Cụm thi đua đóng góp rất lớn vào công tác phòng, chống dịch Covid-19

07:21 23/12/2021     1995

3 Phong trào   ĐTN: Mặc dù năm 2021 dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức liên hiệp, song các thành viên trong Cụm đã linh hoạt, đổi mới về công tác thi đua và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt có đóng góp rất lớn vào phòng, chống dịch.

Chiều 22/12, tại Hà Nội, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động thi đua năm 2021. Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam chủ trì Hội nghị. 

 

Các đồng chí chủ trì Hội nghị. Ảnh: Mattran.org.vn

 

Cùng tham dự có đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn và đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp.

Linh hoạt, sáng tạo trong triển khai các phong trào thi đua

Theo báo cáo kết quả thi đua của Cụm năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid - 19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ hoạt động của Cụm, tuy nhiên, với sự cố gắng, các thành viên trong Cụm tiếp tục có sự đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng và đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua được quan tâm sâu sát, đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng.

Ngay từ đầu năm các thành viên Cụm đã tổ chức phát động đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chào mừng, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2025 và đại biểu Quốc hội khóa XV và các ngày truyền thống của đơn vị.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động tiếp tục được các tổ chức thành viên trong Cụm thi đua triển khai có hiệu quả với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức thành viên, tập trung vào những việc khó, trọng tâm, cấp bách, tạo nên động lực góp phần thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức tốt các phong trào thi đua, chương trình hành động luôn hướng về cơ sở, chăm lo bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, hội viên để vận động, tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh.

 

Ảnh: Mattran.org.vn

 

Cụ thể là các phong trào thi đua "Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19"; phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới"; phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và Phát triển"; phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau"...

Trong đó, năm 2021, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã đẩy mạnh và triển khai hiệu quả, rộng khắp đợt hoạt động “Tuổi trẻ Việt Nam tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức “Ngày Thanh niên cùng hành động” tại 90 điểm hoạt động trên cả nước; tổ chức nhiều hoạt động chào mừng thành công Đại hội XIII, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng, triển khai Chương trình hành động của Đoàn thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa tuyên truyền, phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, toàn Đoàn phát động và triển khai phong trào thi đua đặc biệt “Tuổi trẻ Việt Nam đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Tổng giá trị các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 của toàn Đoàn tại đợt dịch bùng phát lần thứ 4 là hơn 415 tỷ đồng. 

Trong đó, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vận động ủng hộ 785.902 Túi an sinh (trị giá 193 tỷ đồng); tổ chức thăm, tặng quà; hỗ trợ nhu yếu phẩm cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tổng trị giá gần 3,3 tỷ đồng; hỗ trợ máy thở trang thiết bị y tế trị giá 2,4 tỷ đồng cho các bệnh viện điều trị cho trẻ em bị Covid-19; vận động gần 90 tấn thực phẩm, nhu yếu phẩm hỗ trợ các em thiếu nhi và gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang ở khu phong tỏa, khu cách ly trị giá 1,3 tỷ đồng…

 

Đồng chí Bùi Quang Huy - Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn phát biểu tại Hội nghị

 

Bên cạnh đó, 3 phong trào, 3 chương trình của Đoàn tiếp tục được triển khai đạt nhiều kết quả tích cực, tạo dấu ấn nổi bật trong bối cảnh bùng phát đợt dịch Covid-19 với nhiều diễn biến phức tạp. Tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã linh hoạt đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh, với yêu cầu nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, các nền tảng số để triển khai các hoạt động, công trình, phần việc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh....

Mỗi tổ chức cần linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ công tác

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao Trung ương các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp trong năm 2021 đã đoàn kết, đồng thuận, nỗ lực phấn đấu cùng với các tổ chức thành viên khác của MTTQ Việt Nam để đóng góp công sức cùng cả nước thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, các thành viên trong Cụm thi đua đã góp phần vào thành công chung của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chủ động tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều cách làm sáng tạo, đang dạng, phong phú và đạt kết quả cao.

Bên cạnh đó, Cụm thi đua đã tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy vai trò nòng cốt trong việc huy động các nguồn lực xã hội tham gia công tác phòng chống dịch, cùng với cấp ủy, chính quyền hỗ trợ chăm lo đời sống của nhân dân, đồng lòng chung sức cùng với cả nước vượt qua đại dịch, đưa cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới.

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Mattran.org.vn

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho rằng, mặc dù năm 2021, trong bối cảnh rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hoạt động của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã tổ chức nhiều đợt thi đua có trọng tâm, trọng điểm và xuyên suốt trong năm với nội dung phong phú, thiết thực, hiệu quả, bám sát định hướng, chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và nội dung Chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thống nhất với phương hướng trọng tâm trong năm 2022 của Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị, các thành viên của Cụm cần quan tâm và phối hợp thực hiện những nội dung, nhiệm vụ công tác đã đề ra, tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động để đạt được nhiều thành công trong thời gian tới.

Mỗi tổ chức cần linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ công tác, từ đó tạo sức lan tỏa trong công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên, nhân dân tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, cùng đồng hành thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, các tổ chức cần phát huy tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh để làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị, các thành viên của Cụm thi đua cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh sự phối hợp, thống nhất hành động, các tổ chức chính trị - xã hội cần chủ động hướng về cơ sở, sâu sát tới từng địa bàn khu dân cư để nắm bắt được tình hình và tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời có giải pháp, kiến nghị khắc phục.

Cùng với đó, Cụm thi đua cần tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2022 của MTTQ Việt Nam. Trong đó, tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức và chất lượng giám sát, phản biện xã hội; cần quan tâm đến phương thức giám sát, quan tâm tới việc khảo sát lấy ý kiến của người dân đối với những vấn đề nổi cộm, bức xúc, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Đặc biệt là kết quả giám sát và phản biện xã hội phải được tiếp thu và giải trình từ cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng.

Tại Hội nghị, trên tinh thần khách quan, dân chủ, đoàn kết, Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp đã thực hiện việc bình xét các danh hiệu để đề nghị Hội đồng Thi đua – Khen thưởng của UBTƯ MTTQ Việt Nam xem xét, quyết định. Hội nghị cũng đã đồng nhất và suy tôn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm Cụm trưởng Cụm thi đua các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Liên hiệp năm 2022.

 

Kiều Anh