Đà Nẵng: Tập trung phát triển tổ chức Đoàn tại các Doanh nghiệp ngoài Nhà nước

15:22 08/09/2024     1852

Xây dựng Đoàn   ĐTN: Thành lập, phát triển tổ chức Đoàn tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước có ý nghĩa quan trọng trong việc tập hợp đoàn viên thanh niên, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong hoạt động tình nguyện, sản xuất, kinh doanh và tạo nguồn để phát triển Đảng trong doanh nghiệp.

 

Trường mầm non Misa thành lập tổ chức Đoàn với 12 đoàn viên, trực thuộc Đoàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ)

 

Xác định việc thành lập, phát triển tổ chức Đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước có ý nghĩa quan trọng, Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn chú trọng tuyên truyền với nhiều hình thức và tăng cường phối hợp, trao đổi giúp chủ doanh nghiệp nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp. Giữa tháng 5-2024, Đoàn phường Hòa Khê (quận Thanh Khê) thành lập Chi đoàn Trung tâm Nghệ thuật và Giải trí Violet (Chi đoàn Violet) với 5 thành niên.

Bí thư Đoàn phường Phan Hoài Đức cho biết, được sự chỉ đạo của Đảng ủy phường, Đoàn phường thuyết phục, vận động chủ doanh nghiệp về sự cần thiết, ý nghĩa trong việc thành lập tổ chức Đoàn. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể các quy trình, thủ tục thành lập tổ chức và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp trong môi trường doanh nghiệp. Với lợi thế đoàn viên có kỹ năng dạy múa, hát, dẫn chương trình, hè 2024, chi đoàn hỗ trợ Đoàn phường giáo dục kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Bí thư Chi Đoàn Violet Nguyễn Thị Mai cho biết: “Tham gia các hoạt động Đoàn giúp chúng tôi mở rộng các mối quan hệ, học hỏi thêm nhiều kỹ năng trong đời sống và công việc. Trong công ty, hoạt động Đoàn giúp kết nối chặt chẽ thanh niên, củng cố tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả công việc”.

Sau gần một năm thành lập, Chi Đoàn Trường Mầm non Ngôi Sao Xanh (thuộc Đoàn phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) có 12 đoàn viên, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. Bí thư Đoàn phường Nguyễn Nhớ Hoài cho biết, sau khi thành lập, Chi Đoàn Ngôi Sao Xanh thường xuyên ra quân vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn; quyên góp, trao quà cho trẻ em khó khăn, gia đình chính sách. Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, chi đoàn có 2 đoàn viên ưu tú được Đoàn phường giới thiệu kết nạp Đảng. Đây là cơ sở tiến tới thành lập Chi bộ Trường Mầm non Ngôi Sao Xanh trong thời gian tới.

Sau 4 năm hoạt động, tháng 7-2023, Trường Mầm non Blue Bee thành lập tổ chức Đoàn với 15 đoàn viên, trực thuộc Đoàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Gần 2 tháng sau, Đảng ủy phường làm việc với lãnh đạo nhà trường thành lập Chi bộ Trường Mầm non Blue Bee. Hiện nay, có 2 giáo viên nhà trường hoạt động năng nổ, đang được Đoàn phường giới thiệu kết nạp Đảng. Bí thư Đoàn phường Hồ Văn Cường cho biết, từ năm 2022 đến nay, Đoàn phường thành lập 5 chi đoàn tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Sau khi thành lập, các chi đoàn hưởng ứng tích cực các hoạt động do Đoàn phường tổ chức, được chính quyền và người dân ủng hộ, đánh giá cao.

“Bên cạnh những thuận lợi, việc vận động thành lập các chi đoàn ngoài nhà nước gặp không ít khó khăn. Hiện nay, không có quy định bắt buộc thành lập tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, nên việc vận động thành lập gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, phần lớn chủ doanh nghiệp chưa thực sự tạo điều kiện để phát triển tổ chức Đoàn. Trình độ, năng lực, kinh nghiệm của cán bộ làm công tác Đoàn ở một số doanh nghiệp còn hạn chế, chưa thu hút nhiều thanh niên”, anh Cường chia sẻ.

Theo Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê Nguyễn Duy Rin, việc thành lập các chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước có ý nghĩa quan trọng nhằm đoàn kết, tập hợp đoàn viên thanh niên và phát huy tinh thần xung kích, trí tuệ của tuổi trẻ trong lao động, sản xuất, kinh doanh và đổi mới sáng tạo. Trong quá trình hoạt động, xuất hiện nhiều đoàn viên ưu tú, có tư tưởng, lập trường vững vàng được cấp ủy Đảng xem xét, kết nạp. Đây là nền tảng hướng đến thành lập các chi bộ trong doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố Nguyễn Bá Duân cho biết, hằng năm, Thành Đoàn đề ra chỉ tiêu phát triển 20 chi đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Để đạt được mục tiêu đề ra, Thành đoàn chỉ đạo các đơn vị Đoàn khảo sát, tạo mối quan hệ, thuyết phục các doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn. Bên cạnh đó, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác Đoàn trong doanh nghiệp. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ, qua đó, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, thanh niên.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 218 chi đoàn cơ sở thuộc các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 4.570 đoàn viên. Trong 6 tháng đầu năm 2024 có 11 chi đoàn thuộc các doanh nghiệp ngoài nhà nước được thành lập (đạt 55% chỉ tiêu năm 2024) và kết nạp 150 đoàn viên.