bằng dân trí về kỹ năng tin học văn phòng trong giới trẻ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Việt.”

 

BTC đã vinh danh các Đại sứ MOS Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Vòng chung kết Thế giới MOS World Championship 2019 diễn ra tại thành phố New York, bang New York, Hoa Kỳ tháng 8 vừa qua

 

Cam kết đi cùng chương trình trong giai đoạn tiếp theo, Tập đoàn Viettel mong muốn cuộc thi sẽ truyền cảm hứng cho các em học sinh, sinh viên trong việc rèn luyện những kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc trong tương lai thông qua việc thi lấy chứng chỉ tin học quốc tế. Với sứ mệnh kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, Viettel tin tưởng chứng chỉ MOS là khởi đầu của các em nhưng cũng là khởi đầu cho Viettel với thế hệ nhân sự giỏi, có tầm nhìn và quyết tâm cao.

Cũng tại buổi lễ này, BTC đã vinh danh các Đại sứ MOS Việt Nam đạt thành tích xuất sắc tại Vòng chung kết Thế giới MOS World Championship 2019 diễn ra tại thành phố New York, bang New York, Hoa Kỳ tháng 8 vừa qua.

 

Nhìn lại chặng đường MOS World Championship - Viettel 2019, với uy tín và ý nghĩa thực tiễn của của cuộc thi tại Việt Nam, MOSWC 2019 đã gặt hái nhiều thành công bứt phá và để lại dấu ấn đậm nét. Cụ thể:

Cuộc thi đã được phát động tới 63 tỉnh, thành phố và hơn 500 trường Đại học, Học viện, Cao đẳng, Trung cấp và các trường phổ thông trên phạm vi cả nước;

Số lượng đội tuyển THPT lên tới 54 đội, lần đầu tiên trong lịch sử 10 năm vượt qua số đội tuyển CĐ, ĐH (chỉ có 51 đội). Điều này thể hiện sự trẻ hóa gương mặt thí sinh, sự quan tâm và đầu tư về Tin học văn phòng MOS cho học sinh khi còn nhỏ tuổi;

Số tỉnh, thành phố có đội tuyển THPT cả khối chuyên và không chuyên lên tới 40/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; trong đó, có nhiều tỉnh thành lần đầu tiên có thí sinh được tuyển chọn vào vòng thi cấp Quốc gia, bao gồm: Bắc Kạn, Lai Châu, Tuyên Quang, Bình Phước, Long An, Ninh Thuận, và Kiên Giang - điều này thể hiện sức lan tỏa rất mạnh mẽ và sâu rộng của cuộc thi trên cả nước;

Hơn 68% thí sinh lọt vào VCK Quốc gia có điểm tuyệt đối 1.000 điểm. Đây là tỷ lệ cao kỷ lục trong lịch sử cuộc thi tại Việt Nam. Điều này thể hiện trình độ CNTT của HSSV Việt Nam tiến bộ rõ rệt, không thua kém các nước phát triển nếu được rèn luyện theo những chuẩn mực quốc tế từ sớm;

Kết quả Vòng loại Quốc gia: Gần 80% thí sinh đạt 700 điểm trở lên - đủ điều kiện được nhận chứng chỉ Tin học văn phòng quốc tế MOS do Tổng Giám đốc Microsoft Thế giới ký tên. Chứng chỉ này không những chứng minh năng lực sử dụng Microsoft mà còn là công cụ hữu hiệu cho các em khi đi xin việc sau này;

Năm 2019, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tiếp tục quay lại tài trợ cho cuộc thi sau 4 năm. Ngoài các giải thưởng cấp Quốc gia với tổng giá trị lên tới một tỷ đồng, Viettel đã đài thọ toàn bộ chi phí tham dự Vòng chung kết Thế giới cho 03 Đại sứ MOS 2019 tại Mỹ trị giá 80 triệu đồng mỗi em. Đặc biệt, Tập đoàn Viettel cũng là nhà tài trợ chính của toàn bộ Vòng chung kết Thế giới MOSWC 2019 tại New York, Hoa Kỳ tháng 8 vừa qua. Đóng góp này của Tập đoàn công nghiệp viễn thông hàng đầu Việt Nam đã mang lại niềm tự hào cho Quốc gia trước đông đảo bạn bè năm châu.

Vượt qua 152 thí sinh xuất sắc nhất được tuyển chọn từ 116 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn Thế giới, Đại sứ Trần Hoàng Anh – Sinh viên trường Đại học Ngoại thương với tấm Huy chương Đồng danh giá nội dung Microsoft Excel 2013 (mỗi nội dung thi chỉ có duy nhất 1 Huy chương Vàng, một Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng) và Đại sứ Nguyễn Lưu Hoàng Anh – Học sinh trường THPT Đinh Thiện Lý, TP. Hồ Chí Minh với vị trí top 4 Thế giới nội dung Microsoft Word 2013. Thành quả này đã nâng tổng số Huy chương của đội tuyển Việt Nam trong 10 năm qua lên 11 Huy chương, trong đó có 01 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc và 09 Huy chương Đồng.

 

Thanh Nga