Đoàn Thanh niên Bộ Công an vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

22:49 25/10/2019     3080

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với những thành xuất sắc, tiêu biểu trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, Đoàn Thanh niên Bộ Công an vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước,Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn gắn Huân chương Lao dộng hạng Ba lên lá cờ truyền thống'

 

Chiều ngày 25/10 tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức kỷ niệm 20 năm Chiến dịch tình nguyện hè, tổng kết đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Bộ Công an nhớ lời Di chúc theo chân Bác”

Tham dự chương trình có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy; đại diện lãnh đạo các Cục chức năng Bộ Công an cùng 300 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu của các đơn vị trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã trao Huân chương Lao động hạng Ba tặng Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

 

Phong trào tình nguyện nói chung và Chiến dịch Thanh niên Công an tình nguyện Hè nói riêng được triển khai gắn với phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác hằng năm của Đoàn Thanh niên Bộ Công an.

20 năm tham gia Chiến dịch tình nguyện Hè của thanh niên Công an, hơn 6.000 công trình, phần việc thanh niên với giá trị làm lợi 50 tỷ đồng; 1.500 đội hình tình nguyện tại chỗ, 1.200 đội hình với 45.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia tại các địa bàn trên khắp cả nước cùng với 380 đội hình “Tiếp sức mùa thi” với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa đã được triển khai.

Theo đó, trên 86.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh đã được tư vấn, giúp đỡ cùng với gần 15.000 lượt thí sinh và người nhà được giới thiệu nhà trọ giá rẻ, miễn phí; hơn 600 chuyến xe miễn phí hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh đi thi, nhập trường.  Các cấp bộ đoàn Bộ Công an đã hỗ trợ, chuyển giao 23 mô hình phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng 82 mô hình “Thôn xóm, làng bản tự quản”, 70 “Cụm xã biên giới liên hoàn, an toàn”, 64 công trình phúc lợi, cải thiện đời sống dân sinh; tổ chức 585 hoạt động phối hợp tuần tra bảo vệ an ninh đường biên; phối hợp tổ chức 162 hoạt động kết nghĩa, tình nguyện quốc tế, giao lưu hữu nghị với nhân dân, thanh niên các địa phương thuộc các nước Trung Quốc, Lào và Campuchia có đường biên giới giáp với Việt Nam.

Hằng năm, Đoàn Thanh niên Công an các đơn vị, địa phương thực hiện chỉnh trang cảnh quan tại nghĩa trang, đài tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ; tặng 45.000 suất quà, xây dựng, sửa chữa 500 nhà tình nghĩa cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình có công với cách mạng, thương binh, gia đình liệt sỹ. Chuyển giao giống cây trồng, vật nuôi năng suất cao cho các xã đặc biệt khó khăn; xây dựng 31 km đường giao thông nông thôn; 30 km đường điện “Thắp sáng đường quê”; xây 23 nhà văn hóa thôn, bản và nhà sinh hoạt cộng đồng; 27 lớp học tiểu học và mầm non; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 52.000 lượt người dân là đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn biên giới…

20 năm qua, các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên Bộ Công an đã đảm nhận 18 tuyến đường “Xanh – sạch – đẹp – văn minh”; phối hợp với chính quyền địa phương nơi đơn vị đóng quân tổ chức hơn 62.000 lượt tuần tra đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết giao thông; trồng mới hơn 800.000 cây xanh các loại; hỗ trợ 14 hệ thống lọc nước sạch công suất lớn cho các địa phương chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, có nguồn nước bị nhiễm phèn, nhiễm kim loại nặng; trao hơn 29.000 học bổng, phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 62 “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè” tại các xã vùng sâu, vùng xa; xây 30 “Ngôi nhà 19/8”; 03 bếp ăn dân nuôi, 08 nhà vệ sinh trường học đạt chuẩn...

