Khẩn trương xây dựng chương trình hành động thiết thực, cụ thể thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

20:24 03/06/2021     1013

3 Phong trào   ĐTN: Trong 6 tháng cuối năm, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đề nghị các đơn vị trong cụm Bắc Trung Bộ cần triển khai sớm chương trình động của Đoàn thực hiện Nghị quyết ĐH XIII của Đảng, làm sao có chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhất, phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Ngày 3/6, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến sơ kết công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm 2021 Cụm Bắc Trung bộ với sự tham dự của đại diện 6 tỉnh đoàn trong cụm: Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế. Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn; đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Ủy viên BTV, Trưởng Ban TNXP .TƯ Đoàn chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

 

 

Trong 6 tháng đầu năm cụm Bắc Trung Bộ triển khai phong trào Thanh niên tình nguyện sâu rộng với nhiều nội dung thiết thực, gắn với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa. Các tỉnh trong cụm đã đăng ký và triển khai 5.265 công trình thanh niên, trong đó có 30 công trình thanh niên cấp tỉnh. Trong đó, các hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội và tham gia công tác phòng chống dịch COVID 19 tạo được nhiều dấu ấn. 

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tặng quà hỗ trợ các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó tổ chức kêu gọi, vận động hỗ trợ thu mua, giải cứu nông sản cho bà con, giúp bà con nhân dân yên tâm thực hiện các biện pháp cách ly tại địa phương; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương. Kết quả, trong toàn cụm đã tổ chức hiến máu tình nguyện thu được 13.966 đơn vị máu; trao tặng gần 84.000 suất quà; tổ chức khám tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 15.000 lượt người; cấp phát hơn 200.000 khẩu trang y tế, 25.000 lít nước dung dịch rửa tay sát khuẩn cho các khu vực cách ly tập trung, các điểm tuyến đầu thực hiện công tác phòng chống dịch. Tổng giá trị dành các hoạt động tình nguyện và quà tặng là hơn 40 tỷ đồng.

Thực hiện chủ đề công tác năm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiêp, các tỉnh đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tốt chương trình định hướng nghề nghiệp năm 2021, tập huấn “Thanh niên khởi nghiệp”, duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật gắn với giải quyết việc làm trong thanh niên nông thôn, dạy nghề cho quân nhân xuất ngũ. Đặc biệt, triển khai hiệu quả các nguồn vốn vay hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế; mở rộng khả năng khai thác các nguồn vốn vay cho thanh niên; đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh từ nguồn vốn vay 120; tiếp tục duy trì, thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”, hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” thông qua tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức toàn bộ quy trình xây dựng, sản xuất, hoàn thiện hồ sơ cho các sản phẩm OCOP, kết nối, giới thiệu sản phẩm. Trong 6 tháng đầu năm 2021, dư nợ ủy thác qua Ngân hàng chính sách  của các tỉnh Đoàn cụm Bắc Trung bộ đạt 4.278,2 tỷ đồng.

 

 

Trong công tác Đoàn tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị các cấp bộ Đoàn trong cụm triển khai có hiệu quả, toàn Cụm đã có 11.074 đoàn viên ưu tú được giới thiệu xem xét kết nạp, 3.246 đồng chí được đứng vào hàng ngũ của Đảng, công tác giới thiệu nhân sự trẻ ứng cử địa biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, 6 tháng đầu năm các tỉnh trong cụm vẫn còn hạn chế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số hoạt động không được triển khai, một số chỉ tiêu công tác năm triển khai chưa hiệu quả; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn ở trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, địa bàn tôn giáo vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phong trào tuổi trẻ sáng tạo chưa có nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo….

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá kết quả đạt được trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021, đồng thời trao đổi một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động tại cơ sở, có những kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cụm Bắc Trung Bộ 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương đánh giá cao việc các tỉnh đã bám sát chủ đề công tác năm và đặt ra các giải pháp hiệu quả đạt kết quả đáng ghi nhận trong hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế. Chủ trương 1+1, một số bí thư chi đoàn chưa nắm được; với chủ trương 1+2 nếu dịch cứ căng thẳng rất khó để triển khai; chưa có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đoàn cơ sở về sinh hoạt chi đoàn, quản lý đoàn viên, kỹ năng bí thư chi đoàn;… 

 

Bí thư TƯ Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến

 

Tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương đề nghị trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trong cụm Bắc Trung Bộ cần triển khai sớm chương trình động của Đoàn thực hiện Nghị quyết ĐH XIII của Đảng, làm sao có chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhất, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè cần có hoạt động có trọng tâm, trọng điểm. Đặc biệt, với đặc thù nhiều địa phương trong cụm có các nghĩa trang liệt sỹ, địa chỉ đỏ cách mạng, các đơn vị cần có một hoạt động điểm nhấn với tuần đền ơn đáp nghĩa, chọn 1 ngày Chủ nhật xanh đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ. Bên cạnh đó, có các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp và đẩy mạnh chuyển đổi số.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Ngô Văn Cương lưu ý các tỉnh trong cụm tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình dịch còn nhiều diễn biến phức tạp./.

 

Bảo Anh