Xì gà - Một dạng thuốc lá gây nghiện

16:31 15/08/2020     3390

Nhịp sống trẻ   Trên thực tế, cả thuốc lá và xì gà đều làm từ thuốc lá nhưng quy cách khác nhau, cách hút cũng khác nhau. Nhiều người chuyển từ hút thuốc lá sang xì gà vì trông “sành điệu” hơn, và cũng hi vọng chúng ít độc hơn.

Theo định nghĩa trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của Việt Nam, thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác. Tuy nhiên, với suy nghĩ hút xì gà ít độc hại hơn thuốc lá, cùng với việc coi hút xì gà là thể hiện thú chơi đẳng cấp, nhiều người đã lầm tưởng về tác dụng của nó.

Trên thực tế, cả hai loại đều làm từ thuốc lá nhưng quy cách khác nhau, cách hút cũng khác nhau. Nhiều người chuyển từ hút thuốc lá sang xì gà vì trông “sành điệu” hơn, và cũng hi vọng chúng ít độc hơn.

Thông thường thuốc lá khác với xì gà ở kích thước và loại lá thuốc được sử dụng. Ngoài ra, khác với khói thuốc lá, khói thuốc xì gà thường không được hít vào.

Thuốc lá có kích cỡ bằng nhau và chứa gần 1 g (hỗn hợp) lá thuốc lá không qua lên men, được cuốn lại bằng giấy. Trong khi đó hầu hết các loại xì gà được sản xuất chủ yếu bằng một loại thuốc lá qua lên men, và được quấn bằng lá thuốc lá, chứa từ 1-20 g thuốc, tùy loại. Hút xì gà cỡ lớn (5-20 g) có thể mất từ 1 đến 2 tiếng mới hết một điếu, trong khi đó chỉ mất cỡ 10 phút để xong 1 điếu thuốc.

Thủ phạm gây nghiện là nicotine. Ngay cả khi bạn không hít khói thuốc vào thì nó vẫn có thể đi vào cơ thể trực tiếp từ phổi hoặc hấp thụ qua niêm mạc miệng. Một điếu xì gà có thể cung cấp một lượng nicotine bằng một hộp thuốc lá, và tất nhiên gây nghiện cho người hút.

Mối nguy của việc hút xì gà thường xuyên thậm chí có thể cao hơn những gì nghiên cứu chỉ ra vì các nhà nghiên cứu không thể đo được dữ liệu về mối nguy của những người thi thoảng mới hút xì gà. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người trước kia hút thuốc lá điếu có nguy cơ tổn thương cao hơn, có lẽ vì họ thường hít sâu vào phổi khói xì gà.