Đặc biệt, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn trong CAND đã tổ chức “Hành trình tình nguyện theo con đường mang tên Bác” tại 28 tỉnh, thành phố có đường Hồ Chí Minh đi qua, tạo điểm nhấn quan trọng và rất có ý nghĩa.

 

Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy trao tặng Bằng khen Trung ương Đoàn cho các tập thể tiêu biểu trong 20 năm Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” tại buổi lễ

 

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, nhiệt liệt biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được và sự nỗ lực, cố gắng của tập thể đội ngũ, cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên Bộ Công an trong suốt thời gian qua.

 

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi lễ

 

Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường; sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp4.0, những vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống đan xen, những xu hướng phát triển và định hướng giá trị trong tuổi trẻ nói chung sẽ chịu nhiều tác động mau chóng và rộng rãi…

Tất cả những yếu tố đó, đã và đang đặt ra cho tổ chức Đoàn trong cả nước nói chung và trong Công an nhân dân nói riêng, những thời cơ và thách thức mới. Để phát huy tinh thần tình nguyện, bản lĩnh, nhân văn của thanh niên Công an, đòi hỏi tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên Công an nhân dân cần chủ động đổi mới một cách toàn diện để tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả trong suốt 20 năm qua.

Để làm tốt nhiệm vụ đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên Công an cần xác định trong mọi thời kỳ cần xây dựng những phẩm chất quý giá của người đoàn viên đó là tiền phong, xung kích, sáng tạo, tình nguyện.

Trong đó, các cấp bộ Đoàn cần bám sát kế hoạch của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để triển khai các nội dung theo yêu cầu; chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tình nguyện sao cho sát hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị và điều kiện thực tế.

 

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn trao tặng Bằng khen Bộ Công an cho các tập thể tiêu biểu trong 20 năm Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” tại buổi lễ

 

Chú trọng hơn nữa vào các hoạt động tình nguyện tại chỗ. Khuyến khích tổ chức Đoàn có những cách làm mới, sáng tạo, thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Song song với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chiến dịch để lan tỏa rộng rãi những hình ảnh đẹp, những giá trị nhân văn mà hoạt động tình nguyện đem lại cho cộng đồng.

Chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền và lãnh đạo chỉ huy các cấp những vấn đề liên quan cơ chế, chính sách, huy động các nguồn lực xã hội hóa để triển khai có hiệu quả các nội dung trọng tâm của Chiến dịch. Chú trọng sơ kết, tổng kết để phát hiện kịp thời và ghi nhận biểu dương những tập thể, cá nhân có mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Trung ướng Nguyễn Văn Sơn đề nghị cấp ủy, lãnh đạo các cấp trong CAND cần xác định rõ vị trí, tầm quan trọng của công tác thanh niên; tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi để đoàn viên thanh niên có cơ hội được cống hiến, trưởng thành.

Dịp này, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chính Minh đã tặng Bằng khen 8 tập thể, 13 cá nhân  vì đã có thành tích xuất sắc trong  tổ chức, triển khai Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè” giai đoạn 2000 – 2019 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Bộ Công an nhớ lời Di chúc theo chân Bác”. 20 tập thể, 40 cá nhân vinh dự nhận Bằng Khen của Bộ Công an.

Cũng tại buổi lễ, Đoàn thanh niên Bộ Công an cũng đã phát động đợt sinh hoạt chính trị hướng tới chào mừng Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng CSVN và 75 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND, 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ với chủ đề “Tuổi trẻ CAND tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

 

 

Tại lễ phát động, Thiếu tá Đồng Đức Vũ,Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an kêu gọi cán bộ, đoàn viên thanh niên Bộ Công an hãy phát huy cao độ tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện của tuổi trẻ, thực hiện nghiêm túc những nội dung phát động, xứng đáng là lực lượng tiên phong, nòng cốt trên mọi mặt trận, mọi lĩnh vực công tác, góp thành tích, chiến công cùng tuổi trẻ cả nước dâng Đảng, dâng Bác kính yêu.

Bảo Anh