Cà Mau: Gần 10 tỷ đồng thực hiện các công trình, phần việc thanh niên trong năm 2018

09:36 07/01/2019     1374

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tỉnh đoàn Cà Mau đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Đ/c Nguyễn Chí Công – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2018

 

Năm 2018, với chủ đề “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai, học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội các cấp, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đoàn, ý nghĩa các ngày lễ, kỷ niệm của tỉnh, của đất nước. Qua đó, đã tổ chức được 3.600 cuộc với hơn 60.840 lượt cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn còn phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý; giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục 142 thanh thiếu niên chậm tiến, trong đó có 71 thanh thiếu niên được giúp đỡ trở nên tiến bộ.

Hiện có 61/101 Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình đảm nhận, cảm hóa, thanh thiếu niên chậm tiến (địa bàn các xã, phường, thị trấn còn lại không có thanh niên chậm tiến); tổ chức được 860 cuộc với hơn 16.100 đoàn viên thanh niên tham dự các hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2018 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất.

Các phong trào: "Thanh niên tình nguyện",  "Tuổi trẻ sáng tạo", "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc" được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả như: Phối hợp với Điện lực triển khai thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài hơn 10,5 km, trị giá gần 400 triệu đồng; tổ chức phát hoang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh, ban sửa lộ đất đen với chiều dài 11.950m, trồng hàng rào cây xanh 11.300m, sửa các đoạn lộ bê tông bị xuống cấp được 15.700m, làm bờ kè chống sạt lở chiều dài 10.900m; dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại các chợ, xung quanh cơ quan, trường học và vớt rác trên sông được 10.700m3 rác; phát hơn 16.600 cẩm nang và tờ rơi tuyên truyền các loại.

Hoạt động an sinh xã hội và chăm lo thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm, xây dựng 06 cầu giao thông nông thôn,  trao hơn 19.000 suất quà, 615 suất học bổng, trên 60.000 quyển tập, 500 cái cặp, gần 350 chiếc xe đạp, 88 giếng nước, 02 bồn nước sạch, 14 bộ máy vi tính, các loại nhu yếu phẩm khác cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, mẹ VNAH, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn,... tổng trị giá trên 6 tỷ đồng; khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 5.983 lượt người, tổng kinh phí 478,8 triệu đồng; hiến được 1.929 đơn vị máu; trao tặng 31 căn nhà “Khăn quàng đỏ”, nhà “Nhân ái”, nhà “Tình nghĩa”, nhà “Tình bạn”, nhà “Mái ấm tình thương”, nhà “Tình đồng đội”, nhà “100 đồng”, nhà “Cán bộ Đoàn” cho đoàn viên, thanh niên, trẻ em nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách với tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tư vấn định hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế tập thể trong thanh niên; triển khai Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên giai đoạn 2018 – 2022 hỗ trợ thanh niên trong xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn, xây dựng quỹ góp vốn xoay vòng; phối hợp các trung tâm dạy nghề tổ chức dạy nghề, học tập kinh nghiệm các mô hình nuôi, trồng các loại cây, con, tổng trị giá hỗ trợ trên 605 triệu đồng.

Song song với công tác Đoàn, Hội, công tác tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh được Hội đồng Đội các cấp tiếp tục chỉ đạo, thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi vui chơi, giải trí; đồng thời, hướng dẫn các em thiếu nhi tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; duy trì các phong trào như: “Nuôi heo đất”, “Quỹ vì bạn nghèo”, nhà “Khăn quàng đỏ”, chương trình “Nâng bước em đến trường”,…cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực trong thiếu nhi, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động Đội, góp phần xây dựng tổ chức Đội vững mạnh, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt.

Hội nghị đã giành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến cho báo cáo và chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019.

Theo đó, chủ đề công tác năm 2019 được xác định là năm “Thanh niên tình nguyện”; đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm và 12 chỉ tiêu cụ thể quyết tâm thực hiện trong năm 2019.

Dịp này, Tỉnh đoàn đã trao cờ thi đua xuất sắc cho 06 đơn vị, Bằng khen tiên tiến cho 08 đơn vị Đoàn trực thuộc; trao Bằng khen cho 24 tập thể, 30 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2018.

Đại Dương, TĐ Cà Mau-BA