Hà Tĩnh: Triển khai các hoạt động hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng nông thôn mới

16:52 01/06/2020     982

3 Phong trào   Web.ĐTN: Phát huy vai trò, trách nhiệm của đơn vị đỡ đầu trong đồng hành, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, vừa qua, BTV Tỉnh đoàn làm việc với Ban Chỉ đạo nông thôn mới xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh về triển khai các hoạt động hỗ trợ, đỡ đầu xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, thay mặt Ban chỉ đạo nông thôn mới xã, đồng chí Nguyễn Tiến Điền - Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Kỳ Văn đã báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới năm 2019, các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020. Tính đến nay, xã đã đạt 15/20 tiêu chí, có 01 tiêu chí cơ bản đạt (Quy hoạch) và 4 tiêu chí còn khó khăn gồm: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, Môi trường và an toàn thực phẩm, Khu dân cư, vườn mẫu. Cũng tại cuộc làm việc, bên cạnh ý kiến của lãnh đạo xã, đại diện các thôn cũng thẳng thắn chia sẻ những vướng mắc, khó khăn tại địa phương và mạnh dạn đề xuất đơn vị đỡ đầu cũng như lãnh đạo huyện một số kiến nghị, giải pháp trong thời gian tới.

 

Trao tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

 

Qua nghe báo cáo của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã, các ý kiến trao đổi, chia sẽ của đại diện các thôn, đoàn thanh niên địa phương, đồng chí Nguyễn Hoài Nam ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã; đồng thời chỉ ra các mặt hạn chế, khó khăn, qua đó, định hướng phương thức, nội dung trong việc triển khai các phần việc.

Đồng chí cho rằng, để phong trào có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, Ban chỉ đạo nông thôn mới xã cần đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong xây dựng nông thôn mới; người dân phải đóng vai trò chủ thể, cùng đồng sức, đồng lòng trong việc triển khai các hoạt động; địa phương cũng cần xây dựng khung kế hoạch cụ thể, chủ động thực hiện những phần việc trong khả năng của mình. Những tiêu chí đã đạt chuẩn, cần tiếp tục triển khai đảm bảo tính bền vững, những tiêu chí chưa hoàn thiện, đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã sớmhoạch định lộ trình triển khái quyết liệt, kịp thời, tham mưu đề xuất huyện, tỉnh kịp thời đồng hành cùng xã tháo gỡ khó khăn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến thảo luận, hai bên đã thống nhất phối hợp triển khai hỗ trợ đỡ đầu địa phương xây dựng nông thôn mới với những việc làm hết sức cụ thể, có lộ trình. Theo đó, với trách nhiệm của đơn vị hỗ trợ, đỡ đầu Tỉnh đoàn Hà Tĩnh sẽ cam kết đồng hành, hỗ trợ giúp đỡ địa phương thực hiện, hoàn thành các tiêu chím chưa đạt, trong đó tập trung vào các tiêu chí còn thiếu và đang cần hoàn thiện, trên tinh thần nỗ lực, chủ động từ phía cơ sở. Tiếp tục cùng xã đỡ đầu xây dựng nội dung, kế hoạch công việc cụ thể năm 2020, lựa chọn các nội dung trọng tâm, nhất là những công việc mà đơn vị có thế mạnh và cùng phối hợp với đơn vị, các ngành khác lồng ghép các hoạt động để thực hiện công tác đỡ đầu hiệu quả, thiết thực; thành lập Đội tri thức trẻ tình nguyện là đoàn viên, thanh niên của các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh hỗ trợ rà soát, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí; tiếp tục chỉ đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động an sinh xã hội; điều động lực lượng hỗ trợ ngày công tham gia cùng cơ sở trong thực hiện các công trình, phần việc; hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế thanh niên; lắp đặt hệ thống pano, áp phích, đường điện thắp sáng đường quê...

Tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể sẽ góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Kỳ Văn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 theo đúng kế hoạch, lộ trình.

Ngay sau buổi làm việc, Tỉnh đoàn đã trao tặng 30 suất quà trị giá 30 triệu đồng cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Kỳ Văn và một số xã trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

 

CTV Tỉnh đoàn Hà Tĩnh