Cao Bằng: Các phong trào thi đua thường xuyên được đổi mới và cụ thể hóa phù hợp với thực tế

16:04 15/07/2020     1788

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiều 13/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Cao Bằng đã tổ chức hội nghị Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 – 2025.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng đã đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước tạo nên nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, liên tục, rộng khắp thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, tạo động lực thúc đẩy hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thiết thực góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đ/c Vũ Khắc Quang - Bí thư Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen cho 09 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020

 

Trong những năm qua, nội dung các phong trào thi đua thường xuyên được đổi mới và cụ thể hóa cho phù hợp với tình hình thực tế các giai đoạn cách mạng. Đối với tổ chức Đoàn, trong 5 năm qua, việc thực hiện “Tổ chức các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Tổ chức các chương trình đồng hành với thanh niên”; triển khai đồng bộ và có hiệu quả cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”; đặc biệt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng, tạo được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên và đạt được nhiều kết quả như: Phong  trào “Thanh niên tình nguyện” đã thu hút trên 630.000 lượt ĐVTN tham gia; toàn tỉnh hiến được 6.354 đơn vị máu; tổ chức 85 hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 21.015 người với tổng giá trị trên 01 tỷ đồng; xây dựng  03 Nhà bán trú cho em, 02 điểm trường mầm non, 03 sân chơi cộng đồng, 08 nhà văn hóa với tổng kinh phí xây dựng trên 5 tỷ đồng.

Trong tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan, bảo vệ môi trường nông thôn, BTV Tỉnh Đoàn phát động thực hiện cuộc vận động “Ngày công lao động xã hội chủ nghĩa”, toàn tỉnh đã có đã có trên 3.100 hoạt động của đoàn viên, thanh niên các cấp trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp trên 450.000 ngày công lao động với sự tham gia của trên 352.000 lượt đoàn viên thanh niên. Các cấp bộ Đoàn tham gia làm mới và tu sửa trên 210 km đường giao thông nông thôn; tổ chức nạo vét hơn 137 km mương thủy lợi; Phối hợp với Hội LHPN các cấp duy trì 146 tuyến đường thanh niên - phụ nữ tự quản xanh- sạch- đẹp-an toàn, xây dựng 75 tuyến mương thanh niên- nông dân tự quản; giúp đỡ 750 hộ gia đình di rời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà; xây dựng trên 7.000 công trình thanh niên cấp chi đoàn tỉnh, trên 1500 công trình thanh niên cấp Đoàn cơ sở, 78 công trình thanh niên cấp huyện, 8 công trình thanh niên cấp tỉnh, tổng trị giá trên 50 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã vận động, quyên góp tặng 20.136 suất quà, học bổng cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế với tổng trị giá hơn 6,1 tỷ đồng; hỗ trợ và phối hợp hỗ trợ xây dựng 62 Nhà nhân ái, 03 nhà khăn quàng đỏ; hỗ trợ 12 con bò giống cho các hộ nghèo...

Việc biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến được thực hiện đảm bảo theo các quy định, công khai, dân chủ, công bằng và đủ tiêu chuẩn. Từ 2015 đến nay, toàn tỉnh đã có 219 lượt tập thể và 182 cá nhân vinh dự được Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương khen thưởng; 97 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh khen; 1.740 tập thể và 2.258 cá nhân được Tỉnh Đoàn khen thưởng; nhiều cán bộ Đoàn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở hàng năm.Năm 2019, Tỉnh ĐoànThanh niên vinh dự được Chủ tịch nước tặngHuân chương lao động hạng Nhất...

Phát huy những kết quả đã đạt được, Tỉnh đoàn thanh niên phát động phong trào thi đua giai đoạn 2020 - 2025 tới cán bộ đoàn viên thanh niên toàn tỉnh để tiếp tục khơi dậy và phát huy sức mạnh đoàn kết, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao. Đồng thời nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã trao bằng khen cho 09 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020.

Trước đó, sáng 13/7, Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị trực tuyến Điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025; Sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 – 2022.

Tại Hội nghị đã thông qua báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2017 - 2020 với 05 chỉ tiêu hoàn thành và vượt chỉ tiêu; đồng thời cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác.

Các đại biểu dự chương trình đã tập trung thảo luận cho ý kiến về các vấn đề tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như những cách làm mới, sáng tạo tại địa phương, đơn vị; đồng thời tập trung thảo luận về các phương án tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn theo đúng tinh thần của Đại hội nhất là đề xuất các cách làm đối với những chỉ tiêu hiện nay còn đạt tỷ lệ thấp.

Với tinh thần làm việc khẩn trương, Hội nghị đã thống nhất đề ra 08 nhóm giải pháp trên các mặt công tác nhằm tập trung khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XIV nửa đầu nhiệm kỳ./.

 

Nông Thị Diệp